Home Tin Tức Thời Sự Dân nhập cư bất hợp pháp đổ vào Hoa Kỳ bằng đường biển

Dân nhập cư bất hợp pháp đổ vào Hoa Kỳ bằng đường biển PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Sáu, 27 Tháng 8 Năm 2010 14:23

Giới chức Hoa Kỳ đã bắt giữ 753 người tình nghi nhập cảnh lậu 

SAN DIEGO (AP) - Chiếc tàu tuần ở vị trí cách bờ biển chừng 5 km khi người nhân viên Quan Thuế và Biên Phòng Hoa Kỳ (U.S.Customs and Border Protection CBP) tắt máy thả trôi chiếc tàu trong bóng tối, hy vọng là sẽ nghe thấy được tiếng động cơ hay mùi khói xăng - các chỉ dấu về hoạt động đưa người bất hợp pháp.

“Việc này cũng giống như kiếm cây kim trong đống cỏ và đống cỏ đó là biển Thái Bình Dương,” nhân viên CBP Tim Feige cho hay, chỉ ít phút trước khi vầng đông ló dạng, đánh dấu một ca trực bình thường.


Tàu của cơ quan Bảo Vệ Biên Giới và Quan Thuế Hoa Kỳ tuần tiễu thường trực ngoài khơi California gần biên giới Mexico để chặn bắt di dân bất hợp pháp và bọn buôn lậu.

Từ tháng 10 năm ngoái đến nay 751 người tình nghi là di dân bất hợp pháp đã bị bắt trên biển hay trên bờ. (Hình: AP/Chris Carlson)

 Ðây là một biên giới mới cho thành phần di dân lậu tìm cách vào Hoa Kỳ, một khu vực bờ biển rộng khoảng hơn 1,000 km vuông kéo dài từ bờ biển Tijuana, Mexico đến khu ngoại ô Los Angeles. Ngày càng có nhiều người dân di cư liều mình ra biển thay vì dùng đường bộ vì khó khăn và dễ bị bắt hơn.

Các vụ chặn bắt ở biển tiếp tục lên cao trong ba năm qua, theo giới hữu trách, và họ phải tăng cường nỗ lực để đối phó với thử thách này.

Tuy số vụ bắt giữ ở biển còn thấp so với trên đất liền, giới chức trách nhiệm cho hay do sự tăng cường kiểm soát và với hàng rào chạy dài ở khu vực biên giới, lối xâm nhập bằng đường biển nay có vẻ hấp dẫn hơn.

“Anh có sự lựa chọn là đi về hướng đông qua đồi núi và sa mạc, hay đi về hướng tây qua biển, hay đào hầm xuyên qua biên giới,” theo lời Michael Carney, chỉ huy phó lực lượng Di Trú và Quan Thuế (ICE) khu vực San Diego. “Tôi nghĩ rằng họ thấy là đi về hướng Tây vượt qua biển là hướng tốt nhất.”

Giới chức Hoa Kỳ đã bắt giữ 753 người tình nghi nhập cảnh lậu trên các bờ biển ở Nam California và trên mặt biển từ tháng 10 năm ngoái đến ngày 24 tháng 8 năm nay, tăng từ con số 400 trong thời gian 12 tháng trước đó và 230 so với cả năm trước. Họ cũng nhìn thấy 85 chiếc tàu kể từ tháng Mười tới nay, so với con số 49 trong 12 tháng trước và 33 chiếc trong suốt năm trước.

Các tay đưa người dùng các thuyền gỗ, một động cơ, ở Mexico gọi là “pangas” để chở người. Nếu nhìn thấy trong hải phận Hoa Kỳ, các thuyền này hầu như chắc chắn chở di dân lậu hay ma túy.

Giới hữu trách Hoa Kỳ đã tăng cường các cuộc tuần tiễu cận duyên gần biên giới, buộc các chiếc pangas chở đầy di dân và đôi khi cả cần sa phải ra ngoài xa hơn và đổ bộ hơn về phía Bắc.

Một chiếc tàu được tìm thấy ở Laguna Beach hồi tháng 11, cách biên giới Mexico chừng 136km (khoảng 85 miles) về phía Bắc. Một tàu khác, chở theo 24 người, bị chặn bắt ở khu vực khoảng 70km ngoài bờ biển San Diego hồi tháng 5.

Có sáu chiếc thuyền đã đổ bộ vào căn cứ TQLC Hoa Kỳ Pendleton, cách biên giới hơn 80 km về phía Bắc, từ tháng 11 năm ngoái đến nay, kể cả hai chiếc bị bỏ lại. Căn cứ này, chỉ nằm cách đường quốc lộ Interstate 5 có một đoạn ngắn, đã phải tăng cường các biện pháp an ninh.

Giới hữu trách tin rằng thành phần đưa người bất hợp pháp đổ hành khách của họ xuống bãi rồi nhanh chóng quay trở lại Mexico để tránh không để bị mất tàu và không để lại dấu vết. Mỗi chuyến đi có khoảng 25 người, mỗi người phải trả chừng $5,000, gấp đôi tiền dẫn đi đường bộ. Như vậy, chỉ một chuyến tàu có thể mang về tới $100,000.

Ở Mexico, các tàu này khởi hành từ một làng đánh cá nghèo có tên là Popotla, cách biên giới chừng 24 km về phía Nam, gần phim trường trước kia dùng để quay cuốn phim nổi tiếng “Titanic” năm 1997.