Home Tin Tức Thời Sự Một giảng viên đại học ở TP HCM bị bắt

Một giảng viên đại học ở TP HCM bị bắt PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Ba, 17 Tháng 8 Năm 2010 08:43

 Ông Hoàng tự nguyện về nước năm 2000.

 Ông Phạm Minh Hoàng, giảng viên khoa toán Đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh, vừa bị bắt vì nghi liên quan tới đảng Việt Tân, một đảng chính trị của người Việt hải ngoại.

Ông Phạm Minh Hoàng bị bắt tại tư gia

Vợ ông, bà Lê Thị Kiều Oanh, cho BBC biết ông Hoàng bị bắt hôm thứ Sáu 13/08 tại tư gia ở quận 10 để điều tra tội Lật đổ Chính quyền, theo Điều 79 Bộ Luật Hình sự.

Cho tới nay, gia đình không nhận được bất cứ tin tức gì về ông.

"Trước đó, ngày 11/08, họ đột xuất mời vợ chồng tôi lên làm việc và cho biết là đã bắt một người bạn của vợ chồng chúng tôi. Người đó đã khai ra rằng vợ chồng tôi là đảng viên của đảng Việt Tân."

Chính phủ Việt Nam liệt Việt Tân vào danh sách các tổ chức khủng bố, tuy đảng này luôn bác bỏ cáo buộc.

"Chúng tôi không nhận, và tới khoảng 6 giờ chiều ngày 13/08, họ dẫn vợ chồng tôi về nhà, đọc lệnh bắt khẩn cấp chồng tôi và khám xét nhà ở của vợ chồng tôi."

Ông Phạm Minh Hoàng, 55 tuổi, sang Pháp du học từ năm 1973 và tự nguyện về nước năm 2000. Sau một vài năm, ông được nhận vào làm giảng viên toán, trường đại học Bách khoa.

Theo bà Kiều Oanh, ông Hoàng từng ký tên vào kiến nghị phản đối các dự án khai thác bauxite tại Tây Nguyên và hợp tác với một nhóm thanh niên Việt kiều mở lớp chuyển giao kỹ năng mềm (kỹ năng lãnh đạo) miễn phí cho sinh viên Việt Nam.

Tuy nhiên bà Oanh nói đây không phải là hoạt động của Việt Tân, mà đơn thuần là hành động đóng góp cho đất nước của chồng bà.

Đảng Việt Tân

Chính phủ Việt Nam chưa có thông báo gì về trường hợp của ông Phạm Minh Hoàng.

Bà Lê Thị Kiều Oanh nói bà cũng chỉ được nghe nói về Việt Tân qua báo chí, chứ hoàn toàn không biết gì về đảng này.

Đảng Việt Tân bắt nguồn từ tổ chức Việt Nam Canh tân Cách mạng Đảng do ông Hoàng Cơ Minh, một cựu phó đề đốc hải quân của quân đội Việt Nam Cộng hòa, thành lập năm 1982 với mục tiêu lật đổ chính phủ cộng sản Việt Nam.

Việt Tân tuyên bố công khai hoạt động ngày 19/9/2004. Cương lĩnh và tuyên cáo của các lãnh đạo Việt Tân đều nhấn mạnh rằng đảng này sẽ sử dụng các hình thức đấu tranh hòa bình để giành dân chủ cho Việt Nam, với sự hợp tác của các nhóm có cùng chí hướng.

Đảng này đã thường xuyên vận động các dân biểu tại Australia và châu Âu, cũng như tại Hoa Kỳ, tổ chức nhiều cuộc biểu tình bất bạo động tại một số thủ đô các nước phương Tây, trong đó có thủ đô Washington, để tuyên truyền chống các chính sách của chính phủ Việt Nam.

Tuy nhiên chính quyền Việt Nam cáo buộc rằng Việt Tân đã hình thành một lực lượng vũ trang của mình vào cuối năm 2002.

Báo chí nhà nước Việt Nam cũng đưa tin tuyên truyền rằng Việt Tân là tổ chức khủng bố.