Home Tin Tức Thời Sự Ngũ Giác Đài: Trung Quốc tiếp tục bành trướng khả năng quân sự

Ngũ Giác Đài: Trung Quốc tiếp tục bành trướng khả năng quân sự PDF Print E-mail
Tác Giả: VOA   
Thứ Ba, 17 Tháng 8 Năm 2010 07:34

Phúc trình thường niên của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ về quân đội Trung Quốc, được trông chờ bấy lâu nay, nói Trung Quốc tiếp tục xây dựng các khả năng rộng lớn hơn,

 được thiết kế nhằm mục đích nới rộng sức mạnh quân sự của nước này, hầu ảnh hưởng đến các cuộc tranh chấp khu vực, và nới rộng lãnh hải Trung Quốc ra ngoài phạm vi các ranh giới được quốc tế công nhận, đồng thời không cho các nước đối thủ trong các cuộc tranh chấp sử dụng các hải lộ, không phận, không gian và không gian ảo.

 Thông tín viên Al Pessin tường trình thêm chi tiết từ Bộ Quốc phòng Mỹ, nơi phúc trình về khả năng quân sự Trung Quốc được công bố hôm thứ Hai, 5 tháng rưỡi trễ hơn dự kiến.

 
Hình: AP  / Năm ngoái, Trung Quốc chi ra khoảng 150 tỉ đôla vào lĩnh vực quốc phòng, gần gấp đôi ngân sách được chính thức công bố


Phúc trình được thực hiện theo lời yêu cầu của Quốc hội Hoa Kỳ, nói Trung Quốc đang phát triển phi đạn tầm xa chống tàu bè, và đang chuẩn bị đưa vào hoạt động các hàng không mẫu hạm vào cuối thập niên này trong khuôn khổ các nỗ lực của Bắc Kinh để đưa Trung Quốc trở thành một thế lực quân sự vượt trội tại Châu Á.

Đó là vị thế mà Hoa Kỳ đang nắm giữ, và theo lời các giới chức, có ý định duy trì.

Phúc trình của Bộ Quốc phòng Mỹ nói ngoài ra, Trung Quốc ngày càng chế tạo thêm nhiều tiềm thủy đĩnh hiện đại hơn, và các tàu bè khác cũng như các phi đạn, từ tầm ngắn đến tầm xa, đồng thời phát triển khả năng để tiến hành “chiến tranh thông tin.”

Nhận định về phúc trình này với điều kiện danh tính được giữ kín, một giới chức cao cấp của Bộ Quốc phòng Mỹ nói rằng Trung Quốc đang dồn nỗ lực để thu hẹp khoảng cách giữa khát vọng và khả năng của nước này.

Theo tài liệu mới phổ biến, những khát vọng ấy bao gồm độc quyền tiếp cận các tài nguyên thiên nhiên trong vùng biển Đông, cách thật xa các bờ biển Trung Quốc, và khả năng ảnh hưởng tới kết quả của các cuộc tranh chấp khu vực theo hướng có lợi cho Trung Quốc, nhất là trong vấn đề tương lai của đảo Đài Loan.

Một giới chức Ngũ Giác Đài nói sự tham gia dài hạn của Trung Quốc vào các nỗ lực chống hải tặc ngoài khơi Châu Phi, đã chứng minh khả năng của Bắc Kinh trong việc duy trì một lực lượng cách xa vùng biển nhà.

Phúc trình hồi năm ngoái của Bộ Quốc phòng Mỹ nói phải đến năm 2020, Trung Quốc mới có thể thực hiện được một số đáng kể những khát vọng đó.

Phát biểu chính thức duy nhất của Ngũ Giác Đài với giới truyền thông về phúc trình quân sự mới nhất, do Phát ngôn viên Bryan Whitman đưa ra, ông nói:

“Đây là một phúc trình trong đó, những lời lẽ đã được chúng tôi chọn lựa một cách hết sức thận trọng, như quý vị biết đấy. Chúng tôi tin rằng phúc trình này là trung thực. Chúng tôi không muốn quảng diễn quá xa, hoặc làm bất cứ điều gì tương tự.”

Phúc trình của Ngũ Giác Đài ước lượng rằng năm ngoái, Trung Quốc chi ra khoảng 150 tỉ đôla vào lĩnh vực quốc phòng, gần gấp đôi ngân sách được chính thức công bố.

Nhưng dù là dựa trên các số liệu chính thức của Bắc Kinh hay trên các số liệu do Hoa Kỳ đưa ra, thì các chi tiêu quốc phòng của Trung Quốc ít nhất cũng đã tăng gấp 4, tính từ năm 1996.

Hoa Kỳ chi hơn 500 tỉ đôla hàng năm vào lĩnh vực quốc phòng.

Giới chức Ngũ Giác Đài xin dấu danh tính, kêu gọi Trung Quốc hãy nối lại các liên lạc quân sự với Hoa Kỳ, bị Bắc Kinh cắt đứt sau khi Hoa Kỳ bán vũ khí cho Đài Loan hồi tháng Giêng năm nay.

Giới chức Mỹ nói sự kiện Trung Quốc tiếp tục phát triển khả năng quân sự, càng tăng thêm tầm quan trọng của các liên lạc quân sự song phương, nhằm tránh những hiểu lầm và tính toán sai lạc có thể dẫn đến xung đột.

Giới chức này tiết lộ rằng phúc trình về quân đội Trung Quốc được công bố trễ gần 6 tháng, là do các vấn đề mà ông không nói rõ, xảy ra trong thời gian phúc trình được chuyển lên các cấp ở Ngũ Giác Đài và nhiều cơ quan khác trong chính phủ để duyệt xét, trước khi được phép cho phổ biến.