Home Tin Tức Thời Sự Philippines 'không cần Mỹ ở Biển Đông'

Philippines 'không cần Mỹ ở Biển Đông' PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Hai, 09 Tháng 8 Năm 2010 05:25

Các nước Đông Nam Á nên họp riêng với nhau mà không có sự tham dự của HK


Ông Alberto Romulo gặp bà Hillary Clinton ở Manila tháng 11 năm 2009 

Ngoại trưởng Alberto Romulo nói với các phóng viên rằng đàm phán chỉ nên giữa Asean và Trung Quốc, mà không có sự tham gia của Mỹ hay bên nào khác.

Ông trả lời "Không" khi được hỏi có ủng hộ tuyên bố của Ngoại trưởng Hillary Clinton ở Hà Nội ngụ ý Mỹ có thể dấn sâu hơn vào tranh chấp Biển Đông.

"Đó là Asean và Trung Quốc. Tôi nói rõ chưa? Đó là Asean và Trung Quốc. Rõ chưa nào?" ông Romulo nói với giới phóng viên.

Ngoài Trung Quốc và Việt Nam, Philippines, Malaysia, Brunei và Đài Loan cũng đòi chủ quyền một số hòn đảo ở Biển Đông.

Ông Romulo nói Asean đang thúc đẩy thi hành "Quy tắc ứng xử", đã ký với Trung Quốc năm 2002 nhằm giải quyết vấn đề trong hòa bình.

Nhưng thỏa thuận này không có tính ràng buộc.

Ông Romulo nói: "Chúng tôi sẽ tiếp tục thảo luận và điều đó luôn nằm trong nghị trình."

Cùng ngày, theo kênh tin tức của Philippines ABS-CBN, Tổng thống nước này Benigno Aquino III nói Philippines sẽ tuân thủ quy tắc ứng xử về Biển Đông mà đang được Asean soạn thảo.

Trong bài diễn văn đầu tiên về chính sách đối ngoại, ông Aquino nói việc tuân thủ là cách duy nhất để nước này giúp Asean đạt các mục tiêu chính trị, an ninh, kinh tế, xã hội trước năm 2015.

Chính phủ Philippines cho hay Asean sẽ đề nghị một quy tắc ứng xử chính thức và ràng buộc hơn trong buổi họp tiếp theo với Trung Quốc.