Home Tin Tức Thời Sự Bắc Hàn 'bắt tàu cá Nam Hàn'

Bắc Hàn 'bắt tàu cá Nam Hàn' PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Chúa Nhật, 08 Tháng 8 Năm 2010 19:08

Một chiếc tàu đánh cá của Nam Hàn bị mất tích tại vùng biển Nhật Bản đã bị Bắc Hàn bắt giữ, theo tin từ phía Nam Hàn.


Sự việc xảy ra khi Nam Hàn đang tập trận ở Hoàng Hải.

Lực lượng tuần duyên cho biết người trên thuyền Daeseung đang bị nhà chức trách Bắc Hàn giữ để điều tra.

Hiện đang có nhiều căng thẳng giữa hai miền Triều Tiên trong bối cảnh Nam Hàn diễn tập tại Hoàng Hải.

Cuộc tập trận là để biểu dương lực lượng sau khi Nam Hàn đổ lỗi cho Bắc Hàn đánh chìm một tàu chiến của Nam Hàn hồi tháng Ba.

 

'Trả đũa'

Nhà chức trách tại cảng Pohang ở Nam Hàn nơi tàu ra khơi nói tàu Daeseung ngừng gửi tín hiệu vào ngày thứ Bảy sau khi đi đánh bắt tại vùng Biển Nhật Bản, vùng nước mà người Triều Tiên gọi là Biển Đông.

Lực lượng biên phòng Nam Hàn nói trong một tuyên bố: "Chúng tôi đã phát hiện thấy tàu cá của chúng tôi đang bị giới chức Bắc Hàn thẩm vấn trong vùng được coi là vùng biển đặc quyền kinh tế của Bắc Hàn ở Biển Đông”.

"Chính phủ Hàn Quốc, theo luật pháp quốc tế, muốn giải quyết nhanh chóng vấn đề này và muốn tàu và ngư dân của mình được trở về an toàn."

Được biết trên tàu này có bốn người Nam Hàn và ba người Trung Quốc.

Truyền thông Nam Hàn nói tàu Daeseung bị kéo về cảng Songjin ở phía Bắc


Ngoại trưởng và Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ thăm Nam Hàn gần đây.

Truyền thông Bắc Hàn cho đến nay không đưa ra bình luận nào về tin này.

Đã xảy ra sự cố thường xuyên trong những năm gần đây liên quan đến tàu thuyền đánh cá của cả hai bên trong vùng biển tranh chấp.

Bắc Hàn từ chối bất cứ sự tham gia nào trong vụ tàu chiến Cheonan bị đánh chìm vào tháng Ba với 46 thủy thủ thiệt mạng.

Nam Hàn mới đây tiến hành tập trận hải quân qui mô với quân đội Hoa Kỳ ở Biển Nhật Bản.

Nam Hàn vừa triển khai tập trận ở Hoàng Hải trong lần diễn tập qui mô nhất về chống tàu ngầm, với 4.500 quân nhân tham gia.

Giới quân đội Nam Hàn nói: "Chúng tôi sẽ không tha thứ bất kỳ hoạt động khiêu khích nào của địch, và các cuộc tập trận sẽ cho phép chúng tôi để được chuẩn bị đầy đủ để chiến đấu."

Truyền thông nhà nước Bắc Hàn gọi cuộc tập trận của Nam Hàn là "cuộc xâm lược quân sự trực tiếp nhằm mục đích xâm phạm quyền tự vệ của CHDCND Triều Tiên."

Tháng trước, Bắc Hàn đe dọa trả đũa hạt nhân khi Nam Hàn và Hoa Kỳ tập trận chung nhưng đã không xảy ra sự cố nào. Tranh chấp trên biên giới biển tại Hoàng Hải biển từ lâu đã được coi là một điểm nóng và đã có một số cuộc đụng độ trước đây.

Ranh giới này được Liên Hiệp Quốc phân định vào cuối Chiến tranh Triều Tiên vào những năm 1950 - và Bắc Triều Tiên không công nhận.

Hoa Kỳ và Nam Hàn lên kế hoạch tập trận chung thêm trong những tháng tới - một động thái có thể gây căng thẳng với Trung Quốc.

Bắc Kinh đã từ chối không đổ lỗi cho Bình Nhưỡng trong vụ tàu chiến Cheonan của Nam Hàn bị đánh chìm.