Home Tin Tức Thời Sự Nửa tỷ trứng bị thu hồi, nhưng trứng Little Saigon không sao

Nửa tỷ trứng bị thu hồi, nhưng trứng Little Saigon không sao PDF Print E-mail
Tác Giả: Ðỗ Dzũng/Người Việt   
Thứ Hai, 23 Tháng 8 Năm 2010 15:49

WESTMINSTER (NV) - Mặc dù trên nước Mỹ đang phải thu hồi nửa tỷ quả trứng vì bị nhiễm vi khuẩn salmonella,

 nhưng tại quận Cam, các chợ, siêu thị không bị ảnh hưởng, vì trứng sản xuất tại California không bị nhiễm và không bị thu hồi.

“Trứng ở chợ chúng tôi được sản xuất tại California, chứ không phải ở Iowa, nên không có vấn đề gì,” ông Huy Triệu, quản lý hai ngôi chợ Thuận Phát ở Garden Grove và ở Westminster, nói với báo Người Việt hôm 20 tháng 8.


Trứng này ăn được: Một vỉ trứng 12 trái, nhãn hiệu Land O Lakes, tại chợ Á Ðông, Westminster, không thuộc loại bị thu hồi, theo lời ông Bùi Thọ Khang, chủ nhân ngôi chợ này cùng 4 chợ khác ở vùng Little Saigon. (Hình: Dân Huỳnh/Người Việt)

Vụ thu hồi được công ty Wright County Egg ở Iowa công bố hôm 13 Tháng Tám gồm những lô hàng được đóng gói dưới các nhãn hiệu Lucerne, Albertsons, Mountain Dairy, Ralphs, Boomsma's, Sunshine, Hillandale, Trafficanda, Farm Fresh, Shoreland, Lund, Dutch Farm và Kemps.

Việc nới rộng vụ thu hồi được loan báo hôm Thứ Tư bao gồm những lô trứng của Wright County Eggs được đóng gói dưới các nhãn hiệu Albertson, Farm Fresh, James Farms, Glenview, Mountain Dairy, Ralphs, Boomsma's, Lund, Kemps và Pacific Coast.

Tới thứ Sáu, vụ thu hồi lan qua tới công ty Hillandale Farms với các nhãn hiệu Hillandale Farms, Sunny Farms, Sunny Meadow, Wholesome Farms and West Creek.

“Từ trước tới nay chúng tôi chưa bị trường hợp thu hồi trứng,” ông Huy nói thêm.

Ðiều này trái ngược với các nơi khác - những địa phương không gần các nông trại nuôi gà và mua trứng từ hai hệ thống nông trại ở Iowa. Tới nay, theo Cơ Quan An Toàn Thực Phẩm Hoa Kỳ (FDA), hai công ty khác nhau, cùng ở Iowa, đã có trứng nhiễm cùng một loại vi khuẩn salmonella và phải thu hồi.

Hồi đầu tuần, trứng của công ty Wright County Eggs sản xuất bị phát hiện nhiễm salmonella, và phải thu hồi. Con số trứng của công ty Wright County Eggs bị thu hồi lên tới 380 triệu trái trứng. Trứng của Wright County Eggs mang những nhãn hiệu như Lucerne, Albertson, Mountain Dairy, Ralph's, Boomsma's, Sunshine, Hillandale, Trafficanda, Farm Fresh, Shoreland, Lund, Dutch Farms và Kemps.

Tới ngày Thứ Sáu, thêm một công ty nữa, cũng ở Iowa, cũng bị phát hiện nhiễm salmonella. Công ty Hillandale Farm phải thu hồi 170 triệu trái trứng. Trứng của công ty này được bán dưới những nhãn hiệu Hillandale Farms, Sunny Farms, Sunny Meadow, Wholesome Farms, và West Creek.

Cơ quan FDA cho rằng hai vụ thu hồi này có liên quan tới nhau, vì vi khuẩn salmonella trong cả hai vụ đều là cùng một loại, salmonella enteritidis.

Tuy nhiên, ở quận Cam, các chợ đều trấn an là trứng của họ không nằm trong danh sách thu hồi. Tất cả trứng của họ đều mua từ trang trại tọa lạc tại California và không bị dính vào vụ thu hồi này.

Ông Bùi Thọ Khang, chủ nhân năm ngôi chợ Ðà Lạt, Saigon Supermarket, Á Ðông, Green Farm và Mom Supermarket, cho biết cho đến nay, các chợ của ông chưa có vấn đề gì liên quan đến việc thu hồi trứng.

Ông Khang nói: “Cho đến nay, chúng tôi chưa nhận được tin tức gì chính thức từ FDA cũng như các hãng trứng cả. Trứng bán tại các chợ của tôi không thuộc danh sách các loại bị thu hồi. Còn qua hình thức khác thì tôi chưa được rõ.”

“Theo kinh nghiệm của tôi, nếu chuyện này có xảy ra tại chợ thì FDA và công ty cung cấp trứng sẽ xuống ngay lập tức. Trong quá khứ, ví dụ như khi có vấn đề với một số sản phẩm rau quả thì báo chí sẽ làm rất lớn và FDA sẽ xuống kiểm tra ngay. Còn vụ thu hồi trứng này thì chưa thấy, không biết trong những ngày tới sẽ ra sao thì chưa rõ,” ông Khang nói tiếp.

Trong danh sách các nhãn hiệu trứng bị thu hồi có nhãn hiệu Albertsons. Tuy nhiên, trứng tại chợ Albertsons, Fountain Valley, không nằm trong số bị thu hồi.

“Trứng của chúng tôi không nằm trong danh sách bị thu hồi,” bà Mary Ann, phụ trách phục vụ khách hàng tại ngôi chợ ở góc đường Brookhurst và Edinger, khẳng định với nhật báo Người Việt. “Chúng tôi vẫn đang bán trứng cho khách hàng.”

Bà nói thêm: “Nhãn hiệu Albersons có trong danh sách của FDA là do một số chợ Albertsons ở miền Bắc California mua từ tiểu bang khác. Còn chợ Albersons ở đây mua trứng do California sản xuất.”

Ðối với trứng bị thu hồi, FDA cho biết họ đang đang bắt đầu kiểm tra các vụ thu hồi trứng tại một số chợ, các công ty bán sỉ, phân phối, cũng như công ty Wright County Egg, để bảo đảm trứng bị nhiễm vi khuẩn không được bán ra thị trường.

Salmonella “gây bệnh tiêu chảy,” theo Bác Sĩ Phạm Ðặng Long Cơ giải thích cho báo Người Việt. Ông nói: “Người lớn khỏe mạnh thì không sao, nhưng nếu yếu sức khỏe, hoặc hệ thống miễn nhiễm yếu, hoặc trẻ em có thể bị tiêu chảy, mất nước và làm hư thận.”

Tuy nhiên, theo Bác Sĩ Cơ, salmonella rất dễ giết, chỉ cần nấu chín. Ông cho biết: “Nếu nấu chín thì không sợ. Tôi vẫn ăn hàng ngày đâu có sao. Lý do nhiều người Mỹ bị nhiễm vi khuẩn này vì họ thường ăn sống, nấu không kỹ, có khi còn nguyên lòng đỏ.”

Trong đợt nhiễm salmonella lần này, đã có tới hơn 2,000 người Mỹ bị bệnh, nhưng chưa có trường hợp tử vong nào.

Những điều cần biết về trứng và salmonella

(L.A. Times) - Với 550 triệu quả trứng đang được thu hồi, người tiêu thụ có thể lo lắng về chuyện ăn trứng hoặc các thực phẩm có trứng. Có một điều đáng mừng: trứng được coi như an toàn nếu được nấu nướng cẩn thận. Nhưng việc nhiễm khuẩn do lây truyền có thể là một vấn nạn. Sau đây là một số vấn đề trong vụ thu hồi trứng vì nhiễm khuẩn salmonella và vấn đề an toàn thực phẩm.

* Những loại trứng nào được bao gồm trong vụ thu hồi tự ý này?

Vụ thu hồi được công ty Wright County Egg ở Iowa công bố hôm 13 Tháng Tám gồm những lô hàng được đóng gói dưới các nhãn hiệu Lucerne, Albertsons, Mountain Dairy, Ralphs, Boomsma's, Sunshine, Hillandale, Trafficanda, Farm Fresh, Shoreland, Lund, Dutch Farm và Kemps.

Việc nới rộng vụ thu hồi được loan báo hôm Thứ Tư bao gồm những lô trứng của Wright County Eggs được đóng gói dưới các nhãn hiệu Albertson, Farm Fresh, James Farms, Glenview, Mountain Dairy, Ralphs, Boomsma's, Lund, Kemps và Pacific Coast.

Tới thứ Sáu, vụ thu hồi lan qua tới công ty Hillandale Farms với các nhãn hiệu Hillandale Farms, Sunny Farms, Sunny Meadow, Wholesome Farms and West Creek.

* Tôi phải làm gì với số trứng nằm trong vụ thu hồi?

Hãy trả trứng lại cho cửa tiệm để được hoàn tiền, nếu không thì vứt bỏ. Nấu nướng trứng cẩn thận sẽ giết chết vi khuẩn salmonella. Tuy nhiên, khi xét tới mối đe dọa nhiễm trùng, những người tiêu thụ chuẩn bị và ăn món trứng đứng trước rủi ro không đáng để họ chấp nhận, theo ông Jeff LeJeune, một giáo sư phụ tá tại Trung Tâm Nghiên Cứu và Phát Triển Nông Nghiệp thuộc trường Đại Học Tiểu Bang Ohio. Ông cũng là một chuyên viên về vấn đề nhiễm khuẩn salmonella.

* Những trứng khác có an toàn hay không?

Luôn luôn có một vài đe dọa nhiễm salmonella từ trứng còn sống.

* Có phải tất cả trứng từ những lô hàng này đều nhiễm khuẩn?

Điều đó không chắc chắn. Một con gà mái bị nhiễm khuẩn có thể đẻ ra những quả trứng lành mạnh và rồi đôi khi đẻ ra một quả trứng bị nhiễm khuẩn salmonella. Theo ông LeJeune, người ta không thể kết luận một quả trứng bị nhiễm khuẩn qua sự quan sát, ngửi hoặc nếm.

* Có phải tôi chỉ cần nấu nướng trứng để giết vi khuẩn hay không?

Đúng. Trứng được nấu nướng đầy đủ không đặt ra mối đe dọa nào. Nhưng vấn đề là một số đông người thích ăn trứng được chiên một mặt hoặc làm sốt. 'Chúng tôi muốn giảm thiểu mối đe dọa càng nhiều càng tốt,' ông LeJeune nói.

* Làm sao tôi có thể biết chắc trứng đã được nấu nướng kỹ?

Cả lòng trắng lẫn lòng đỏ trứng đều phải rắn hoàn toàn và không còn thấy chất lỏng còn sót lại.

* Trứng được khử trùng bằng phương pháp Pasteur sẽ không còn salmonella?

Trứng được khử trùng (pasteurized) được coi như an toàn. Các sản phẩm lỏng có trứng được bán trong các hộp giấy cũng được khử trùng và không còn salmonella, ông LeJeune nói.

* Trứng bị nhiễm salmonella như thế nào?

Loại vi khuẩn được gọi là salmonella enteritidis có thể gây nhiễm buồng trứng của những con gà mái trông mạnh khỏe và gây nhiễm cho những quả trứng trước khi vỏ trứng thành hình. Sự nhiễm trùng vì phân động vật và chim ở bên ngoài là điều hiếm hoi.

* Tôi có thể bị bệnh vì tiếp xúc với trứng sống bị nhiễm salmonella hay không?

Có thể. Do đó bạn nên rửa tay bằng xà phòng và nước sau khi sờ mó vào trứng sống. Cũng hiếm khi bị nhiễm salmonella chỉ vì giản dị sờ vào vỏ trứng.

* Salmonella có thể truyền từ trứng sống tới các bề mặt khác trong bếp hay không?

Có thể. Hãy khử trùng (không phải chỉ lau chùi) mọi bề mặt đã tiếp xúc với trứng sống.

* Tôi nên tồn trữ trứng như thế nào?

Trứng cần được để trong tủ lạnh ở nhiệt độ 45 độ F hoặc thấp hơn, Nếu một quả trứng được tồn trữ đúng cách, salmonella trong trứng, nếu có, sẽ ít phát triển hơn.

* Tôi có thể tồn trữ thực phẩm có trứng đã được nấu nướng bên ngoài tủ lạnh bao lâu?

Những món ăn có chứa trứng không nên để ở nhiệt độ trong phòng quá một giờ. (n.n.)