Home Tin Tức Thời Sự Giáo sĩ Indonesia bị bắt vì tội khủng bố

Giáo sĩ Indonesia bị bắt vì tội khủng bố PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Hai, 09 Tháng 8 Năm 2010 05:18

Cảnh sát Indonesia vừa bắt giữ giáo sĩ Hồi giáo cực đoan Abu Bakar Ba'asyir về các tội khủng bố.

 Giáo sĩ Abu Bakar Ba'asyir đã từng bị tù vì có dính líu tới nhóm Jemaah Islamiah.

Các viên chức cho biết ông này có liên hệ với một trại đào tạo dân quân Hồi giáo tại Aceh. Trại này bị cảnh sát phát hiện hồi tháng Hai.

Ông Ba'asyir, 71 tuổi, bị tù 2 năm vì tội âm mưu trong vụ đánh bom Bali năm 2002 khiến 202 người thiệt mạng. Ông được tha bổng năm 2006.

Ông bị cáo buộc là lãnh tụ tinh thần của phe nhóm Jemaah Islamiah vốn có dính líu với tổ chức al-Qaeda - một điều ông vẫn bác bỏ.

Mr Ba'asyir bị cảnh sát chống khủng bố bắt tại Tây Java nhưng chưa bị chính thức buộc tội. Theo luật chống khủng bố của Indonesia, cảnh sát có thể thẩm vấn ông này cả một tuần mà không cần phải chính thức buộc tội.

Ansyaad Mbai, người đứng đầu đơn vị chống khủng bố của Indonesia, nói với đài BBC là ông Ba'asyir bị bắt vì các cáo trạng tội khủng bố.

"Ông này có liên hệ với mạng lưới khủng bố tại Aceh. Như chúng tôi được biết, nhóm khủng bố tại Aceh có liên hệ với phe Jemaah Islamiah và nhiều phe nhóm cực đoan khác tại nước này," ông Mbai nói với các phóng viên.

"Một trong những cáo giáo là ông ta đã cung cấp tiền tài trợ cho trại đào tạo quân sự tại Aceh. Đó là một trong nhiều cáo giác chống lại ông này," ông nói.

Phóng viên đài BBC tại Jakarta, Karishma Vaswani, trích lời cảnh sát nói rằng ông Ba'asyir đóng vai trò chủ động trong việc thành lập trại này, cắt cử những nhân vật quan trọng và nhận báo cáo từ những người cực đoan tại cơ sở.

Phóng viên đài BBC cho biết đây là những cáo giác rất khác so với những cáo giác từng được đưa ra chống lại ông Ba'asyir, người vốn có liên hệ với phe cực đoan trong quá khứ chỉ là trên phương diện tinh thần chứ không phải là lập kế hoạch và thành lập một mạng lưới khủng bố.

Phát biểu khi tới trụ sở của cảnh sát tại Jakarta, ông Ba'asyir nói: "Đây là ơn trời đã bị biến thành tội ác. Đây là một việc làm do Hoa Kỳ điều khiển."

Con trai ông Ba'asyir, Abdul Rohim, kêu gọi có một phiên xử công minh cho cha mình và nói mẹ ông cũng đang bị giam giữ.

"Chúng tôi kêu gọi cảnh sát phải đối xử tốt với cha mẹ tôi. Ông là người vô tội, ông chỉ thực hiện các nghĩa vụ của một người Hồi giáo," ông Abdul Rohim nói.

'Mặt trận mới'

Ông Ba'asyir được cho là lãnh tụ của phe Hồi giáo có đường lối cứng rắn, phe Jemaah Ansharut Tauhid (JAT).

Trong một bản phúc trình gần đây của mình, tổ chức International Crisis Group có trụ sở tại Brussels miêu tả phe này đã ủng hộ những cá nhân có các mối liên hệ được biết đến với những kẻ khủng bố đang lẩn trốn.

Cảnh sát đã lục soát các trụ sở của phe JAT tại Jakarta hồi tháng Năm và bắt giam ba tín đồ của ông Ba'asyir.

Những người này bị các cáo trạng tội có mối liên hệ với trại đào tạo ở Aceh, tổ chức International Crisis Group nói. Ông Ba'asyir bác bỏ chuyện ông có bất cứ liên hệ nào với nhó này hay với trại đào tạo đó.

Các viên chức tin là nhóm JAT đã có kế hoạch thực hiện một vụ tấn công tại các buổi lễ ăn mừng Quốc khách vào ngày 17 tháng Tám mà các buổi lễ này sẽ có sự hiện diện của Tổng thống.

Nó được cho là sẽ giống như vụ tấn công đã xảy ra tại Mumbai, Ấn Độ, hồi tháng Mười Một năm 2008, khi các dân quân Hồi giáo giết hại 166 người.

JAT bác bỏ chuyện họ có bất cứ liên hệ nào với phe cực đoan và quả quyết rằng họ là một tổ chức Hồi giáo hợp pháp.