Home Tin Tức Thời Sự Lần đầu trong 20 năm: Di dân lậu vào Mỹ giảm

Lần đầu trong 20 năm: Di dân lậu vào Mỹ giảm PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Năm, 02 Tháng 9 Năm 2010 16:15

 Di dân lậu chiếm 4% dân số HK.

HOA KỲ - Số di dân nhập lậu vào Hoa Kỳ giảm lần đầu tiên trong 20 năm khi ngày càng có ít hơn công nhân từ Mexico, Nam Mỹ và các nơi khác vượt biên giới sang Mỹ kiếm việc làm, theo lời một nhóm nghiên cứu độc lập.

Hình bìa cuốn cẩm nang dày 32 trang do chính phủ Mexico phát hành nhằm hướng dẫn di dân lậu từ nước này vào Hoa Kỳ dễ thành công và ít gặp hiểm nguy hơn. (Hình: IllegalImmigrants.org) 

 Phân tích của Pew Hispanic Center cho thấy sự suy thoái kinh tế ở Mỹ cộng với việc gia tăng kiểm soát biên giới là yếu tố quyết định cho sự sụt giảm số di dân bất hợp pháp, vốn chiếm khoảng 4% dân số Hoa Kỳ.

Con số trên được đưa ra vào lúc ở Arizona có sự tranh cãi gay gắt về dự luật di dân mới của tiểu bang này, và nay đang gặp thách thức ở tòa liên bang sau khi lập pháp tiểu bang đã thông qua từ hồi đầu năm.

Chính phủ Obama cho rằng luật lệ của Arizona đã giẫm chân lên quyền hạn của liên bang và cổ xúy lòng kỳ thị chủng tộc, trong khi Arizona biện minh rằng họ phải hành động điều mà liên bang không chịu chu toàn.

Kết quả nghiên cứu được công bố hôm Thứ Tư ước lượng có khoảng 11.1 triệu di dân bất hợp pháp sống ở Hoa Kỳ trong năm 2009. Con số này cho thấy có sự sụt giảm khoảng 1 triệu, hay 8%, từ cao điểm 12 triệu trong năm 2007, là thời gian trước khi Arizona bắt đầu can thiệp với biện pháp cưỡng bách mới.

Nghiên cứu trên dựa theo bản phân tích dữ kiện thống kê của năm 2009.

Phần lớn sự sụt giảm bắt nguồn từ việc di dân lậu ít tìm cách vượt biên giới vào Mỹ hơn, đặc biệt dân từ các nước ở Carribean, Trung và Nam Mỹ.

 Số di dân bất hợp pháp ra khỏi Hoa Kỳ cũng gia tăng do bị trục xuất hoặc vì lý do kinh tế, cũng phần nào đóng vai trò đưa con số xuống thấp.

Các tiểu bang ở vùng Ðông Nam và Tây Nam gặp phải sự sụt giảm số di dân bất hợp pháp lớn nhất trong thời gian từ 2008 đến 2009, gồm Florida, Nevada và Virginia. Arizona cũng nhận thấy sự sụt giảm đó nhưng còn quá nhỏ nên không được liệt kê.

Những khám phá khác của Pew Hispanic Center cũng cho thấy, tiểu bang có phần trăm di dân bất hợp pháp cao nhất là California (6.9%), Nevada (6.8%), Texas (6.5%), và Arizona (5.8%). Những con số này được xem là đóng một vai trò quan trọng trong việc định xem liệu các tiểu bang này có được thêm hay mất bớt ghế trong Quốc Hội sau kỳ thống kê 2010.

Di dân bất hợp pháp chiếm hết 28% dân số ở Mỹ ra đời ở ngoại quốc, xuống từ 31% trong năm 2007.

Mức thất nghiệp của di dân lậu trong tháng 3, 2009 là 10.4%, cao hơn so với số công nhân sinh ra ở Mỹ hay di dân hợp pháp, mà mức thất nghiệp theo thứ tự là 9.2% và 9.1%. (TP)