Home Tin Tức Thời Sự Nhiều người Mỹ vẫn lầm tưởng TT Obama theo Hồi Giáo?

Nhiều người Mỹ vẫn lầm tưởng TT Obama theo Hồi Giáo? PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Sáu, 20 Tháng 8 Năm 2010 14:26

WASHINGTON (AP) - Hôm Thứ Năm, một giới chức tòa Bạch Ốc lên tiếng xác định là Tổng Thống Barack Obama là một tín đồ Thiên Chúa Giáo

 và mỗi ngày ông đều có cầu nguyện.

Tin này được đưa ra vào lúc càng ngày càng có nhiều người tỏ ra không biết tổng thống theo đạo gì và một số lời xuyên tạc gán cho ông là dân Hồi Giáo. Vấn đề tôn giáo nổi lên sau lời tuyên bố của Tổng Thống Obama trong buổi tiệc Iftar hôm Thứ Sáu tuần trước, một sinh hoạt đã thành truyền thống của nhiều tổng thống Hoa Kỳ được tổ chức ở tòa Bạch Ốc vào buổi tối đầu mùa lễ Ramadan của đạo Hồi.


Theo thông lệ hằng năm, Tổng Thống Obama mở tiệc Iftar ở tòa Bạch Ốc tối Thứ Sáu 13 tháng 8, chiêu đã các đại sứ, chính khách, lãnh đạo cộng đồng Hồi Giáo nhân dịp mở mùa của tháng lễ Ramadan. (Hình: AP/J. Scott Applewhite)

Trong buổi này tổng thống bày tỏ sự đồng ý với việc thành phố New York chấp thuận cho xây dựng một ngôi đền và trung tâm cộng đồng Hồi Giáo ở địa điểm gần nơi khủng bố đã đánh sập tòa tháp đôi ITC ngày 11 tháng 9 năm 2001.

 Mặc dầu ông đã khẳng định là quan điểm ấy hoàn toàn dựa trên căn bản tự do tín ngưỡng trong Hiến Pháp Hoa Kỳ và sự tôn trọng quyền bình đẳng của mọi tôn giáo, nhưng những người chống đối ông muốn tìm cách liên hệ nó với thiên hướng về tôn giáo.

Ngày càng có nhiều người dân Mỹ tin tưởng - một cách sai lầm - rằng Tổng Thống Barack Obama theo đạo Hồi, và số người hoàn toàn không hiểu ông ta theo đạo gì cũng ngày càng nhiều hơn.

Cứ năm người dân Mỹ thì có gần một người, nghĩa là khoảng 18 phần trăm, nói họ nghĩ ông Obama là người Hồi Giáo, so với con số 11 phần trăm có ý nghĩ như vậy hồi tháng 3 năm 2009, theo kết quả một cuộc thăm dò dư luận công bố hôm Thứ Năm. Số phần trăm người đáp chính xác ông Obama là người theo Thiên Chúa Giáo giảm xuống chỉ còn 34 phần trăm.

Thành phần cho hay không biết ông Obama theo tôn giáo nào được coi là đông nhất, khoảng 43 phần trăm, tăng từ con số 34 phần trăm vào đầu năm 2009.

Cuộc thăm dò này, do cơ quan độc lập Pew Research Center và một cơ quan liên hệ có tên Pew Forum on Religion & Public Life thực hiện, dựa trên các cuộc phỏng vấn có trước khi xảy ra vụ tranh cãi liên quan đến việc có nên cho phép người đạo Hồi xây ngôi đền gần Trung Tâm Thương Mại Thế Giới.

Tổng Thống Obama nói rằng ông tin người Hồi Giáo có quyền được xây một trung tâm Hồi Giáo ở nơi đó, dù rằng ông cũng khẳng định là không có ý kiến về việc họ có nên xây hay không.

Trong một cuộc thăm dò khác của tạp chí Time/ABT SRBI thực hiện trong hai ngày Thứ Hai và Thứ Ba - sau khi ông Obama phát biểu về ngôi đền - có 24 phần trăm nghĩ rằng ông theo Hồi Giáo, 47 phần trăm nói ông là người Thiên Chúa Giáo và 24 phần trăm không biết hoặc không trả lời.

Bênh cạnh đó, có 61 phần trăm bày tỏ sự chống đối việc xây một trung tâm Hồi Giáo gần địa điểm Trung Tâm Thương Mại và 26 phần trăm nói rằng họ đồng ý điều này.

Cuộc thăm dò của Pew cho hay có 3 trong số 10 người chống đối ông Obama mãnh liệt nhất về mặt chính trị, nói rằng ông là tín đồ Hồi Giáo. Con số này tăng cao so với năm ngoái.

Tuy nhiên ngay cả trong số những người ủng hộ ông, con số nói rằng ông là tín đồ Thiên Chúa Giáo đã giảm so với năm 2009, với chỉ 43 phần trăm người da đen và 46 phần trăm người da trắng phía đảng Dân Chủ cho hay ông theo Thiên Chúa Giáo.

Trong số thành phần độc lập, có 18 phần trăm nói ông Obama theo Hồi Giáo, tăng lên so với 10 phần trăm năm ngoái.

Các phân tích gia của Pew cho rằng có kết quả này là vì các cuộc tấn công của phía đối lập và sự xuất hiện ít oi của ông Obama ở các buổi lễ tôn giáo, khác hẳn với Tổng Thống George W. Bush và Bill Clinton, những người bày tỏ niềm tin tôn giáo của mình nhiều hơn.

Cha ông Obama, người gốc Kenya theo đạo Hồi và mẹ ông là người gốc tiểu bang Kansas. Ông theo đạo Thiên Chúa Giáo. Từ 6 đến 10 tuổi, ông sống ở Indonesia, quốc gia với đa số dân theo đạo Hồi, cùng với bà mẹ và kế phụ người Indonesia. Nguyên tên của ông là Barack Hussein Obama, nghe có vẻ Hồi Giáo đối với nhiều người Mỹ.

Cứ 10 người nói ông Obama theo Hồi Giáo thì hết sáu người nói họ biết tin này từ giới truyền thông, với khoảng 16 phần trăm nói là từ truyền hình. Có 11 phần trăm cho hay họ biết được nhờ thái độ và ngôn từ của ông Obama.

Dù có sự nhầm lẫn về tôn giáo của ông Obama, có gần một nửa số người được hỏi, khoảng 48 phần trăm, cho hay ông dựa vào tôn giáo mình một cách vừa phải khi đưa ra quyết định chính sách, với 21 phần trăm nói ông dùng quá ít và 11 phần trăm nói dùng quá nhiều.