Home Tin Tức Thời Sự Lịch rút quân Mỹ làm tăng thêm quyết tâm của Taliban

Lịch rút quân Mỹ làm tăng thêm quyết tâm của Taliban PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Tư, 25 Tháng 8 Năm 2010 11:32

Sự ủng hộ của dân chúng Hoa Kỳ cho cuộc chiến kéo dài đã chín năm nay tiếp tục xuống thấp. 

WASHINGTON (Reuters) - Thời điểm rút quân tháng 7 năm 2011 ra khỏi Afghanistan của Tổng Thống Barack Obama giúp cho phiến quân Taliban lên tinh thần và tin rằng họ có thể đợi đến lúc quân đội NATO rút lui để triệt hạ chính phủ nước này, theo tướng chỉ huy TQLC Hoa Kỳ hôm Thứ Ba.


Tướng James Conway, tư lệnh Thủy Quân Lục Chiến Hoa Kỳ. (Hình:AFP/File)

Tuy nhiên Tướng James Conway, người sẽ chấm dứt chức vụ tư lệnh TQLC và về hưu trong vài tháng tới, nói rằng ông tin các binh sĩ của ông sẽ không rời khỏi chiến trường ở vùng Nam Afghanistan trong nhiều năm tới.

Sự nhận định có tính cách thẳng thừng này của Tướng Conway chắc chắn sẽ tạo thêm sự chỉ trích của phía Cộng Hòa về chiến lược tại Afghanistan của Tổng Thống Obama trong khi sự ủng hộ của dân chúng Hoa Kỳ cho cuộc chiến kéo dài đã chín năm nay tiếp tục xuống thấp.

“Trên một số phương diện, chúng tôi nghĩ lúc này điều đó có lẽ cho kẻ thù chúng ta sự nhẫn nại chịu đựng,” Tướng Conway cho hay về thời điểm tháng 7, 2011 này.

“Thật vậy, chúng ta đã bắt được các liên lạc thông tin nói rằng ‘Chỉ cần kiên trì chờ đợi thời gian ngắn nữa thôi.’”

Những người ủng hộ việc loan báo thời điểm khởi sự rút quân vào tháng 7, 2011 của Tổng Thống Obama, nếu điều kiện cho phép, cho hay điều này sẽ buộc chính quyền Kabul có sự gấp rút hơn. Chính quyền Afghanistan phải nhanh chóng gia tăng quân số của mình để chuẩn bị cho việc chuyển giao trách nhiệm cuộc chiến.

Nhưng những người chống đối thì nói rằng điều này là một sự phản tác dụng, vì đưa ra một thông điệp cho phía Taliban rằng Hoa Kỳ đang chuẩn bị triệt thoái trong lúc tạo ra những trông đợi không thực tế cho người dân Hoa Kỳ về mức độ tiến triển của cuộc chiến tại Afghanistan.

Tướng Conway, trích lời phát biểu của một cấp chỉ huy dưới quyền mình, nói với các ký giả rằng: “Chúng ta có thể thua nhanh hay thắng chậm.”

Thời điểm rút quân sẽ chắc chắn là điều được thảo luận kỹ lưỡng tại cuộc họp về chiến lược tại tòa Bạch Ốc vào tháng 12 tới đây, như cuộc họp Tổng Thống Obama triệu tập hồi tháng 12 năm ngoái khi ông loan báo hạn định tháng 7 và quyết định đổ thêm 30,000 quân tăng viện.

Tướng Conway cho hay tuy ông tin rằng một số đơn vị Hoa Kỳ ở một số nơi trên lãnh thổ Afghanistan sẽ trao trách nhiệm khu vực lại cho phía chính phủ, ông không nghĩ rằng các đơn vị TQLC hiện đang chiến đấu ở phía Nam, cái nôi của phong trào Taliban và thường xuyên có giao tranh, sẽ được rút đi.