Home Tin Tức Thời Sự Đàm phán Trung Đông diễn ra thuận lợi

Đàm phán Trung Đông diễn ra thuận lợi PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Sáu, 03 Tháng 9 Năm 2010 08:13

Hai bên thống nhất sẽ có cuộc gặp lần nữa tại Trung Đông trong hai tuần tới. 


Đặc phái viên về Trung Đông của Hoa Kỳ nói cuộc gặp tay đôi giữa Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Chủ tịch Palestine Mahmoud Abbas đã diễn ra "một cách xây dựng". 

Lãnh đạo Israel và Palestine vừa gặp gỡ tại Washington trong cuộc đối thoại trực tiếp đầu tiên trong gần hai năm và thống nhất quy trình đàm phán.

Hai bên thống nhất sẽ có cuộc gặp lần nữa tại Trung Đông trong hai tuần tới.

Khi cuộc gặp bắt đầu, Ngoai trưởng Mỹ Hillary Clinton nói với hai ông Abbas và Netanyahu rằng họ đang có cơ hội "chấm dứt cuộc xung đột này".

Ông Netanyahu cho rằng hai bên cần nhượng bộ với nhau.

Ông Abbas thì kêu gọi phía Israel ngừng ngay việc xây dựng các khu định cư và bỏ cấm vận Dải Gaza.

Cuộc đối thoại diễn ra tại Bộ Ngoại giao Mỹ là lần gặp đầu tiên trong suốt 20 tháng, do Tổng thống Barack Obama dàn xếp.

Ông Obama nói mục tiêu nhắm tới là một thỏa thuận lâu dài nhằm chấm dứt sự chiếm đóng của Israel tại phần lãnh thổ mà nước này chiếm từ 1967, và cho phép một quốc gia độc lập và dân chủ Palestine có thể cùng tồn tại hòa bình bên cạnh Israel.

Rào cản

Khi khai mạc cuộc gặp, Ngoại trưởng Clinton nói Hoa Kỳ cam kết hỗ trợ hoàn toàn cho các cuộc tiếp xúc thế này và sẽ là "đối tác tích cực và lâu dài" nhưng không áp đặt giải pháp của mình.

"Các vấn đề trọng tâm của cuộc đàm phán - lãnh thổ, an ninh, Jerusalem, người tỵ nạn, định cư và các chủ đề khác - càng để lâu càng khó giải quyết, và chúng không tự biến mất."

Phát biểu ngay sau bà Clinton, cả hai ông Netanyahu và Abbas đều thừa nhận rằng các khó khăn đang nằm ở phía trớc.

Hai ông cũng đề cập tới hai chủ đề mà theo họ là tối quan trọng: an ninh cho người Israel và các khu định cư Do Thái trên lãnh thổ của người Palestine.

Sau phát biểu của hai ông, bà Clinton, ông Abbas, ông Netanyahu và đại diện của Mỹ tại Trung Đông George Mitchell đã có cuộc họp kín.

Sau đó ông Mitchell xuất hiện trước báo chí, thông báo hai ông Abbas và Netanyahu họp riêng với nhau. Ông nói quan hệ giữa hai vị lãnh đạo Trung Đông khá thân thiện và cuộc đối thoại của họ diễn ra trong không khí "xây dựng và tích cực".

Ông Mitchell cũng cho biết hai người đã thống nhất sẽ gặp lần nữa tại Trung Đông trong hai ngày 14-15 tháng Chín, rồi sau đó sẽ cứ hai tuần lại gặp một lần.