Home Tin Tức Thời Sự Bắc Triều Tiên dùng máy bay không người lái dọ thám vùng giới tuyến

Bắc Triều Tiên dùng máy bay không người lái dọ thám vùng giới tuyến PDF Print E-mail
Tác Giả: Trọng Thành   
Thứ Ba, 17 Tháng 8 Năm 2010 19:05

 Theo mô tả của viên sĩ quan, chiếc máy bay này dài bảy mét, bay ở độ cao rất thấp.

Người phát ngôn của Bộ Tham mưu Liên quân Hoa Kỳ hôm nay dẫn lời một sĩ quan cho biết, thứ hai tuần trước, một chiếc máy bay không người lái của Bắc Triều Tiên bay đến khu vực biên giới liên Triều thuộc vùng biển Hoàng Hải, sau khi cuộc tập trận Mỹ - Hàn lần trước vừa kết thúc.

Theo mô tả của viên sĩ quan, chiếc máy bay này dài bảy mét, bay ở độ cao rất thấp, chỉ cách đảo Yeonpyeong 25 km về phía bắc. Cũng theo người sĩ quan, đây có thể là một máy bay do thám, hoặc cũng có thể là một miếng mồi nhử để làm nhiễu hệ thống rađa và kiểm soát không lưu của Hàn Quốc.

Đây là lần đầu tiên, người ta ghi nhận được hoạt động một chiếc máy bay không người lái của Bắc Triều Tiên tại vùng biển giới tuyến, nơi đã từng diễn ra nhiều đụng độ đẫm máu trong thập kỷ vừa qua.

 Mới đây, vào tháng ba, 46 thủy thủ Hàn Quốc đã thiệt mạng sau khi một chiếc tàu chiến nổ trên khu vực biển tranh chấp.

 Seoul tố cáo Bình Nhưỡng đã dùng thủy lôi bắn chìm thuyền. Bình Nhưỡng bác bỏ điều này. Để đáp trả, Hàn Quốc đã đẩy mạnh các cuộc tập trận một mình, hay phối hợp với Hoa Kỳ.

Theo hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap, kênh truyền hình chính thức của Bắc Triều Tiên mới cho phát đi các hình ảnh video về một loại xe tăng mới mang tên « Pokpung » (tạm dịch là : Hổ sấm sét). Dựa trên mẫu hình xe tăng T-62 của quân đội Xôviết, « Pokpung » M2002 của Bắc Triều Tiên được cải tiến với hệ thống đo xa bằng laser, dàn súng bắn máy bay và hệ thống kiểm soát đường bắn hiện đại.

 Bên cạnh hệ thống vũ khí hạt nhân đang xây dựng, quốc gia đang lâm vào cảnh nghèo đói này còn có một đội quân chính quy khổng lồ. Nhưng dù sao, quân đội Hàn Quốc, với sự hỗ trợ của gần 30.000 binh sĩ Hoa Kỳ vẫn chiếm ưu thế.

Đã tiếp cận được một người Mỹ bị Bắc Triều Tiên bắt lao động khổ sai

Hôm qua, ông Philip Crowley, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, trong khoảng thời gian từ ngày 9 đến 11 tháng này, một viên chức của lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Bắc Triều Tiên và hai bác sĩ đã được phép đến thăm một người Mỹ đang phải chịu án 8 năm lao động khổ sai, vì đã xâm nhập trái phép vào Bắc Triều Tiên, do những quan ngại về sức khỏe của người này.

Người bị Bắc Triều Tiên bỏ tù tên là Aijolon Gomes, 30 tuổi, nguyên là giáo viên tiếng Anh. Ông đã bị bắt vào tháng giêng năm nay, bị đưa ra tòa và kết án vào tháng tư, sau khi đã theo gương nhà truyền giáo Mỹ Robert Park, qua một con sông đóng băng, vượt biên vào lãnh thổ Bắc Triều Tiên vào mùa Noel 2009. Ông Robert Park được trả lại tự do vào tháng 2, trong khi đó Aijolon Gomes thì bị kết án tù khổ sai.