Home Tin Tức Thời Sự Thất nghiệp gạt nhiều thanh niên Pháp ra bên lề xã hội

Thất nghiệp gạt nhiều thanh niên Pháp ra bên lề xã hội PDF Print E-mail
Tác Giả: Thụy My   
Thứ Tư, 01 Tháng 9 Năm 2010 13:53

Tìm được việc làm đối với đa số các thanh niên Pháp dưới 30 tuổi là một chặng đường gian nan.  

"Giới trẻ bị hy sinh". Đó là tựa đề trên trang nhất của Libération hôm nay, nói về tình trạng thất nghiệp hay sống vất vưởng với những việc làm tạm bợ của nhiều người trẻ Pháp ngày nay.

Tuy trợ cấp RSA của chính phủ dành cho người lao động nghèo và người thất nghiệp, bắt đầu từ hôm nay đã được mở rộng cho thanh niên dưới 25 tuổi, nhưng theo tờ báo, biện pháp này sẽ không cải thiện được tình trạng của một thế hệ đang bị bỏ quên.

Cơ quan giúp tìm việc làm tại Pháp Pole Emploi. (AFP/François Nascimbeni)

Trong bài xã luận, tờ báo Libération nhận định, đây là một trong những vết thương nặng nề của xã hội Pháp.

Trong thập niên 60, giới trẻ đã áp đặt cho lớp người trước những giá trị của mình, và thời đó hầu như họ không biết đến thất nghiệp. Còn nay thì trong một nước Pháp đang trẻ hóa, thế hệ già lại đang lấn át.

Tìm được việc làm đối với đa số các thanh niên dưới 30 tuổi là một chặng đường gian nan. Hết kỳ thực tập này đến kỳ thực tập khác, không hy vọng tìm được nhà ở tại khu trung tâm, hợp đồng ngắn hạn…ở lứa tuổi đẹp nhất đời người này, cuộc đời không phải màu hồng.

Về tỉ lệ người nghèo, hiện nay lớp thanh niên tuổi từ 16 đến 25 chiếm tỉ lệ cao nhất. Cứ 5 thanh niên trong lứa tuổi này thì có 1 người sống dưới ngưỡng nghèo khó, tức là có thu nhập dưới 880 euro một tháng, chiếm 20,2% so với tỉ lệ chung là 13%. Có nghĩa là trong số gần 7 triệu thanh niên dưới 26 tuổi, có đến 1,4 triệu người đang sống rất khó khăn.

 Trong quý đầu năm nay, có 23% thanh niên dưới 25 tuổi thất nghiệp, tỉ lệ này cao gấp đôi so với dân số hoạt động. Nếu tính cả số thanh niên đang học thì chỉ là 8,4%, nhưng dù sao cũng cao hơn so với lớp trung niên.

Theo Libération, giới trẻ đang phải trả giá cho khủng hoảng kinh tế. Giới chủ ưu tiên giảm bớt các hợp đồng ngắn hạn và tạm thời mà các thanh niên vốn là đối tượng, do vậy họ là những nạn nhân đầu tiên.

Bên cạnh tình cảnh tạm bợ là sự bất bình đẳng giữa những người trẻ với nhau. Theo một trung tâm nghiên cứu, thì ba năm sau khi bước vào thị trường lao động, tỉ lệ thất nghiệp của các thanh niên không bằng cấp lên đến 32%, trong khi ở những thanh niên tốt nghiệp các trường đại học danh tiếng chỉ có 4%. Tương tự đối với tỉ lệ các việc làm ngắn hạn và tạm bợ.

Lợi dụng tình trạng kinh tế hiện nay, nhiều công ty khi tuyển người đã đòi hỏi bằng cấp cao hơn là nhu cầu thực sự của công việc. Nhiều thanh niên có học vấn cao đã phải chấp nhận làm các công việc đơn giản, và như vậy đã chiếm mất chỗ của những người khác. Bên cạnh đó, 80% chỗ làm nay dưới dạng hợp đồng ngắn hạn.

Libération cho rằng, tuy tình hình đã tương đối khả quan hơn, nhưng đáng lo ngại hơn cả là hiện nay có đến trên 100 ngàn thanh niên Pháp dưới 25 tuổi bị thất nghiệp từ hơn một năm qua.

Còn trợ cấp RSA, viết tắt từ Revenu de Solidarité Active, tuy từ hôm nay đã mở ra cho lứa tuổi này, nhưng các điều kiện khắt khe đặt ra khiến cho trên thực tế, sẽ chỉ có vài chục ngàn thanh niên được thụ hưởng.