Home Tin Tức Thời Sự Cali tạm ngưng tiền cho trường học và chương trình welfare

Cali tạm ngưng tiền cho trường học và chương trình welfare PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Ba, 24 Tháng 8 Năm 2010 17:25

SACRAMENTO (San Francisco Chronicle) - Các giới chức chính quyền tiểu bang California hôm Thứ Hai dùng một luật vừa được thông qua để trì hoãn

 trả số tiền khoảng $3 tỉ cho các trường trung học và cho một chương trình welfare, một quyết định mà chính các giới chức này thú nhận là sẽ làm trầm trọng hơn tình trạng khó khăn ở các khu học chánh và ở các quận đang phải cho nhân viên nghỉ việc.

Hình minh họa

Quyết định này chuyển bớt một phần cuộc khủng hoảng thiếu hụt tài chánh từ chính quyền tiểu bang sang chính quyền địa phương cấp quận, các khu học chánh và thành phố, những nơi sẽ phải tự quyết định làm sao để đối phó với thiếu hụt mà vẫn phải cung cấp dịch vụ cho dân chúng.

Ảnh hưởng của việc này đến các trường học, hiện chưa nhận được số tiền đáng lý phải có từ chính quyền tiểu bang trong tháng 9 là $2.5 tỉ, sẽ thay đổi tùy theo địa phương, nhưng nhiều nơi sẽ phải mượn tiền từ các nguồn tư nhân rồi sau đó trả lại cả vốn lẫn lời.

Troy Flint, một phát ngôn viên cho khu học chánh Oakland, nói rằng: “Ðây không phải là điều không lường trước, do tình trạng ngân sách thiếu hụt của tiểu bang California, nhưng với những quyết định từ Sacramento mới gần đây, họ đang tạo thêm khó khăn cho địa phương do những sai lầm ở cấp tiểu bang.”

Jean Hurst, một chuyên viên vận động hành lang cho Hiệp Hội Các Quận California (California State Association of Counties), cho hay việc trì trệ chuyển giao số tiền $400 triệu của chương trình welfare đến các quận sẽ khiến cho nhiều quận phải mượn tiền mặt từ các ngân hàng để có thể chi trả cho các hoạt động của mình.

Quyết định đình hoãn việc trả tiền cho cấp địa phương đã do thủ quỹ tiểu bang và giám đốc sở tài chánh tiểu bang quyết định. Hôm Thứ Hai họ viết lá thư gửi các nhà lãnh đạo Quốc Hội tiểu bang, nói rằng tiểu bang sẽ đình hoãn trong ba tháng việc trả số tiền 2.9 tỉ thiếu các khu học chánh và các quận đang điều hành chương trình welfare của tiểu bang.

Ngoài ra tiểu bang còn chuẩn bị để từ một đến ba tuần nữa sẽ dùng đến giấy nợ (IOU), thay vì trả tiền mặt, cho những công ty cung cấp dịch vụ cho tiểu bang, các giới đóng thuế và những người giao dịch thương mại với tiểu bang California, như đã từng làm hồi năm ngoái trong cuộc khủng hoảng ngân sách.

Các nhà lập pháp tiểu bang, hiện đang phải đối phó với con số thiếu hụt là $19 tỉ, hiện chưa đồng ý để có thể thông qua ngân sách cho tài khóa mới, đến nay bị trễ tới 55 ngày.