Home Tin Tức Thời Sự Úc bắt giữ một lượng ma túy lớn nhất lịch sử nhập từ Việt Nam

Úc bắt giữ một lượng ma túy lớn nhất lịch sử nhập từ Việt Nam PDF Print E-mail
Tác Giả: Theo Herald Sun   
Thứ Năm, 19 Tháng 8 Năm 2010 08:56

SYDNEY (TH) - Cảnh sát Liên Bang Úc vừa bắt giữ một số lượng hóa chất pseudoephedrine với trọng lượng 174 kg dùng để chế ma túy

giấu trong các thùng đựng cà phê và mì gói nhập cảng từ Việt Nam.

Cảnh sát Liên Bang Úc đang kiểm kê các bao đựng chất pseudoephedrine, nguyên liệu chế ma túy nhập lậu vào Úc giấu trong các thùng đựng cà phê nhập cảng từ Việt Nam. (Hình: Herald Sun)

Báo Úc Herald Sun cho hay hôm Thứ Tư nói đây là số lượng lớn nhất trong lịch sử chống ma túy nhập lậu vào nước này mà cảnh sát ước lượng trị giá của chúng khoảng $46 triệu Úc kim.

Hai người cư ngụ ở Sydney là Ngô Thanh Vân, 44 tuổi và Peter Thea, 25 tuổi đã bị bắt giữ. Ước lượng số hóa chất trên sẽ được dùng để tinh luyện thành 130 kg methamphetamine hay còn gọi lóng là “ice” (đá) mà Việt Nam gọi là một loại thuốc lắc.

Viên chức Hải Quan Úc, nhận được tin tình báo của Cục Chống Tội Phạm, cho hay họ tìm thấy số lượng hóa chất nói trên giấu trong các thùng hàng nhập cảng. Chúng được khai báo là mì gói, dung dịch tẩy rửa và 86 thùng cà phê.

Khi kiểm soát, cảnh sát không thấy cà phê mà lại là chất pseudoephedrine. Họ mô tả các nghi can là những đối tượng “tiêu biểu” và cho rằng những người này nằm trong tổ hợp tội phạm quốc tế quan trọng.

Cuộc khám xét tư gia của những người nói trên tìm thêm được một số hóa chất ma túy nữa và cảnh sát Úc dự trù bắt thêm các nghi can khác. Viên chức cảnh sát Úc nói các cơ sở bí mật sản xuất lậu ma túy đang gia tăng ở Úc những năm gần đây, đe dọa đời sống của các cộng đồng.

Hai người nói trên sẽ phải ra tòa với tội danh nhập cảng và dự mưu tàng trữ ma túy. Theo luật hình sự của Úc, họ có thể bị phạt tối đa 25 năm tù và $550,000 tiền phạt vạ.

Nhiều vụ nhập cảng lậu heroin từ Việt Nam tới Úc bằng đường hàng không đã bị khám phá nhiêu lần ở cả phi trường Tân Sơn Nhất cũng như ở phi trường Sydney. Một số người đã nuốt các bao cao su đựng heroin nhưng đã phải giải phẫu cứu mạng.