Home Tin Tức Thời Sự Obama gọi cho Bush vào ngày chấm dứt hoạt động chiến đấu ở Iraq

Obama gọi cho Bush vào ngày chấm dứt hoạt động chiến đấu ở Iraq PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Ba, 31 Tháng 8 Năm 2010 20:39

Ông Obama khi còn là nghị sĩ đã có lập trường chống chiến lược tăng quân của Tổng Thống Bush. 

PHI CƠ AIR FORCE ONE (AP) - Trong khi chuẩn bị để thông báo với dân chúng Hoa Kỳ về việc chấm dứt hoạt động chiến đấu ở Iraq, Tổng Thống Barack Obama gọi điện thoại cho cựu Tổng Thống George W. Bush.

Các phụ tá cho hay ông Obama gọi cho ông Bush từ trên chiếc Air Force One lúc bay đến trại Fort Bliss ở Texas để nói chuyện với các binh sĩ ở trại này. Ông Obama sẽ nói chuyện với dân chúng Hoa Kỳ từ tòa Bạch Ốc lúc 8 giờ tối giờ miền Ðông Hoa Kỳ.

Phụ tá cố vấn an ninh quốc gia, Ben Rhodes, nói rằng cuộc nói chuyện chỉ kéo dài vài phút. Nhưng cả ông lẫn những người khác đều không cho biết về nội dung.


Trước khi đọc bài diễn văn nói về sự chấm dứt sứ mạng chiến đấu của quân đội Hoa Kỳ ở Iraq, hôm Thứ Hai, 30 tháng 8, Tổng Thống Obama đã đến trại Fort Bliss ở Texas để cám ơn các quân nhân đã phục vụ trên mặt trận này. (Hình: Reuters)

Phía đảng Cộng Hòa đã chỉ trích ông Obama là lên tiếng chống cả cuộc chiến Iraq lẫn kế hoạch tăng quân của Tổng Thống Bush trong khi lại chuẩn bị rình rang về sự thành công trong việc chuyển giao cuộc chiến lại cho chính quyền Iraq.

Ông Obama cũng gọi cho ông Bush hồi tháng 2 năm 2009 trước khi loan báo kế hoạch rút quân khỏi Iraq.

Tùy viên Báo Chí Tòa Bạch Ốc, Robert Gibbs, hôm Thứ Hai từ chối không cho biết là trong bài diễn văn ông Obama có kể đến công trạng của Tổng Thống Bush về quyết định tăng quân của ông hay không. Việc tăng quân này được coi là yếu tố chính đóng góp cho việc giảm bớt tình trạng bạo động tại Iraq.

Ông Gibbs nói rằng có “nhiều lý do” đóng góp cho sự tiến triển về tình hình an ninh và Tổng Thống Obama “luôn tin tưởng” rằng tăng thêm quân sẽ cải thiện tình hình an ninh. Ông Obama khi còn là nghị sĩ đã có lập trường chống chiến lược tăng quân của Tổng Thống Bush.

Ông Gibbs cũng cảnh cáo là đừng coi bài diễn văn này là bài diễn văn chiến thắng. “Ðiều quý vị thấy ngày mai là sự thay đổi về nhiệm vụ từ chiến đấu sang hỗ trợ.”

Ông Obama sẽ đọc bài diễn văn từ cùng chiếc bàn mà vị tiền nhiệm của mình loan báo việc khởi sự tấn công vào Iraq hơn bảy năm trước.