Home Tin Tức Thời Sự Afghanistan chưa thể tự bảo vệ

Afghanistan chưa thể tự bảo vệ PDF Print E-mail
Tác Giả: Nguyễn Khanh, biên tập viên RFA   
Thứ Ba, 24 Tháng 8 Năm 2010 11:15

Tại Washington, một vị chỉ huy cao cấp của quân đội Hoa Kỳ nói rằng không đảm bảo khi nào binh sĩ và cảnh sát Afghanistan có thể đảm trách

 vai trò bảo về an ninh cho quốc gia của họ, nhưng dự báo phải mất ít nhất 1 năm nữa mới có thể hoàn tất chương trình huấn luyện quân sự cho các lực lượng của Afghanistan.

Một binh sĩ Mỹ tuần tra với binh sĩ Afghanistan ở Kukaran trong tỉnh Kandahar hôm 6 tháng 8 năm 2010/ AFP PHOTO

Quỳnh Như của Ban Việt Ngữ chúng tôi trình bày chi tiết hơn trong bản tường trình sau đây.

Cần ít nhất một năm nữa để huấn luyện quân đội và cảnh sát
Trong cuộc họp báo ở Washington, Thiếu Tướng Bill Caldwell, Trưởng Phòng Huấn Luyện Quân Sự Liên Quân cho biết phải đến cuối tháng Mười năm sau mới có thể đạt chi tiêu tuyển mộ và huấn luyện cho 171,000 binh sĩ và 134,000 cảnh sát viên ở Afghanistan, tức 3 tháng sau ngày Hoa Kỳ bắt đầu rút quân khỏi chiến trường theo lịch trình đã được Tổng Thống Barack Obama quy định.

“Phải đến cuối tháng Mười năm sau mới có thể đạt chi tiêu tuyển mộ và huấn luyện cho 171,000 binh sĩ và 134,000 cảnh sát viên ở Afghanistan, tức 3 tháng sau ngày Hoa Kỳ bắt đầu rút quân khỏi chiến trường theo lịch trình

Vì quân đội và cảnh sát Afghanistan vẫn đang ở trong giai đoạn huấn luyện, nên Tướng Caldwell nói rằng không thể đoán biết trước lực lượng an ninh nước bạn có thể tự đảm trách vai trò chiến đấu và đảm bảo an ninh cho người dân mà Hoa Kỳ và đồng minh NATO đã làm trong những năm qua hay không.

Theo ông, “điều đó không có nghĩa là họ không thể làm tròn công tác với sự giúp đỡ của liên quân, nhưng nếu bảo rằng họ có thể làm được  hơn nữa trước tháng 10 năm tới thì cũng không đúng”. Ông cũng cho biết có thể Hoa Kỳ và đồng minh phải trang trải chi phí cho quân đội và cảnh sát Afghanistan thêm một thời gian nữa, trước khi chính phủ Kabul có thể tự lo liệu mọi chuyện.

Afghanistan phức tạp hơn Iraq nhiều

Cảnh sát Afghanistan đang hoạt động tại 1 trạm kiểm soát. AFP

Tương tự như trường hợp Iraq, kế hoạch rút quân mà Hoa Kỳ và NATO muốn thực hiện ở Afghanistan tùy thuộc phần lớn vào khả năng của các đơn vị địa phương.

Các viên chức quốc phòng Hoa Kỳ từng nói tình trạng ở Afghanistan khó khăn hơn vì tỷ lệ dân không biết chữ rất cao, chính quyền tham nhũng, cơ sở hạ tầng yếu kém, và cũng không thể biết chính phủ của Tổng Thống Hamid Karzai có tiền để trả lương cho binh sĩ và nhân viên cảnh sát hay không.

Tháng Sáu vừa rồi, ông Tổng Trưởng Quốc Phòng Mỹ Robert Gates dự đoán khoảng cuối năm nay binh sĩ Afghanistan có thể tự lo liệu an ninh cho dân chúng ở một số địa điểm không bị quân Taliban quấy phá, nhưng các viên chức ngoại giao và quân sự NATO nói rằng điều này chỉ có thể xảy ra sớm nhất là vào đầu năm tới.

“Tình trạng ở Afghanistan khó khăn hơn vì tỷ lệ dân không biết chữ rất cao, chính quyền tham nhũng, cơ sở hạ tầng yếu kém, và cũng không thể biết chính phủ của Tổng Thống Hamid Karzai có tiền để trả lương cho binh sĩ và nhân viên cảnh sát hay không.

Được biết vào tháng 11 tới đây, các quốc gia NATO sẽ nhóm phiên họp ở Lisbon để quyết định xem sẽ trao những thành phố hay tỉnh nào cho binh sĩ Afghanistan, và thời điểm chuyển giao là lúc nào.

Một trong những chuyện đang được nói tới là chỉ có khoảng 18% binh sĩ và cảnh sát Afghanistan biết đọc biết viết, nên đa số không biết đọc số khẩu súng họ cầm trên tay và không biết rút tiền qua hệ thống ngân hàng.

 Hiện có 27,000 binh sĩ và nhân viên cảnh sát đang theo học chương trình chống mù chữ do NATO thực hiện. Thiếu tướng Caldwell tin đến mùa hè năm sau, số người theo học sẽ lên đến cả trăm ngàn người.

Một trở ngại khác cũng được Thiếu Tướng Caldwell nói đến là trong tháng rồi, tỷ lệ nhân viên cảnh sát bỏ đơn vị lên đến 47% vì lương thấp trong khi phải đương đầu với nhiều nguy hiểm. Mặc dủ tỷ lệ này không cao bằng con số 70% hồi năm ngoái, nhưng Thiếu Tướng Caldwell cho rằng đây là điều “không thể chấp nhận được”, sẽ gây nhiều cản trở cho chương trình tuyển mộ và huấn luyện.

Quỳnh Như tường trình từ Washington.