Home Tin Tức Thời Sự Iran bắt đầu thấm đòn cấm vận

Iran bắt đầu thấm đòn cấm vận PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Tư, 25 Tháng 8 Năm 2010 12:09

Tuy vậy, áp lực quốc tế không hề làm lay chuyển được Iran. 

TEHRAN, Iran (AP) - Thống đốc Ngân Hàng Trung Ương Iran đang kêu gọi cắt giảm nhập khẩu để đẩy mạnh sản xuất nội địa, vào lúc mà quốc gia này đang gặp phải sự cấm vận gay gắt do việc theo đuổi chương trình nguyên tử.


Cơ sở lò phản ứng do Nga xây dựng ở Bushehr, Nam Iran, vừa mới được Nga cung cấp nhiên liệu uranium tinh lọc cường độ thấp, hôm 21 tháng 8. Nơi đây sẽ bắt đầu phát điện trong vòng một tháng. (Hình: IIPA/Getty Images)

Bốn đợt cấm vận và nhiều mức phạt khác nhau do Mỹ và các nước đồng minh Âu Châu áp đặt đã bắt đầu có tác động đối với nền kinh tế của Iran, trong khi nước này đang phải đương đầu với nạn lạm phát và thất nghiệp, tuy nhiên những biện pháp trên vẫn không làm thay đổi được quyết tâm thực thi chương trình nguyên tử của Iran.

Thống Ðốc Ngân Hàng Trung Ương Iran Mahmoud Bahmani nói rằng, đã đến lúc cần phải giới hạn nhập khẩu xuống mức chỉ dành cho “những thứ tối cần thiết mà thôi,” để nâng mức sản xuất nội địa, theo tường thuật của tờ nhật báo do chính quyền quản lý hôm Thứ Ba.

Áp lực quốc tế không hề làm lay chuyển được Iran, và phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Iran Ramin Mehmanparast nói rằng, Iran vẫn tiếp tục làm giàu chất uranium, là phần nằm trong chương trình nguyên tử của Iran mà Tây Phương quan ngại.

Ðược biết làm giàu uranium ở cường độ thấp dùng để làm nhiên liệu cho nhà máy phát điện hạt nhân, tuy nhiên ở cường độ cao là chỉ để chế tạo vũ khí nguyên tử, mở đường cho Iran chế tạo đầu đạn hạt nhân. Tehran phủ nhận cáo buộc của Mỹ rằng họ đang che giấu mục tiêu đó dưới hình thức chương trình có tính cách dân sự, đồng thời thêm rằng họ chỉ muốn làm giàu uranium để cung cấp năng lực cho nhà máy phát điện và một lò phản ứng cho nghiên cứu y khoa.

Với sự trợ giúp của Nga, Iran bắt đầu cung cấp nhiên liệu cho nhà máy chạy bằng nguyên tử đầu tiên ở Bushehr, một thành phố ở phía Nam Iran vào hôm 21 tháng 8 sau nhiều năm trì hoãn.

Mehmanparast, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Iran nói rằng, ý tưởng cho rằng Iran không còn cần phải làm giàu chất uranium nữa, sau khi cung cấp nhiên liệu cho nhà máy chạy bằng nguyên tử, là điều vô căn cứ.

Nhiên liệu uranium mà Nga cung cấp cho nhà máy ở Bushehr là thấp hơn 90% mức làm giàu cần thiết để tạo một đầu đạn hạt nhân. Iran hiện sản xuất được chất uranium đã làm giàu bằng mức ở Bushehr, tức khoảng 3.5%. Họ cũng vừa khởi sự chương trình làm giàu lên mức 20%, mà theo họ là cho lò phản ứng để nghiên cứu y khoa ở Tehran.

Các viên chức ở Iran cho rằng, việc cấm vận là hoàn toàn phi sản xuất, làm cho các công ty ở Tây Âu không vào được thi trường của Iran, đồng thời làm cho Iran càng thêm tự lực hơn.

Tuy nhiên các nhà phân tích lại ghi nhận rằng, nhờ cấm vận mà Iran bị áp lực vì không còn đầu tư của ngoại quốc và làm giảm khả năng của Iran, như không đủ tiền để bơm vào khu vực dầu hỏa bị chắp vá của mình. Ðược biết hằng năm Iran phải nhập vào đến $50 tỉ.

Theo Oil and Gas Journal, Iran nằm đầu trong ba nước có trữ lượng dầu thô lớn nhất và là nước xuất cảng dầu đứng hàng thứ tư, nhưng lại nhập cảng hơn 1/3 số lượng dầu của mình vì thiếu khả năng tinh lọc dầu.

Iran sản xuất 4.2 triệu thùng dầu mỗi ngày, đứng hàng thứ nhì trong khối OPEC. (TP)