Home Tin Tức Thời Sự Israel hứa nhượng một phần Jerusalem cho Palestine

Israel hứa nhượng một phần Jerusalem cho Palestine PDF Print E-mail
Tác Giả: Tú Anh   
Thứ Tư, 01 Tháng 9 Năm 2010 12:36

 Trong khuôn khổ một hiệp định toàn diện, Israel không loại trừ khả năng chia cắt Jerusalem.

Một ngày trước khi mở lại hòa đàm Trung Đông, Israel hứa nhượng một phần Jerusalem cho Palestine. Theo dự kiến, đàm phán giữa Israel và Palestine sẽ mở lại vào thứ năm 2 tháng 9 năm 2010 tại Washington. Trong khuôn khổ một hiệp định toàn diện, Israel không loại trừ khả năng chia cắt Jerusalem.


Một người lính Israel treo cờ ở chốt kiểm soát Atarot gần Jerusalem (AFP / Ahmad Gharabli)Tú Anh

Hôm nay, từ Jerusalem, bộ trưởng quốc phòng Israel, ông Ehud Barak tuyên bố là Israel sẵn sàng nhượng một phần thành phố Jerusalem cho Palestine trong khuôn khổ một hiệp định toàn diện.

 Trả lời phỏng vấn báo Haaretz, bộ trưởng Quốc phòng Israel và cũng là một trong những nhà lãnh đạo cánh tả tuyên bố là giải pháp chia cắt Jerusalem có thể sẽ được phía Israel chấp thuận và sẽ gắn liền với một "chế độ quản trị đặc biệt" vùng đất thánh của ba tôn giáo lớn.

Cụ thể, bộ trưởng Ehud Barak nói rằng : "phần Tây Jerusalem với 12 khu Do Thái cùng 200 ngàn cư dân là của Israel. Còn các khu Ả rập ở phía Đông với khoảng 250 ngàn người Palestine sẽ thuộc về Palestine. Một "chế độ đặc biệt" sẽ được thiết lập theo thỏa thuận giữa đôi bên để quản trị khu phố cổ, đồi Cây Dầu và thành David.

Bình luận về vụ 4 người định cư Do thái bị khủng bố Hamas giết chết hôm qua, bộ trưởng Quốc phòng Israel thẩm định là nó không cản trở được hòa đàm.

Từ sau cuộc chiến chớp nhoáng 1967, Jerusalem bị Israel sát nhập. Thủ tướng đương nhiệm Benjamin Netanyahu, dẫn đầu phái đoàn Israel tham dự hội nghị Washington không hậu thuẫn giải pháp chia cắt thành phố thánh. Giải pháp chia cắt này đã từng được thủ tướng tiền nhiệm thuộc cánh tả là ông Ehud Olmert đề ra cách nay hai năm khi đàm phán với chủ tịch Palestine Mahmoud Abbas, nhưng cuối cùng hòa đàm thất bại.