Home Tin Tức Thời Sự Không đồng minh quân sự với nước nào

Không đồng minh quân sự với nước nào PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Tư, 25 Tháng 8 Năm 2010 21:03

 "Việt Nam ủng hộ và vui mừng trước sự phát triển của Trung Quốc, trong đó có phát triển quốc phòng". 

Trong chuyến thăm Trung Quốc, Thứ trưởng Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh tuyên bố Việt Nam sẽ 'không là đồng minh quân sự với bất kỳ quốc gia nào'. 

Ông Vịnh vừa kết thúc chuyến đi bốn ngày (22/08-25/08) tới Bắc Kinh.
Đây là chuyến thăm Trung Quốc lần hai của Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh

Báo chí Việt Nam cho hay chuyến đi này nhằm chuẩn bị cho Hội nghị Bộ trưởng quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+), dự kiến tổ chức tại Hà Nội vào ngày 12/10 tới, nhưng cũng có quan sát viên nói là nhằm thuyết phục Trung Quốc tham gia hội nghị.

Hầu hết bộ trưởng quốc phòng của tám quốc gia được mời cùng Asean nhóm họp đã nhận lời tới Hà Nội tham dự hội nghị ADMM+ lần thứ nhất, được cho là sáng kiến của Việt Nam.

Tuy nhiên Trung Quốc chưa xác nhận liệu Bộ trưởng Lương Quang Liệt có tới Hà Nội hay không.

Gần đây các động thái "xích lại gần Hoa Kỳ" của Việt Nam, mới nhất là hoạt động hải quân chung tại Biển Đông hồi đầu tháng, đã khiến Bắc Kinh quan ngại.

Đài Tiếng nói Việt Nam đưa tin vào cuối chuyến thăm, khi được hỏi liệu Việt Nam có liên minh quân sự với Mỹ hay không, Trung tướng Vịnh "đã tái khẳng định chính sách ba không trong chính sách quốc phòng" của Việt Nam.

"Đó là không tham gia các liên minh quân sự, không là đồng minh quân sự của bất kỳ nước nào, không cho bất cứ nước nào đặt căn cứ quân sự ở Việt Nam và không dựa vào nước này để chống nước kia".

"Như vậy, không chỉ với Mỹ, mà Việt Nam cũng sẽ không là đồng minh quân sự của bất kỳ nước nào".

Mời thăm Hà Nội

Đài Tiếng nói Việt Nam nói ông Nguyễn Chí Vịnh "đã chuyển lời mời tham dự hội nghị và thăm chính thức Việt Nam của Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh tới Bộ trưởng quốc phòng Trung Quốc".

Tướng Vịnh khẳng định "Trung Quốc có vai trò to lớn trong Hội nghị Bộ trưởng quốc phòng Asean mở rộng".

Ông cũng được trích lời nói "Việt Nam ủng hộ và vui mừng trước sự phát triển của Trung Quốc, trong đó có phát triển quốc phòng".

"Sự ủng hộ ấy xuất phát từ lòng mong muốn và niềm tin Trung Quốc không sử dụng sức mạnh của mình để làm phương hại đến lợi ích của các nước khác, không làm phương hại đến hoà bình, ổn định của khu vực và trên thế giới."

Ngoài cuộc gặp với Bộ trưởng Lương Quang Liệt, ông Vịnh còn có hội đàm với Phó tổng tham mưu trưởng quân giải phóng Trung Quốc Mã Hiểu Thiên,

Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh đã thăm Trung Quốc hồi tháng Tư, và bản thân ông Vịnh đã thăm Trung Quốc hai lần từ tháng Ba năm nay.

Cuối năm nay, Việt Nam và Trung Quốc sẽ có đối thoại chiến lược quốc phòng cấp thứ trưởng lần thứ nhất, sau khi Mỹ-Việt đã đối thoại tương tự trong tháng Tám vừa rồi.

Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+) lần đầu tiên sẽ có sự họp mặt của các bộ trưởng Asean, cùng Trung Quốc, Nga, Mỹ, Ấn Ðộ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc và New Zealand.