Home Tin Tức Thời Sự 'Iraq đã độc lập'

'Iraq đã độc lập' PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Ba, 31 Tháng 8 Năm 2010 14:57

Thủ tướng Iraq nói nước ông nay đã độc lập khi Hoa Kỳ chính thức chấm dứt các hoạt động tác chiến.

 

Thủ tướng Nouri Maliki nói các lực lượng an ninh của Iraq nay sẽ đối phó với tất cả mọi đe dọa, bất kể đến từ đâu.

Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden có mặt ở Iraq trong chuyến thăm không thông báo, chuẩn bị cho việc chính thức chấm dứt các chiến dịch vào nửa đêm nay, thứ Ba giờ địa phương, tức vào lúc 9 giờ tối giờ GMT.

Trong khi tại Hoa Kỳ, Tổng thống Barack Obama theo dự trù sẽ đọc diễn văn được truyền hình về vấn đề Iraq với công chúng.

''Iraq ngày hôm nay tòan vẹn lãnh thổ và độc lập," ông Maliki nói với người dân Iraq trong một bài diễn văn trên truyền hình.

"Các lực lượng an ninh của chúng ta sẽ dẫn đầu trong việc bảo đảm an ninh và bảo vệ đất nước, và diệt trừ mọi mối đe dọa mà chúng ta phải đương đầu, từ bên ngoài, hoặc từ trong nước.''

Ông Maliki trấn an người Iraq rằng các lực lượng an ninh của Iraq ''có khả năng và hội đủ điều kiện để nhận lãnh trách nhiệm đó''.

'Vẫn bị chiếm đóng'

 Thủ tướng Maliki tiếp Phó tổng thống Joe Biden

Tình trạng bạo động ở Iraq đã giảm kể từ cao điểm trong hai năm 2006-2007, dù số thường dân thương vong tăng nhiều trong tháng Bảy.

Gần như hàng ngày đều có các cuộc tấn công vào các lực lượng của Iraq, cảnh sát giao thông ở Baghdad và trong tỉnh Anbar, giết hại hơn 85 người trong ba tuần đầu của tháng Tám.

Những vụ tấn công này có thể là phản ứng của một nhánh của Al Qaeda gọi là Quốc gia Hồi giáo Iraq, cho việc quân tác chiến Mỹ rút đi, phóng viên BBC ở Baghdad, Hugh Sykes nói.

Nhiều người Iraq hoan nghênh việc Mỹ rút quân, nhưng cũng có người nói chuyện này xảy ra quá sớm, đất nước chưa đủ khả năng tự quản vấn đề an ninh.

Các lãnh đạo chính trị Iraq chưa thành lập được chính phủ sau khi cuộc bầu cử hồi tháng Ba không có kết quả dứt khoát.

"Chưa đến thời điểm," Johaina Mohammed, một nhà giáo 40 tuổi ở Baghdad nói với AP.

"Hiện không có chính phủ, an ninh đang xấu đi, và không có ai tin ai,'' ông nói.

Một người dân ở Baghdad, Ilifat, nói với Reuters rằng ngày nào lính Mỹ còn có mặt ở Iraq, ông xem ngày đó đất nước vẫn còn bị chiếm đóng.

"Quân đội Mỹ vẫn còn ở đây, đất nước vẫn còn bị chiếm đóng, và đất nước này đang yếu lắm.''