Home Tin Tức Thời Sự Vinashin khiến Bộ Chính trị ‘vào cuộc’

Vinashin khiến Bộ Chính trị ‘vào cuộc’ PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Chúa Nhật, 08 Tháng 8 Năm 2010 19:32

Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Việt Nam đưa ra một số kết luận về vụ Vinashin nhằm khắc phục ảnh hưởng ‘lòng tin trong dân’

 và những tác động tiêu cực đến ‘ổn định chính trị’.


Hiện đã có 5000 công nhân thuộc Vinashin bị mất việc làm.

Văn bản vừa được truyền thông nhà nước công bố hôm nay cho hay về phiên họp diễn ra cách đây hơn một tuần (31/07) trong đó Bộ Chính trị (BCT) nghe ý kiến từ các cơ quan thẩm quyền cao nhất của Đảng, Quốc hội, Bộ Công an…

Bốn ngày sau cuộc họp này, ông Phạm Thanh Bình, cựu lãnh đạo Vinashin, đã bị bắt hôm 04/08.

Kết luận của nhóm lãnh đạo cao nhất nước nói những sai phạm của Vinashin "có thể ảnh hưởng xấu đến các tổ chức tín dụng, các đơn vị được nhận chuyển giao, ngân sách nhà nước, sự ổn định vĩ mô của nền kinh tế".

"Cương quyết không để vỡ nợ, sụp đổ, gây tác động xấu đến sự phát triển của nghành công nghiệp đóng tàu, mức độ tín nhiệm vay, trả nợ quốc tế và môi trường đầu tư của đất nước," cuộc họp khẳng định.

Nếu không có các chính sách, biện pháp đúng đắn, kịp thời, tình hình của Vinashin có thể gây tác động tiêu cực đến ổn định chính trị
Kết luận của Bộ Chính Trị ĐCSVN

Trong khi BCT nói về điều họ gọi là tình hình vẫn trong tầm kiểm soát và có thể khắc phục được thì kết luận cũng cảnh báo khủng hoảng Vinashin có thể “tác động tiêu cực đến ổn định chính trị - xã hội của đất nước”.

BCT cũng khẳng định trách nhiệm trực tiếp đối với những sai phạm thuộc về Hội đồng Quản trị và Ban Lãnh đạo Tập đoàn, trong đó có cá nhân Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn.

Sai phạm nghiêm trọng


Kết luận nói người đứng đầu 'không trung thực, cố ý làm trái pháp luật'.

Báo cáo mở đầu bằng việc nhắc lại "Tập đoàn Vinashin trong giai đoạn 1996-2006 đã có bước phát triển nhanh trên nhiều mặt… kinh doanh có lãi".

Tuy nhiên, Bộ Chính trị nhận định viêc "đầu tư mở rộng quá nhanh, quy mô lớn, một số dự án trái với quy hoạch được phê duyệt, dàn trải, có lĩnh vực không liên quan đến công nghiệp đóng tàu ….đã dẫn tới nhiều dự án thua lỗ nặng”.

"Tình hình tài chính đứng trước bờ vực phá sản với tỉ lệ nợ phải trả trên vốn chủ sở hữu gấp gần 11 lần, khó có khả năng tự cân đối dòng tiền."

"Tình hình nội bộ diễn biến phức tạp với hơn 70.000 cán bộ, công nhân viên lo lắng do việc làm và thu nhập giảm."

"Hiện đã có khoảng 17.000 công nhân chuyển việc hoặc bỏ việc; 5.000 công nhân bị mất việc làm," BCT kết luận.

Bộ Chính trị cũng nói về điều họ gọi là "một số cơ quan tham mưu liên quan thuộc Chính phủ, một số địa phương và một số cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát ở Trung ương có thiếu sót".

Tuy nhiên kết luận của BCT không nêu tên cụ thể những cơ quan này là cơ quan nào.

Trong dấu hiệu đáng chú ý, Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Việt Nam cũng đã kêu gọi "các cơ quan của Đảng từ trung ương tới địa phương phối hợp cùng Chính phủ để giúp Tập đoàn Vinashin".