Home Tin Tức Thời Sự Các chất bổ sung thực phẩm tại Hoa Kỳ thường độc hại

Các chất bổ sung thực phẩm tại Hoa Kỳ thường độc hại PDF Print E-mail
Tác Giả: Nguoi Viet   
Thứ Hai, 09 Tháng 8 Năm 2010 17:58

Dược thảo ‘thiên nhiên’ cũng nguy hiểm

WASHINGTON (Reuters) - Theo tạp chí Consumer Reports, nhiều chất bổ sung thực phẩm thông dụng có chứa các thành phần có thể gây ung thư, các vấn nạn về tim, hư hại cho gan hoặc thận, nhưng các cửa tiệm tại Hoa Kỳ vẫn bán và người Mỹ vẫn bỏ ra hàng tỉ để mua.

Hôm Thứ Ba, tạp chí người tiêu thụ đã đăng tải một báo cáo cho thấy Cơ Quan Thực Phẩm và Dược Phẩm Hoa Kỳ (FDA) thiếu thẩm quyền để chi phối những chất bổ sung như vậy, tiếng Anh gọi là “dietary supplements,” và nói cơ quan ít khi sử dụng những gì mà thẩm quyền ít ỏi của họ cho phép.

Bản báo cáo của nhóm tiêu thụ có nhiều ảnh hưởng này thúc giục Quốc Hội hãy gia tốc những biện pháp nhỏ hướng tới việc dành cho cơ quan thêm quyền hạn, đặc biệt trong vấn đề chi phối các chất bổ sung.

Mặc dù có những nhãn hiệu “thiên nhiên” được gắn trên các chất bổ sung, nhiều chất bị nhiễm độc.

Vậy mà người Mỹ vẫn đua nhau mua, theo tờ tạp chí, khi viện dẫn Tạp Chí Kinh Doanh Chất Dinh Dưỡng nói rằng thị trường này trị giá $26.7 tỉ trong năm 2009.

“Trong số hơn 54,000 sản phẩm bổ sung ăn uống trong kho dữ kiện tổng quát về Y Học Tự Nhiên, chỉ có khoảng một phần ba có vài mức độ an toàn và hiệu nghiệm được ủng hộ bởi bằng chứng có tính cách khoa học,” bản báo cáo nói.

Ngoài ra, FDA không thanh tra bất cứ nhà máy chế tạo chất bổ sung nào ở Trung Quốc, cho dù cơ quan đã thiết lập các văn phòng tại đó bắt đầu từ năm 2008, Consumer Reports nói.

Cơ quan đã nêu lên 12 chất bổ sung mà họ nói có thể nguy hiểm: aconite (cây phụ tử), bitter orange (cam đắng), chaparral (một loại cây thường mọc hoang, có khả năng chịu nắng hạn), colloidal silver (bạc ở dạng hạt nhỏ li ti, được cho là có tác dụng sát trùng, trừ nấm), coltsfoot (một loại cây thường được dùng để trị ho), comfrey (một loại cây, được dùng để trị vết thương), country mallow (cây cẩm quỳ, được dùng để trị ho, cảm cúm), germanium (một nguyên tố hóa học, được cho là có tác dụng tăng cường hệ miễn nhiễm, giảm huyết áp), greater celandine (một loại thực vật), kava (cây cava, thuộc họ hồ tiêu, được cho là có tác dụng an thần), lobelia (một loại cây, được dùng để trị ho cảm), và yohimbe (một loại cây, được cho là có tác dụng tăng cường sinh lý).

Những nguy hiểm có thể xảy ra gồm có hư hại cho gan và thận, rối loạn nhịp tim và gây ra những mức huyết áp không lành mạnh.

Ủy Ban Mậu Dịch Liên Bang (FTC) quy định việc tiếp thị các chất bổ sung thực vật, và những nhà sản xuất những chất này không được rêu rao là chúng có thể trị bệnh.

Cơ quan FDA mới chỉ cấm một chất bổ sung - ephedrine alkaloids - mặc dù cơ quan đã kêu gọi nhiều công ty rút các sản phẩm của họ ra khỏi thị trường.

Vào đầu năm nay, các chuyên viên tại Viện Y Học nói rằng FDA cần sử dụng những tiêu chuẩn chặt chẽ cho các chất bổ sung, giống như cho các dược phẩm, và cơ quan nên yêu cầu Quốc Hội ban thêm quyền hạn để chi phối các chất bổ sung. (n.n.)