Home Tin Tức Thời Sự 'Báo chí phương Tây gây hiểu lầm'

'Báo chí phương Tây gây hiểu lầm' PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Chúa Nhật, 15 Tháng 8 Năm 2010 22:26

Ông Nguyễn Chí Vịnh nói quan hệ hải quân Việt-Mỹ hoàn toàn theo thông lệ quốc tế


Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh nói trao đổi hải quân gần đây giữa Việt Nam và Mỹ là "hoạt động bình thường" và báo chí nước ngoài đã "hiểu sai về mức độ quan hệ" quốc phòng hai bên.

Trung tướng Vịnh đã có cuộc phỏng vấn với báo Quân đội Nhân dân với dụng ý cải chính các thông tin mà ông nói là "không chính xác" và "làm cho người đọc hiểu sai" mà truyền thông phương Tây mới đây loan tải.

Ông nói các thông tin như “Việt Nam và Hoa Kỳ diễn tập hải quân chung” hay “tàu sân bay của Hoa Kỳ thăm Việt Nam”... là không xác thực.

Hạm đội 7 hải quân Hoa Kỳ vừa có một số hoạt động hợp tác với hải quân Việt Nam kéo dài trong một tuần, mở đầu bằng việc một đoàn cán bộ và sỹ quan Việt Nam thăm hàng không mẫu hạm USS George Washington neo đậu ngoài khơi Đà Nẵng hôm 08/08.

Khu trục hạm USS John S. McCain cũng đã cập cảng Tiên Sa từ 10/08-14/08.

Báo chí nước ngoài đưa tin dày đặc về các sự kiện này, trong khi giới quan sát được dẫn lời cho đây là chỉ dấu cho sự trở lại của Hoa Kỳ tại Đông Nam Á, cũng như bằng chứng cho việc Việt Nam tìm kiếm đối trọng với ảnh hưởng đang lên của Trung Quốc tại khu vực Biển Đông.

Cũng dày đặc không kém là các thông tin và bình luận trên báo chí Trung Quốc, đả phá sự "can thiệp" của Hoa Kỳ tại Biển Đông và cảnh báo Việt Nam không nên quá trông đợi vào người Mỹ.

'Hoàn toàn bình thường'

Nay trên tờ báo chính thức của Quân đội Việt Nam, ông Nguyễn Chí Vịnh nói "việc tàu Hải quân Hoa Kỳ thăm Việt Nam và đoàn đại biểu Việt Nam thăm tàu sân bay Hoa Kỳ là theo thông lệ quốc tế, có kế hoạch từ trước", và là chuyện hoàn toàn bình thường.

Ông Vịnh nói: "Từ đầu năm nay, Hoa Kỳ đã bày tỏ mong muốn cử một đoàn tàu quân sự vào thăm Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 15 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước", và Việt Nam chấp thuận.

Ông cũng nói bình luận rằng Việt Nam tăng cường quan hệ hải quân với Mỹ là để cân bằng sức mạnh tại Biển Đông là "không có căn cứ và thiếu hiểu biết về chính sách Quốc phòng Việt Nam".

Thứ trưởng Quốc phòng Việt Nam khẳng định Việt Nam luôn chủ trương "dựa vào sức mình là chính", "độc lập tự chủ, chủ trương không tham gia liên minh quân sự, không dựa vào nước này để chống nước kia".

Ông Vịnh chỉ trích một số báo nước ngoài mà ông không nêu tên đã đưa "thông tin một chiều, thiếu khách quan, chưa tôn trọng Việt Nam - hồ đồ nhận định rằng Việt Nam theo đuôi Mỹ", không có lợi cho quan hệ Việt-Trung.

"Đây là cách thông tin thiếu trách nhiệm, làm cho vấn đề trở nên phức tạp."

Tuần trước, nhiều báo của Trung Quốc đã có bài nói việc Mỹ và Việt Nam trao đổi hải quân là chuyện bình thường, nhưng "ở mức độ như thời gian gần đây thì ý định rõ ràng là nâng cấp quan hệ ngoại giao giữa hai nước".

Tướng lĩnh Trung Quốc cũng được báo chí nước này dẫn lời nói Việt Nam sẽ phải hối tiếc về việc dùng Mỹ để đối trọng với Trung Quốc.

Thứ Ba 17/08, Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ tiến hành Đối thoại chính sách Quốc phòng cấp Thứ trưởng lần đầu tiên tại Hà Nội.