Home Tin Tức Thời Sự Phong trào chống Hồi Giáo lan ra ngoài New York

Phong trào chống Hồi Giáo lan ra ngoài New York PDF Print E-mail
Tác Giả: Chuyển ngữ: Triệu Phong/Người Việt   
Thứ Hai, 30 Tháng 8 Năm 2010 15:52

Có người còn dẫn chó đến để thị oai, gây hoang mang cho người Hồi Giáo. 

NEW YORK - Ngoài việc chống đối ồn ào trước đề nghị xây một đền Hồi Giáo nằm gần Ground Zero ở khu vực Lower Manhattan, các cộng đồng Hồi Giáo ngày càng đông đúc ở những nơi khác trên đất Mỹ đang gặp phải sự chống đối về kế hoạch xây dựng thêm cơ sở mới.

Các dự án xây cất ở Tennessee và California đang lôi kéo sự chú ý.

 
Người địa phương biểu tình chống nhà thờ Hồi Giáo ở Temecula, California. (Hình: Southern California Public Radio)

Ðề nghị xây cất một trung tâm Hồi Giáo rộng 52,900 square-feet ở Murfreesboro, Tennessee, một thị trấn với 100,000 dân nằm bên ngoài Nashville, đang bị dân chúng chung quanh chống đối.

Cấp lãnh đạo của Islamic Center of Murfreesboro tìm cách trấn an dân chúng địa phương qua trang mạng của mình, trình bày rằng số tiền $320,000 cần để mua đất cho dự án hồi năm 2009 là do quyên góp ở địa phương của vùng trung bộ tiểu bang Tennessee, dường như để trấn an là không phải từ quỹ nào của các nhóm quá khích ở hải ngoại.

Mới đây, một ứng cử viên Cộng Hòa cho chức vụ thống đốc, Ron Ramsey, đặt vấn đề là có phải đạo Islam là một tà đạo. Ông Ramsey thất cử trong vòng sơ bộ.

Trung tâm này dự trù sẽ gồm những khu giải trí, một đền thờ, nghĩa địa, các cơ sở giáo dục, một tòa nhà đa dụng và một nhà tập thể dục.

Trong khi đó, bên bờ Tây nước Mỹ, ở Temecula, một thành phố cỡ trung bình của California, một trung tâm rộng 25,000 square-feet nằm trên khu đất rộng 4 mẫu được đề nghị. Dự án này đang ở giai đoạn chờ giấy phép chấp thuận của viên chức địa phương, những người này có nói rằng chính trị và tôn giáo không có vai trò quyết định nào về việc được cấp phép hay không.

Trong cả hai trường hợp dân địa phương đều thấy có những sự chống đối. Như ở Temecula, trong cuộc biểu tình hôm 30 tháng 7 có nhiều khẩu hiệu nói: “Ðền Hồi là đài vinh danh khủng bố.”

Có người còn dẫn chó đến để thị oai, gây hoang mang cho người Hồi Giáo.

Hội đồng Quan Hệ Mỹ-Islam (Council of American-Islamic Relations), một nhóm hoạt động cho người Hồi Giáo, công bố một bản văn nói rằng, chống lại “quyền tự do hành đạo không những là điều đáng sỉ nhục mà còn thiếu đạo đức nữa, chứ chưa nói là vi hiến.”

Báo địa phương tường thuật rằng những người chống đối gửi đi email kêu gọi một cuộc tập họp để ca hát, cầu nguyện, biểu lộ lòng ái quốc. Cáo thị này không quên nhắc nhở mang theo chó vì dân Hồi Giáo “ghét chó.”

Cuộc phản kháng do một nhóm tự xưng là “The Southwest Riverside County Tea Party Citizens in Action” tổ chức. Nhóm này gặp phải sự chống đối của một nhóm liên tôn gồm 60 thành viên, là những người cho rằng đã có “sự thiếu thông tin nghiêm trọng” về Hồi Giáo đang lan tràn, và gọi hành động trên là “gây rối,” theo Elizabeth Sholes, một thành viên của California Council of Churches. (TP)
  
   Theo Gerald Helguero/International Business Times