Home Tin Tức Thời Sự Trung Quốc đầu tư nhà máy điện ở Việt Nam

Trung Quốc đầu tư nhà máy điện ở Việt Nam PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Hai, 30 Tháng 8 Năm 2010 16:35

Chính phủ Trung Quốc vừa phê duyệt 1,75 tỷ đôla cho nhà máy nhiệt điện Vĩnh Hưng giai đoạn 1,

dự án đầu tư lớn nhất của nước này ở Việt Nam.

Đài Tiếng nói Việt Nam đưa tin Uỷ ban Phát triển và Cải cách nhà nước Trung Quốc vừa chính thức phê duyệt dự án Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Hưng Việt Nam giai đoạn 1 do Công ty Lưới điện Phương Nam Trung Quốc đầu tư.

Dự án này nằm ở tỉnh Bình Thuận với hai tổ máy, công suất mỗi tổ 600.000 KW, dự kiến sẽ bắt đầu phát điện năm 2014.

Được biết nhà máy Vĩnh Hưng sẽ sử dụng than gầy nội địa, và toàn bộ điện sẽ được Tập đoàn Điện lực Việt Nam mua và tiêu thụ ở thị trường miền Nam .

Dự án này do Tập đoàn Ngân hàng Trung Quốc huy động vốn.

Trong khi đầu tư của Trung Quốc vào xây dựng cơ sở hạ tầng không lớn, các công ty Trung Quốc giành thị phần áp đảo với tư cách nhà thầu.

Mới đây báo Việt Nam đăng thống kê lượng đầu tư trực tiếp FDI của Trung Quốc vào Việt Nam trong 20 năm qua chỉ tương đương 1,5% tổng vốn FDI, nhưng "tới 90% các công trình điện, khai khoáng, dầu khí, luyện kim, hóa chất…của Việt Nam đều do Trung Quốc đảm nhiệm" với tư cách tổng thầu EPC.

Lĩnh vực năng lượng điện được cho là có dự tham gia mạnh mẽ nhất của các nhà thầu Trung Quốc.

Hai tập đoàn Điện khí Thượng Hải và Tập đoàn Đông Phương của Trung Quốc có mặt trong các dự án quan trọng xây dựng các nhà máy nhiệt điện Quảng Ninh 1, Quảng Ninh 2, Hải Phòng 1, Vĩnh Tân 2, Duyên Hải 1...

Các công ty Trung Quốc khác cũng tham gia dự án Vũng Áng, Kiên Lương. Gói thầu dự án nhà máy nhiệt điện Kiên Lương được nói trị giá tới 2 tỷ đôla, ký với nhà thầu Trung Quốc hồi tháng 7/2010.

Điều đáng chú ý là đa số các dự án đang bị chậm tiến độ.