Home Tin Tức Thời Sự Chiến hạm USS John S. McCain ghé cảng Đà Nẵng

Chiến hạm USS John S. McCain ghé cảng Đà Nẵng PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Sáu, 13 Tháng 8 Năm 2010 06:10

Ba chiến hạm Curtis Wilbur, Chung-Hoon, McCampbell neo ngoài khơi miền Trung

ÐÀ NẴNG (NV) - Hôm 10 tháng 8 (giờ Việt Nam), chiến hạm USS John S. McCain thuộc Hạm Ðội 7 của Hải Quân Hoa Kỳ đã cập cảng Tiên Sa, thành phố Ðà Nẵng, mở đầu chuyến thăm 5 ngày trong đợt hoạt động kỷ niệm 15 năm bình thường hóa quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ.

Trước đó, hôm 8 tháng 8, một “phái đoàn liên ngành,” trong đó có các sĩ quan hải, lục, không quân của quân đội Việt Nam có chuyến thăm hàng không mẫu hạm USS George Washington khi mẫu hạm di chuyển ngang khu vực ngoài khơi miền Trung Việt Nam, giữa Ðà Nẵng và quần đảo Hoàng Sa, cách đất liền khoảng 200 hải lý.

Hạm trưởng USS John S. McCain, Trung Tá Jeffrey Kim, người Mỹ gốc Nam Hàn, trả lời báo chí sau khi chiến hạm cập cảng Tiên Sa, Ðà Nẵng. (Hình: Hoang Dinh Nam/AFP/Getty images)

Những diễn tiến này cho thấy Việt Nam đang gia tăng việc xích lại gần Hoa Kỳ về mặt quân sự trước những biến động gần đây trên vùng biển Ðông, đặc biệt là mối đe dọa quân sự từ Trung Quốc.

Thông cáo báo chí của Hạm Ðội 7 nói rằng, các hoạt động của chiến hạm USS John S. McCain tại Ðà Nẵng bao gồm hợp tác với hải quân Việt Nam, như tập huấn phi tác chiến, kiểm soát thiệt hại, trao đổi kỹ thuật, thăm hỏi...

Tin của tờ Thanh Niên cho hay, lễ đón chiến hạm USS John S. McCain diễn ra tại cảng Tiên Sa với các giới chức và sĩ quan cao cấp của Vùng 3 Hải Quân Việt Nam. Ngay buổi chiều cùng ngày, chủ tịch thành phố Ðà Nẵng, ông Trần Văn Minh đã tiếp ông Ronald Horton, chỉ huy trưởng Hậu cần Tây Thái Bình Dương và Hạm trưởng USS Jonh S.McCain, Trung Tá Jeffrey Kim.

Chiến hạm USS John S. McCain (DDG 56) mang tên thân phụ của Thượng Nghị Sĩ John S. McCain, thuộc Hạm đội 7, có căn cứ tại Nhật Bản, mang theo 270 sĩ quan và thủy thủ.

USS John S. McCain (DDG 56) thuộc Hạm đội 7, có căn cứ tại Nhật Bản. (Hình: Hoang Dinh Nam/AFP/Getty images)

Theo tài liệu, chiến hạm USS John S. McCain, trị giá khoảng $1.5 tỷ, thân tàu dài 153.8m, rộng 20.4m, cao 9.3m (tính đến đỉnh cột radar) mang theo hỏa tiễn Tomahawk, phía đuôi tàu có khu vực để trực thăng. Chiến hạm này thuộc đội tàu bảo vệ hàng không mẫu hạm USS George Washington và có tầm hoạt động trong bán kính 8,150km.

Trong khi chiến hạm USS John S. McCain cập cảng Ðà Nẵng, thì vẫn còn các chiến hạm khác của Hoa Kỳ neo đậu ngoài khơi miền Trung Việt Nam là USS Curtis Wilbur (DDG 54), USS Chung-Hoon (DDG 93) và USS McCampbell (DDG 85).

Lễ đón chiến hạm này diễn ra vào buổi sáng 10 tháng 8 (giờ việt Nam). (Hình: Hoang Dinh Nam/AFP/Getty images)

Việc chiến hạm USS John S. McCain cập cảng Ðà Nẵng và “phái đoàn liên ngành” của Việt Nam thăm hàng không mẫu hạm USS George Washington được cả hai phía cho biết là “nằm trong hoạt động kỷ niệm 15 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao Việt-Mỹ” nhưng lần này được sự chú ý đặc biệt từ phía Trung Quốc sau những phát biểu của Ngoại Trưởng Clinton về quyền lợi của nước Mỹ trên biển Ðông tại “Diễn Ðàn An Ninh Khu Vực ASEAN” ở Hà Nội ngày 23 tháng 7, 2010 vừa qua.

Trong hai năm vừa qua, các chiến hạm Hoa Kỳ liên tiếp ghé các cảng của Việt Nam và các phái đoàn của Việt Nam cũng liên tục ghé thăm các chiến hạm Mỹ.


Hạm trưởng Jeffrey Kim bắt tay một sĩ quan quân đội Việt Nam trong lễ đón.(Hình: Hoang Dinh Nam/AFP/Getty images)

Vào năm 2008, tàu chiến của Hoa Kỳ hai lần ghé thăm Việt Nam. Năm 2009 cũng hai lần, trong đó có chiến hạm USS Lassen của hạm trưởng người Mỹ gốc việt Lê Bá Hùng.

Cũng trong năm 2009, lần đầu tiên một phái đoàn Việt Nam ra thăm hàng không mẫu hạm USS John C.Stennis của Hoa Kỳ đậu ở phía Nam đảo Côn Sơn.

Các giới chức và sĩ quan quân đội Việt Nam chụp hình chung với thủy thủ đoàn của chiến hạm USS John S. McCain.
(Hình: Hoang Dinh Nam/AFP/Getty images)

Trong tháng 2 và 3, 2010, tàu tìm kiếm cứu hộ USNS Safeguard (T-ARS 50) và tàu USNS Richard E. Byrd (T-AKE 4) đã được sửa chữa tại xưởng đóng tàu Cam Ranh (cảng Hòn Khói, vịnh Vân Phong).

Mới ngày 2 tháng 7, 2010, một phái đoàn do phó đại sứ Việt Nam tại Hoa Thịnh Ðốn, Nguyễn Tiến Minh, dẫn đầu đã xuống thăm mẫu hạm USS George H.W. Bush, tại căn cứ Hải Quân Norfolk ở tiểu bang Virginia. (K.N.)