Home Tin Tức Thời Sự Nha Trang : Mẹ dân oan ôm bằng Tổ quốc Ghi công để thấy "chút liêm sỉ của chính quyền"!

Nha Trang : Mẹ dân oan ôm bằng Tổ quốc Ghi công để thấy "chút liêm sỉ của chính quyền"! PDF Print E-mail
Tác Giả: Lược ghi của: Phương Linh   
Thứ Năm, 12 Tháng 8 Năm 2010 07:20

 Bà Thái Thị Tiễn, 86 tuổi, nói trong nức nở : “…Khi gia đình tôi bị Cưỡng chế hơn 5.000 m2 đất, tôi đã phải ôm Bằng Tổ quốc ghi công

để mong nhận được một chút liêm sĩ của chính quyền. Nhưng không ngờ đến tấm Bằng Tổ quốc ghi công của tôi cũng bị cướp đến nay chưa trả…”
 
Sai phạm thô bạo tại Dự án Khu đô thị mới Phước Long, TP.Nha Trang:

Thanh tra Chính phủ tiếp công dân

Sau thời gian hơn 20 ngày làm việc tại tỉnh Khánh Hòa, ngày 6-8-2010 tại Hội trường UBND phường Phước Long, TP.Nha Trang, Đoàn Thanh tra Chính phủ – do ông Trần Quốc Thắng  – Trưởng Đoàn Thanh tra đã có buổi tiếp xúc với đại diện hơn 600 hộ dân bị ảnh hưởng bởi Dự án Khu đô thị mới Phước Long, TP.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. (Theo Quyết định số 1730/QĐ-TTCP ngày 18-6-2010 của Tổng Thanh tra Chính phủ về việc Thanh tra theo Đơn tố cáo của công dân tại Dự án Khu đô thị mới Phước Long).
Tại buổi tiếp xúc này, đông đảo người dân đã bày tỏ quan điểm rất thẳng thắn và phản đối quyết liệt về những sai phạm của các “quan tham” tại các cơ quan công quyền Nhà nước như UBND tỉnh Khánh Hòa, UBND TP.Nha Trang và UBND phường Phước Long.

Đoàn Thanh tra đã có buổi tiếp xúc với đại diện hơn 600 hộ dân bị cướp đất

Ông Lê Văn Hào : Đây thực chất là một hành động ăn cướp…

Sau đây, chúng tôi xin tóm lược một số ý kiến và những quan điểm của Công dân, nguyên là cán bộ Lão thành cách mạng, họ đã kịch liệt phản đối những sai phạm thô bạo của một số “kẻ thù của dân tộc” tại Dự án này như sau:

Trước tiên là quan điểm của ông Lê Văn Hào - nguyên Giám đốc Công ty Lương Thực tỉnh Khánh Hòa như sau:

“…Không có hồ sơ Lập dự án khả thi theo quy định tại Điều 22 Nghị định số 52/NĐ-CP ngày 8-7-1999 của Chính phủ quy định về quản lý đầu tư xây dựng cơ bản, nhưng UBND tỉnh Khánh Hòa vẫn ban hành Quyết định số 1616/QĐ-UB ngày 10-6-2004 giao cho Xí nghiệp tư nhân Lâm Khánh 49 ha đất để thực hiện Dự án Khu dân cư Sông Tắc 1 là hoàn toàn trái pháp luật.

- Đây là Dự án nhóm A, nên thẩm quyền giao đất thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ theo Nghị định số 52/NĐ-CP, nhưng UBND tỉnh Khánh Hòa vẫn giao 49 ha đất và cho phép Xí nghiệp Tư nhân Lâm Khánh làm chủ đầu tư dự án là hoàn toàn không đúng pháp luật.

- Vốn pháp định của Xí nghiệp Tư nhân Lâm Khánh chỉ có hơn 400 triệu VND, nên không có khả năng tài chính để thực hiện dự án. Nhưng UBND tỉnh Khánh Hòa vẫn cố tình giao cho doanh nghiệp này một dự án có tổng vốn đầu tư hơn 709 tỷ VND. Sau đó Cưỡng chế để lấy đất của dân rồi phân lô bán nền với giá 5 triệu VND/m2. Đây thực chất là một hành động ăn cướp…”

Ông Phạm Bá Lới yêu cầu khởi tố hình sự các quan tham Khánh Hòa

Cán bộ Lão thành Huỳnh Lăng: Tôi chưa từng thấy các quan chức trong bộ máy công quyền lại lộng hành như bây giờ

Quan điểm của ông Huỳnh Lăng (89 tuổi đời – 61 tuổi Đảng)- nguyên cán bộ T3 Cục Quân báo Trung ương trong những năm kháng chiến. Hiện là Thương binh 2/4 – cán bộ Lão thành chách mạng, bày tỏ nỗi bức xúc của mình với Đoàn thanh tra Chính phủ:
“…Tôi năm nay là 89 tuổi đời và 61 tuổi Đảng. Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, tôi đã từng bị địch bắt tù đầy ở Côn đảo, nhiều lần bị biệt giam tại Tiểu khu tỉnh Khánh Hòa.

- Do đặc thù của ngành Quân báo, nên trong kháng chiến tôi phải mang nhiều bí danh như Huỳnh Nghi, Huỳnh Đảm, Huỳnh Ngộ… Sau ngày Miền nam hoàn toàn giải phóng, tôi về công tác tại Ban Tổ chức Tỉnh ủy tỉnh Phú Khánh (nay là Khánh Hòa).

- Năm 1978 tôi về nghỉ hưu tại phường Vĩnh Trường, TP.Nha Trang và hưởng chế độ thương binh 2/4. Nhưng là cán bộ tình nguyện, nên Năm 1979 tôi làm Phó Chủ tịch phường; đến năm 1980 làm Chủ tịch phường kiêm Tư pháp… Kể cả trong thời kỳ kháng chiến cũng như những năm tháng làm công tác chính quyền tại địa phương, tôi chưa từng thấy các quan chức trong bộ máy công quyền lại lộng hành như bây giờ, âm mưu với nhau và giao cho tên Nguyễn Văn Khải dự án hơn 709 tỷ VND. Thực chất tên Khải chỉ dựa vào các quan chức tỉnh bao che để có dự án, hưởng chế độ ưu đãi và rút tiền của Nhà nước để tham nhũng, đồng thời cướp đất của dân, lấn chiếm đất ngoài quy hoạch; Tổ chức cưỡng chế, bắt bớ người dân vô tội…

Tôi thấy ông Nguyễn Văn Tự không xứng đáng là một người Đảng viên, không xứng đáng là một cán bộ lãnh đạo Tỉnh ủy, không xứng đáng một Ủy viên trung ương Đảng CSVN; Thiếu trách nhiệm với dân, để cho dân Khiếu kiện, tố cáo quá nhiều…”

Ông Phạm Bá Lới nguyên Bí thư Chi bộ Tổ 2 Phước Trung, Phường Phước Long. Do đấu tranh với những sai phạm thô bạo tại Dự án này, nên đã bị Thành ủy Nha Trang kỷ luật bằng hình thức khai trừ ra khỏi Đảng; ông Phạm Bá Lới  bưc xúc  tố cáo trước Đoàn thanh tra Chính phủ như sau:

Người dân rất mong các quan làm đúng pháp luật mà cũng không được; Người dân không được làm chủ đất nước; Người dân bị tước đoạt quyền công dân; Chưa có dự án mà đi cưỡng chế để cướp đất của dân, người dân đứng ra bảo vệ thì bị bắt giam; Người dân bị chính quyền trấn áp khủng bố để cho Dự án không những lấy 49 ha đất, mà thực tế bọn chúng còn lấy từ 55 ha đến 60 ha. Toàn bộ dự án đã được phân lô và giao cho nhiều quan chức, sau đó lừa đảo bán người khác để chiếm đoạt; Người dân nào khiếu kiện thì bị trù dập.

Chính bản thân tôi đã bị chính quyền trù dập, kỷ luật khai trừ tôi ra khỏi Đảng. Tổ chức Cưỡng chế, đập phá, hủy hoại, cướp toàn bộ tài sản, nhà cửa tại Doanh nghiệp Thiên An của gia đình tôi một cách dã man.

 

Cụ bà Thái Thị Tiễn nói trong nức nở“… Tôi vô cùng đau đơn và nhục nhã cho cái chính quyền này, vì người dân  rất mong muốn được sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật mà cũng không được.

Trong khi đó, bà Lê Thị Mai Loan – Chủ tịch UBND phường Phước Long thì ăn hối lộ của chủ dự án trên 2 tỷ đồng, mua xe hơi đời mới cùng với nhiều tài sản nhà cửa, đất đai khác…
Tôi kiến nghị với Thanh tra Chính phủ, tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ Khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt giam một số quan chức của UBND tỉnh Khánh Hòa, UBND TP.Nha Trang và UBND phường Phước Long, vì bọn chúng đã câu kết với tư nhân (bọn xã hội đen) để tham nhũng, cướp tài sản của dân, làm mất lòng tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước… ”

Bà Thái Thị Tiễn – một cụ già 86 tuổi  cũng mong muốn gặp bằng được Đoàn Thanh tra để nói trong nức nở:
“…Trong kháng chiến tôi đã từng đào hầm để che giấu cán bộ, nên tôi được Nhà nước công nhận là gia đình có công với Cách mạng. Năm 1978, tôi được nguyên Thủ tướng Chính phủ Phạm Văn Đồng ký cấp Bằng Tổ quốc ghi công; Giấy chứng nhận là gia đình Liệt sĩ đối với Liệt sĩ Bùi Văn Cẩn.

Khi gia đình tôi bị Cưỡng chế hơn 5.000 m2 đất, tôi đã phải ôm Bằng Tổ quốc ghi công để mong nhận được một chút liêm sĩ của chính quyền. Nhưng không ngờ đến tấm Bằng Tổ quốc ghi công của tôi cũng bị cướp đến nay chưa trả…”

Đại diện cho lực lượng vũ trang, anh Nguyễn Xuân Vũ, hiện là một sĩ quan quân đội nhân dân Việt Nam, đang công tác trên quần đảo Trường Sa. Do đang trong những ngày nghỉ phép, nên cũng tham gia cùng với nhân dân đến gặp Đoàn Thanh tra Chính phủ và thẳng thắn nói rằng:
“… Tôi hiện là một sĩ quan trong quân đội nhân dân Việt Nam, hiện đang ngày đêm canh giữ từng tấc đất thiêng liêng của tổ quốc ngoài quần đảo Trường Sa.

Anh Nguyễn Xuân Vũ, bộ đội đóng quân tại Trường Sa, gia đình cũng bị cướp đất

- Trong trường hợp cần thiết, khi Đảng, Nhà nước và nhân dân ra lệnh cho tôi xông ra chiến trường chiến đấu với quân thù để   bảo vệ từng tấc đất thiêng liêng của tổ quốc, thì dù có phải hy sinh thân mình tôi cũng sẵn sàng ra đi mà không một chút băn khoăn.

 Nhưng khi tôi đến với chính quyền địa phương vào những ngày nghỉ phép, đến UBND phường Phước Long gặp bà Lê Thị Mai Loan – Chủ tịch UBND phường xin xác nhận con trai đầu lòng của tôi là dân thường trú tại địa phương, với mục đích để con của tôi được nhập học vào lớp một, nhưng bà Chủ tịch này không xác nhận và cho rằng: gia đình tôi không được chứng nhận là Gia đình văn hóa (!?)

Hỏi ra mới biết: Do đây là dự án bất hợp pháp, nên ở nhà vợ tôi không kê khai đất đai, cũng không giao đất cho dự án, nên bị chính quyền liệt kê vào danh sách là gia đình không có văn hóa. Thật vô cùng nhục nhã…”

Đại diện cho nhân dân, ông Trần Văn Ưu  hiện là Tổ trưởng Tổ 2 Phước Trung, phường Phước Long cũng thẳng thắn nói với Đoàn Thanh tra Chính phủ rằng:
“…Dự án này hoàn toàn bất hợp pháp, có dấu hiệu tham nhũng của một số cán bộ quan chức tại địa phương từ phường, thành phố đến tỉnh.

Ông Trần Văn Ưu - Tổ trưởng Tổ 2 Phước Trung: Đây là dự án tham nhũng

- Là một dự án trái pháp luật, nên nhân dân chúng tôi không chấp hành. Là một Tổ trưởng tổ dân phố, tôi hoàn toàn phản đối dự án trái pháp luật này; Đồng thời, phản đối Chủ tịch UBND phường Phước long – bà Lê Thị Mai Loan đã dùng những thủ đoạn hành chính, không xác nhận là dân thường trú tại địa phương đối với  các gia đình là nạn nhân chất độc dacam/deoxin; cũng không xác nhận cho các con em được nhập học và cho rằng các hộ gia đình này không phải là gia đình có văn hóa…

Thay mặt cho nhân dân phường, tôi chính thức Kiến nghị với Đoàn Thanh tra Chính phủ – tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các ngành chức năng Khởi tố vụ án và Khởi tố bị can, bắt tạm giam một số cán bộ quan chức từ UBND phường Phước Long, UBND TP.Nha Trang đến UBND tỉnh Khánh Hòa cho dù bất cứ người đó là ai; Đồng thời, Kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định hủy bỏ toàn bộ dự án; Thu hồi xung công quỹ Nhà nước số tiền gần 100 tỷ đồng do bán đất (bán nền) trái pháp luật ; Buộc chủ đầu tư phải bồi thường toàn bộ mọi thiệt hại cho người dân xuất phát từ một dự án trái pháp luật nêu trên. Đồng thời, xử lý nghiêm minh theo pháp luật đối với Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa – Chủ tịch UBND TP.Nha Trang vì không ban hành Quyết định giải quyết Khiếu nại cho dân được quy định tại Điều 37 Luật Khiếu nại tố cáo…”

Sau hàng loạt ý kiến phản ánh, Kiến nghị của đông đảo người dân về những sai phạm tại Dự án Khu đô thi mới Phước Long, TP.Nha Trang; Thay mặt Đoàn Thanh tra Chính phủ, ông Trần Quốc Thắng – Tưởng Đoàn Thanh tra đã ghi nhận toàn bộ những nội dung tố cáo và kiến nghị của đông đảo người dân.