Home Tin Tức Thời Sự Obama bảo vệ quyết định cho xây đền Hồi giáo

Obama bảo vệ quyết định cho xây đền Hồi giáo PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Bảy, 14 Tháng 8 Năm 2010 14:30

Tổng thống Obama nói mọi người đều có quyền hành đạo


Tổng thống Barack Obama mạnh mẽ bảo vệ cho kế hoạch gây nhiều tranh cãi định xây một thánh đường Hồi giáo gần khu vực Ground Zero ở New York.

Phe phản đối chống lại dự án xây một trung tâm văn hóa Hồi giáo và một thánh đường chỉ khoảng chừng 100m tính từ Tòa tháp đôi.

Ông Obama công nhận "mức độ nhạy cảm" quanh khu vực liên quan đến sự kiện 9/11, nhưng cho rằng người Hồi giáo cũng có quyền hành đạo "như bất kỳ ai".

"Cam kết của chúng ta về tự do tôn giáo không thể thay đổi," ông nói.

Từ sau ngày một công ty địa ốc New York thông báo kế hoạch xây một trung tâm cộng đồng Hồi giáo cao 13 tầng cùng một thánh đường chỉ cách nơi có tòa tháp đôi World Trade Center hai tòa nhà, thì các chính trị gia phe Cộng hòa cùng một nhóm các học giả bảo thủ đã tấn công dự án đó.

Một số thân nhân của những người bị giết trong vụ tấn công khủng bố hồi năm 2001 cũng phản đối kế hoạch này.

'Đâm vào tim'

Trong bài diễn văn trong bữa tối mừng lễ Ramadan - tháng lễ thánh Hồi giáo - ở Nhà Trắng, ông Obama đề cập đến cuộc tranh cãi:

"Chúng ta phải công nhận tất cả và tôn trọng những vấn đề tế nhị xung quanh việc phát triển khu Hạ Manhattan, và Ground Zero là nơi đặc biệt."

"Nhưng tôi muốn nói rõ, với tư cách một công dân, và tư cách tổng thống, tôi tin rằng người Hồi giáo cũng có quyền hành giáo như bất kỳ người nào khác trên đất nước này."

Khu vực dự kiến xây đền Hồi giáo sẽ cách tòa tháp đôi World Trade Center trước kia hai cao ốc.

"Lẽ phải của al-Qaeda không phải là Hồi giáo," ông nói, "mà chỉ là biến dạng linh tinh của Hồi giáo thôi."


Dự án thánh đường Hồi giáo nằm gần kề khu vực Tòa tháp đôi trước kia

Trước đó tổng thống Obama không bình luận gì về các ý kiến tranh cãi quanh kế hoạch xây đền hồi giáo, và Nhà Trắng nói đó chỉ là chuyện địa phương.

Khi lên tiếng ủng hộ như vậy, ông đã cùng đứng vào hàng với thị trưởng New York Michael Bloomberg, là chính trị gia nổi tiếng duy nhất thông qua dự án này.

Phe đối lập đã từng đòi phải điều tra những người ủng hộ ông và các mối liên hệ tài chính.

Cựu ứng viên phó tổng thống từ phe Cộng hòa Sarah Palin nói rằng "xây đền Hồi giáo ở Ground Zero là vết đâm vào tim các gia đình nạn nhân vô tội trong vụ tấn công khủng khiếp đó".