Home Tin Tức Thời Sự Iran ra mắt oanh tạc cơ không người lái

Iran ra mắt oanh tạc cơ không người lái PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Hai, 23 Tháng 8 Năm 2010 15:21

TEHRAN, Iran (AP) - Một loại máy bay ném bom không người lái đầu tiên của Iran, do chính Iran chế tạo,

được tổng thống nước này ra mắt với thế giới hôm Chủ Nhật. Tổng Thống Mahmoud Ahmadinejad gọi đó là “sứ giả của tử thần” đối với kẻ thù của Iran.

Loại máy bay này, chỉ dài bốn thước, có thể mang được tới bốn hỏa tiễn đầu đạn hạt nhân tầm thấp với tầm hoạt động 620 dặm (khoảng 1,000 cây số), theo đài truyền hình nhà nước Iran cho biết. Với khoảng cách này, loại máy bay không người lái này không thể bay đến lãnh thổ Israel, một quốc gia mà Iran luôn coi là kẻ thù.

“Loại máy bay này, như một sứ giả của tử thần đối với kẻ thù của nhân loại, là một thông điệp cho hòa bình và hữu nghị,” Tổng Thống Ahmadinejad nói tại buổi lễ khánh thành loại máy bay này, trùng vào ngày kỷ niệm kỹ nghệ quốc phòng của Iran.

Tổng Thống Ahmadinejad gọi loại máy bay này là “sứ giả của tử thần” đối với kẻ thủ của Iran. (Hình: AP Photo/Iranian Defense Ministry,Vahid Reza Alaei)

Mục tiêu của máy bay này, tên là “Karrar” (tấn công), là “làm cho kẻ thù tê liệt ngay tại căn cứ của chính họ,” theo lời nhà lãnh đạo Iran.

Ông Ahmadinejad nói thêm rằng “Karrar” chỉ được dùng để phòng thủ và làm nản lòng kẻ thù.

Tổng Thống Mahmoud Ahmadinejad, một người luôn cổ vũ cho chương trình tự quân sự hóa, cũng nói rằng chương trình này sẽ tiếp tục “cho tới khi kẻ thù của nhân loại tuyệt vọng trong âm mưu tấn công Iran.”

Iran bắt đầu chương trình phát triển vũ khí trong thời gian chiến tranh với Iraq từ năm 1980 đến 1988. Lúc đó, Iran bị Hoa Kỳ cấm vận vũ khí. Ngày nay, Iran có thể chế tạo được xe thiết giáp, quân xa, hỏa tiễn và cả phi cơ chiến đấu.

Trong khi đó, Iran cũng thường thông báo có tiến bộ trong kỹ thuật quân sự. Tuy vậy, rất khó để các quốc gia khác xác nhận được những thành quả của Iran.

Hôm Chủ Nhật, đài truyền hình nhà nước Iran cho chiếu một đoạn video cảnh “Karrar” cất cánh từ một giàn phóng và nói rằng máy bay không người lái này bay với tốc độ 550 dặm/giờ (khoảng 900 cây số) và có thể được gắn hai trái bom có hệ thống điều khiển tự động mỗi trái nặng 250 pound hoặc một trái nặng 450 pound.

Iran từng chế tạo máy bay do thám không người lái loại nhẹ hồi thập niên 1980.

Buổi giới thiệu “Karrar” xảy ra chỉ một ngày sau khi Iran thông báo bắt đầu xây dựng lò phản ứng hạt nhân đầu tiên với sự trợ giúp của Nga, trong lúc quốc tế quan tâm về khả năng quốc gia Hồi Giáo này có thể dùng kỹ thuật này vào mục đích quân sự.

Tuy vậy, Iran luôn nói rằng họ chỉ dùng kỹ thuật hạt nhân trong việc sản xuất điện.

Nhắc đến đe dọa do Israel thỉnh thoảng đưa ra đối với các cơ sở hạt nhân của Iran, Tổng Thống Ahmadinejad cho rằng điều này rất khó xảy ra, nhưng ông cũng khẳng định, nếu có, thì phản ứng của Iran sẽ là không đo lường được.

“Phản ứng của Iran sẽ bao phủ toàn trái đất,” ông Ahmadinejad nói. “Chúng tôi cũng xin nói cho quý vị, những quốc gia phương Tây, biết rằng chúng tôi có đủ mọi khả năng.”

Hôm Thứ Sáu trước đó, Iran đã cho thử một loại hỏa tiễn không đối không sử dụng nhiên liệu lỏng có hệ thống định hướng kỹ thuật cao, gọi là “Qiam-I.” (Ð.D.)