Home Tin Tức Thời Sự BắcTriềuTiên bị tố cáo làm giấy tờ giả để tránh trừng phạt

BắcTriềuTiên bị tố cáo làm giấy tờ giả để tránh trừng phạt PDF Print E-mail
Tác Giả: RFITrọng Thành   
Thứ Tư, 01 Tháng 9 Năm 2010 13:38

Theo cơ quan tình báo và tờ báo Dong-A Ilbo của Hàn Quốc số ra tại Seoul hôm nay, Bắc Triều Tiên đã giả mạo các giấy tờ thương mại

và thay đổi tên các doanh nghiệp để cố gắng tránh không bị Liên Hiệp Quốc trừng phạt, sau khi Bình Nhưỡng tiến hành các vụ thử hạt nhân năm ngoái.


Chính quyền Bình Nhưỡng đã đổi tên công ty Korea Mining and Development Corp, một doanh nghiệp khai thác mỏ và phát triển, thành Kapmun Tosong Trade, sau khi Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc đưa doanh nghiệp này vào danh sách đen, sau vụ thử nghiệm vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên tháng 4/2009.

Một doanh nghiệp khác, cũng được đổi tên, sau khi bị Liên Hiệp Quốc đưa vào danh sách đen, sau vụ thử vũ khí hạt nhân lần thứ hai, vào tháng 5 năm 2009.

Tờ Dong-A Ilbo của Hàn Quốc cũng cho biết, kể từ đó, Bình Nhưỡng đã sử dụng ngả đường qua Trung Quốc để xuất khẩu vũ khí. Tờ báo cũng nêu rõ Bắc Triều Tiên đã đổi tên các thủy lôi thành thiết bị chế biến cá, đạn chống tăng thành máy khoan dầu.

Tờ báo cũng dẫn lời một viên chức trong chính quyền Hàn Quốc cho biết, cơ quan tình báo Hàn Quốc và Hoa Kỳ đã cố gắng phanh phui các hoạt động giả mạo như trên, nhưng điều này đặc biệt khó khăn, kể từ khi Bắc Triều Tiên "luôn tìm cách ứng phó với các phương pháp mới". Phát ngôn viên của cơ quan tình báo Hàn Quốc khẳng định các tin tức kể trên, nhưng từ chối đưa ra các chi tiết.