Home Tin Tức Thời Sự Dân Iraq lo ngại việc Mỹ rút quân

Dân Iraq lo ngại việc Mỹ rút quân PDF Print E-mail
Tác Giả: . V.Giang   
Thứ Ba, 31 Tháng 8 Năm 2010 18:29

 Họ sợ không tự bảo đảm an ninh cho mình được.

BAGHDAD (AP) - Trong khi Phó Tổng Thống Hoa Kỳ Joe Biden chủ tọa buổi lễ đánh dấu sự chính thức chấm dứt các cuộc hành quân của Hoa Kỳ ở Iraq, chỉ có ít người Iraq hò reo hoan hô việc lính Mỹ rút lui.


Phó Tổng Thống Hoa Kỳ Joe Biden hội đàm với Thủ Tướng Nuri al-Malaki ở Baghdad hôm Thứ Năm 31 tháng 8 năm 2010 sau khi quân đội Hoa Kỳ chính thức chấm dứt các cuộc hành quân ở Iraq. (Hình: Ali al-Saad/AFP/Getty Images)

Người Iraq, từ nhiều năm qua vẫn lên tiếng phản đối sự hiện diện của quân đội Hoa Kỳ, nói chung tỏ vẻ vui mừng là điều này sẽ không kéo dài mãi mãi. Nhưng cũng có nhiều sự lo lắng là liệu người Iraq có tự mình đảm nhiệm mọi vấn đề hay không.

“Ðiều này không đúng lúc,” theo lời Johaina Mohammed, giáo viên, 40 tuổi, ở Baghdad. “Hiện nay không có chính phủ, tình hình an ninh đang suy thoái, và không ai tin ai.”

Hiện chỉ còn khoảng chưa tới 50,000 lính Mỹ tại Iraq, so với con số gần 170,000 vào cao điểm của cuộc tăng quân ở Iraq năm 2007. Những binh sĩ này sẽ chú trọng vào công tác huấn luyện và hỗ trợ quân đội Iraq, họ cũng không được phép tham dự các cuộc hành quân trừ khi được yêu cầu và có quân đội chính phủ Iraq đi theo.

Ðánh dấu sự thay đổi này, ông Biden hôm Thứ Ba đã lại lên tiếng kêu gọi các nhà lãnh đạo Iraq, kể cả Thủ Tướng Nouri al-Maliki, hãy chấm dứt tình trạng bế tắc chính trị hiện nay và thành lập một chính phủ mới. Cuộc bầu cử Quốc Hội ngày 7 tháng 3 đã không đưa ra được một chiến thắng rõ rệt cho phía nào và từ đó đến nay phiến quân đang lợi dụng tình trạng không rõ ràng để tấn công quân chính phủ.

Quân đội Iraq cải thiện rất nhiều và các cuộc tấn côn giảm hẳn kể từ những ngày đen tối năm 2006 và 2007. Nhưng hiện nay hầu như ngày nào cũng có người thiệt mạng vì tình trạng bạo động và các vụ tấn công gây tiếng vang làm hàng chục người thiệt mạng vẫn xảy ra với mức độ khá thường xuyên.

Ông Biden và các giới chức Hoa Kỳ bác bỏ những chỉ trích cho rằng họ bỏ rơi Iraq vào thời điểm quan trọng nhất. Phó Tổng Thống Biden hôm Thứ Ba nói nỗ lực phiến quân nhằm tạo sự hỗn loạn đả không thành công. “Cho dù giới truyền thông có nói như thế nào về sự gia tăng bạo động, sự thật là tình hình hiện nay khác trước rất nhiều, tình hình nay trở nên an ninh hơn,” ông Biden nói với ông al-Maliki hôm Thứ Ba.

Trong bài nói chuyện với dân chúng trong nước để đánh dấu việc chấm dứt các hoạt động quân sự của Hoa Kỳ, ông al-Maliki nói rằng quân đội Iraq có khả năng giữ gìn an ninh vào bảo vệ người dân.

Tuy nhiên nhiều người dân Iraq không có được sự lạc quan như phó tổng thống Hoa Kỳ và thủ tướng Iraq.

Sự lo ngại về chia rẽ chính trị, làm trầm trọng hơn bởi sự tranh giành quyền kiểm soát nguồn tài nguyên dầu hỏa, luôn hiện diện. Một số người dân Iraq lo ngại rằng nếu không có các binh sĩ Hoa Kỳ, quốc gia này sẽ quay trở lại tình trạng độc tài hay chia cắt bởi lý do tôn giáo hay chủng tộc