Home Tin Tức Thời Sự Ngày càng có thêm người Mỹ gốc Việt gửi tiền về quê nhà

Ngày càng có thêm người Mỹ gốc Việt gửi tiền về quê nhà PDF Print E-mail
Tác Giả: Đào Nguyên source USA Today   
Thứ Hai, 23 Tháng 8 Năm 2010 20:08

Tổng cộng có đến 335.8 tỉ đô la của các xứ đang mở mang đã gửi về quê nhà trong năm 2008

Cali Today News - Số tiền hàng năm nhiều tỉ đô la gửi về VN từ cộng đồng người Việt hải ngoại mỗi năm là nhằm giúp thân nhân, làm ăn hay mua bất động sản tại quê nhà. 

 

Đây cũng là nhịp nối thân thương giữa những người đã bỏ nước ra đi và thân nhân còn ở lại. Đây cũng là cách thức lúc càng phổ thông của các ‘Việt Kiều’ khi họ muốn đầu tư vào VN.

Từ năm 2001 đến 2008, số tiền gửi về đã gia tăng gấp 3 lần, đạt tới 7.2 tỉ đô la, tức khoảng 8% tổng số GDP của VN, theo số liệu của World Bank và Quỹ Tiền Tệ Thế Giới cho hay.

Tuy nhiên trong năm 2009, tổng số tiền gửi về đã tuột giảm còn khoảng 6.8 tỉ đô la, do kinh tế thế giới bị suy thoái.

Daniel Mont, chuyên gia của World Bank nhận định: “Tuy nhiên, chúng tôi nghĩ là khi kinh tế thế giới đã hồi phục và khi chính phủ VN xuất cảng lao động nhiều hơn thì số tiền kiều hối lại gia tăng trở lại”

Trong năm 2010, World Bank ước tính tiền chuyển về nước của công dân các xứ đang mở mang, trong đó có VN, sẽ gia tăng 6.2% và sang năm 2011 sẽ tăng 7.1%

Tổng cộng có đến 335.8 tỉ đô la của các xứ đang mở mang đã gửi về quê nhà trong năm 2008. Số tiền này giúp nâng cao mức sống người dân trong nước và giúp giải quyết phần nào mức thâm thủng mậu dịch.

Thậm chí theo Ahmad Ahsan, chuyên gia của World Bank về kinh tế vùng Đông Á-Thái Bình Dương, thì trong một số quốc gia, lượng kiều hối gửi về còn mạnh hơn cả vốn đầu tư ngoại quốc nữa.

Daniel Ayala, chuyên gia của ngân hàng Wells Fargo, nhận định VN là xứ đặc biệt vì đa số lượng kiều hối là để giúp thân nhân sinh sống và mở mang công chuyện làm ăn mà thôi.

Đào Nguyên source USA Today, Aug 20, 2010