Home Tin Tức Thời Sự Ðài Loan kêu gọi Mỹ bán máy bay chiến đấu tân tiến hơn

Ðài Loan kêu gọi Mỹ bán máy bay chiến đấu tân tiến hơn PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Năm, 19 Tháng 8 Năm 2010 22:00

ÐÀI BẮC (AFP) - Tổng Thống Ðài loan Ma Ying-jeou hôm Thứ Năm lập lại lời kêu gọi Washington hãy bán cho đảo quốc này loại phi cơ chiến đấu F-16 tối tân hơn

 tiếp theo sau một báo cáo của Ngũ Giác Ðài theo đó báo động sự phát triển khả năng quân sự của Trung Quốc.

“Chúng tôi hy vọng Hoa Kỳ sẽ cứu xét việc bán cho Ðài Loan loại chiến đấu cơ F16 C/D để cân bằng cán cân quân sự đang nghiêng về phía Trung Quốc,” theo bản tin của cơ quan thông tấn nhà nước Central News Agency.

Máy bay chiến đấu F-16 C/D. (Hình: General Dynamics)

Ông Ma nói với Dân Biểu Roland Burris hiện đang viếng thăm Ðài Loan rằng quốc gia này muốn mua phi cơ không phải để chuẩn bị mở cuộc chiến tranh mà để tự phòng thủ và bảo đảm sự an toàn cho đảo quốc này.

Lời phát biểu của ông đưa ra sau khi Ngũ Giác Ðài cho hay trong bản phúc trình hàng năm cho Quốc Hội hôm Thứ Hai rằng sự gia tăng sức mạnh quân sự của Trung Quốc nhắm vào Ðài Loan “tiếp tục không ngưng nghỉ” dù rằng có sự cải thiện trong mối quan hệ chính trị.

Bản báo cáo nói về các biến chuyển xảy ra trong năm 2009, trước khi Hoa Kỳ chấp thuận một giao kèo võ khí trị giá $6.4 tỉ cho Ðài Loan hồi đầu năm nay.

Ðài Loan hồi đầu năm 2007 muốn Hoa Kỳ bán cho mình 66 chiếc F-16 nhưng các quan sát viên cho biết Washington từ chối vì không muốn làm Bắc Kinh giận dữ.

Trung Quốc chống lại bất cứ việc bán võ khí nào cho Ðài loan, vốn Trung Quốc coi là một phần lãnh thổ của mình để chờ ngày thống nhất, bằng võ lực nếu cần, dù rằng hai bên chia cắt từ năm 1949 tiếp theo sau một cuộc nội chiến và được cai trị bởi hai chính phủ riêng biệt từ đó đến nay.

Tuy nhiên, mối quan hệ giữa Ðài Loan và Hoa Lục cải thiện rất nhiều kể từ khi Tổng Thống Ma thuộc Quốc Dân Ðảng lên cầm quyền năm 2008 sau khi tranh cử với lập trường thân Trung Quốc.