Home Tin Tức Thời Sự Kinh tế khó khăn: người lớn giành việc hè của thiếu niên

Kinh tế khó khăn: người lớn giành việc hè của thiếu niên PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Chúa Nhật, 08 Tháng 8 Năm 2010 02:34

WASHINGTON (NPR) - Khi đến mùa tựu trường mấy tuần lễ tới đây, nhiều thiếu niên sẽ không có tiền mua sắm như những năm trước.

Bộ Lao Ðộng Hoa Kỳ hôm Thứ Sáu công bố các dữ kiện cho thấy tình trạng không có việc làm trong giới thiếu niên tháng 7 vừa qua có xuống phần nào, ở khoảng 26.5 phần trăm so với mức 29 phần trăm trước đó. Nhưng nói chung, mức độ không việc làm ở giới thiếu niên từ 16 đến 19 tuổi vẫn là cao nhất trong bất cứ mùa Hè nào kể từ năm 1948 đến nay.


Số người lớn làm các công việc thường do thiếu niên làm, như những việc trong McDonald's, ngày càng nhiều. (Hình: Phil Mislinski/Getty Images)

Các nhà kinh tế cho hay thiếu niên nay gặp sự cạnh tranh từ người lớn bị mất việc và những người vừa ra trường mà không kiếm được việc trong ngành học của họ. Và mỗi khi có tình trạng dư thừa lao động, như đang thấy hiện nay, giới thiếu niên thường bị đẩy lùi về phía sau trong hàng người xin việc.

Ông Andrew Sum, giám đốc trung tâm nghiên cứu thị trường lao động Center for Labor Market Studies ở đại học Northeastern University, cho hay số thành phần thiếu niên có việc làm suy giảm trong thập niên qua nhưng hiện nay ở mức thấp nhất và cũng không có chỉ dấu gì cho thấy sẽ gia tăng vào cuối Hè này.

“Chúng ta đang ở vào tình trạng khó khăn hơn dự tưởng,” ông Sum này, “và có vẻ rằng Hè này sẽ là mức thấp kỷ lục về việc làm cho giới thiếu niên trong nước.”

Ở khu giải trí Six Flags tại vùng Ðông Nam Maryland, số người lớn xin việc làm ngay trước Hè tăng gần 25 phần trăm so với năm ngoái. Một số công việc thường dành cho thiếu niên làm như đứng chào đón khách (greeter), hiện do người lớn như bà Margaret Cole đảm nhận. Hai năm trước, bà Cole xin nghỉ việc làm cho chính phủ vì lý do sức khỏe sau 24 năm làm việc. Nhưng nay bà muốn đi làm trở lại nhưng không kiếm đâu ra việc tốt lương cao.

“Tôi có thể làm việc này cho đến khi kiếm được việc khá hơn,” bà cho hay. “Ít nhất cũng biết là mình có việc làm và ai cũng phải cố để có đủ tiền trang trải chi phí.”

Có bốn trong số năm nhân viên soát vé tại cổng vào nơi này là những người lớn, như bà Cole.

Ông Sum nói rằng ở các thành phố nhỏ, các thiếu niên dễ kiếm việc hơn vì có sự quen biết và chủ các cửa tiệm tin tưởng giới trẻ hơn là giới chủ nhân ở các thành phố lớn.