Home Tin Tức Thời Sự Kinh tế Đức tăng trưởng ở mức 'kỷ lục'

Kinh tế Đức tăng trưởng ở mức 'kỷ lục' PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Sáu, 13 Tháng 8 Năm 2010 15:07

Số liệu chính thức cho biết kinh tế Đức tăng trưởng 2,2% trong quý hai 2010, là quý tăng trưởng nhanh nhất trong 20 năm nay.

 

 

Xuất khẩu mạnh giúp cho mức tăng trưởng kinh tế cao tại Đức

Cục Thống kê quốc gia, Destatis, cho biết: “Mức tăng trưởng theo quý như thế chưa bao giờ xảy ra tại nước Đức thống nhất”.

Lý do chính đưa đến mức tăng trưởng cao hơn dự báo là nhờ xuất khẩu mạnh, trong khi đồng euro lại yếu.

Kinh tế tại khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (eurozone) tăng 1% trong trong cùng kỳ này (ba tháng tính đến cuối tháng Sáu).

Trước đó, trong ba tháng đầu năm, tăng trưởng của khu vực eurozone chỉ là 0,2%, theo cơ quan thống kê của châu Âu Eurostat.

Mức tăng trưởng theo quý như thế chưa bao giờ xảy ra tại nước Đức thống nhất  / Destatis
Kinh tế Pháp tăng trưởng 0,6% vào quý hai, cũng tăng được 0,2% so với quý trước.

Kinh tế Tây Ban Nha tăng 0,2% trong giai đoạn này, trong khi kinh tế Ý vẫn giữ nguyên ở mức 0,4%.

Tuy nhiên, kinh tế Hy Lạp bị tăng trưởng âm 1,5% trong quý hai. Chính phủ nước này gần đây đã đưa ra một loạt các biện pháp thắt lưng buộc bụng nhằm giảm thâm hụt ngân sách.

Các số liệu về tăng trưởng trong quý hai mới chỉ là ước đoán ban đầu, và có thể được điều chỉnh trong những tháng sau đó.

Số liệu về GDP theo quý của khu vực eurozone cho thấy sự phục hồi kinh tế tại châu Âu tăng tốc trong giai đoạn từ tháng Tư đến tháng Sáu.

Kinh tế Anh cũng tăng cao hơn dự kiến, ở mức 1,1% trong cùng kỳ này.

Tuy nhiên, tại Mỹ, mức tăng trưởng của quý hai là 0,6%, tức là giảm so với mức 0,9% trong giai đoạn từ tháng Giêng đến tháng Ba. Điều này đặt ra các câu hỏi về sức mạnh phục hồi của nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Jennifer McKeown, từ cơ quan tư vấn Capital Economics, nhận xét: “Số liệu về GDP trong quý hai của các nền kinh tế lớn trong eurozone cho thấy khu vực này đã tăng trưởng tốt, xét theo chuẩn mực của chính họ lẫn của quốc tế”.

‘Phục hồi nhanh chóng’

Cục Thống kê Đức, Destatis, cũng điều chỉnh lại mức tăng trưởng của nước này trong ba tháng đầu năm, từ 0,2% khi trước lên 0,5%.

Cơ quan này cho biết cùng với “đóng góp mạnh” của xuất khẩu, việc chi tiêu của chính phủ và các hộ gia đình cũng giúp thúc đẩy tăng trưởng trong quý hai.

Hàng tại cảng Hamburg của Đức

Destatis nhận xét: “Kinh tế Đức đang phục hồi nhanh chóng”.

Giới phân tích trước đó dự đoán mức tăng trưởng trong quý hai chỉ ở khoảng 1% đến 1,5%.

Carsten Brzeski từ ngân hàng ING nhận định: “Mức tăng trưởng mạnh trong quý hai của kinh tế Đức là ấn tượng, nhưng không phải điều gây ngạc nhiên”.

“Kinh tế Đức được hưởng lợi từ hai yếu tố chính: ngành xây dựng tăng tốc sau một mùa đông khắc nghiệt và nhu cầu mạnh từ nước ngoài muốn mua hàng hóa của Đức”.

Tuy nhiên, cho dù số liệu về tăng trưởng quý hai là cao, các chuyên gia không mong đợi rằng kinh tế Đức sẽ tiếp tục với tốc độ nhanh như thế.

Vẫn chuyên gia Brzeski nhận định: “Nhìn về tương lai, hầu như có thể khẳng định rằng đà tăng trưởng hiện nay là khó bền vững trong những tháng tới. Với tác động chỉ xảy ra một lần từ lĩnh vực xây dựng và việc bình thường hóa mức gia tăng xuất khẩu, mức tăng trưởng của kinh tế Đức sẽ quay trở lại bình thường”.