Home Tin Tức Thời Sự WikiLeaks tuyên bố sẽ công bố thêm nhiều hồ sơ mật mới

WikiLeaks tuyên bố sẽ công bố thêm nhiều hồ sơ mật mới PDF Print E-mail
Tác Giả: Nguoi Viet   
Chúa Nhật, 08 Tháng 8 Năm 2010 02:13

(AP) - Trang mạng chuyên khui những chuyện động trời WikiLeaks vừa tuyên bố sẽ tiếp tục công bố thêm nhiều hồ sơ bí mật của các chính quyền trên khắp thế giới,

bất kể đòi hỏi của Hoa Kỳ phải hủy bỏ kế hoạch tung ra những tài liệu bảo mật quân sự.

Phát ngôn viên của WikiLeaks ngồi cho phóng viên AP chụp hình trong cuộc phỏng vấn của hãng thông tấn này ở Bá Linh hôm Thứ Bảy.
Vì giấu tung tích, ông ta chỉ tự xưng là Daniel Schmitt và cho biết WikiLeaks sẽ công bố thêm nhiều tài liệu mật mới. (Hình: AP/Markus Schreiber)

Một phát ngôn viên của WikiLeaks vì muốn giấu tung tích nên chỉ xưng tên giả là Daniel Schmitt. Qua cuộc phỏng vấn của AP hôm Thứ Bảy, ông này tuyên bố: “Tôi dám cam đoan với ông là chúng tôi sẽ vẫn tiếp tục phổ biến thêm các tài liệu khác, đó là điều chúng tôi chủ trương.”

Ông Schmitt không nói rõ những tài liệu đó sẽ gồm những tài liệu đặc biệt nào nhưng nhấn mạnh rằng, việc công bố những hồ sơ mật về cuộc chiến ở Afghanistan sẽ góp phần trực tiếp trong việc giúp công chúng hiểu rõ hơn về cuộc xung đột này. Ông ta tiếp:

“Hiểu được những gì đang diễn ra, như cuộc chiến ở Afghanistan chẳng hạn, là cách duy nhất để tạo được sự an toàn. Hy vọng với sự hiểu biết này, mối quan tâm của quần chúng bấy giờ sẽ ảnh hưởng đến chính quyền để có được một đường lối chính trị khá hơn.”

Ông này còn bác bỏ lời tố cáo về việc tiết lộ các tài liệu của chính quyền Mỹ là một sự đe dọa cho an ninh quốc gia Hoa Kỳ, hay gây nguy hiểm đến tính mạng cho một ai. “Chúng tôi cố hết sức và vẫn tiếp tục làm việc để giảm thiểu tối đa những nguy hại có thể xảy đến.”

Ðược biết Ngũ Giác Ðài hôm Thứ Năm đã đòi hỏi WikiLeaks phải hủy bỏ mọi dự tính công bố thêm tài liệu mật về quân sự, đồng thời thu hồi lại hàng chục ngàn báo cáo chiến tranh bí mật ở Afghanistan mà họ đã đưa lên mạng.

Ðúng ra đòi hỏi này không có một sức mạnh độc lập nào để buộc WikiLeaks phải thi hành, mà mục đích chỉ để ngăn chận không cho khoảng 15,000 tài liệu mật khác khỏi bị công bố thêm, như trang mạng này tự nhận là đang còn lưu giữ, trong đó có thể có cả những điện văn của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ.

Ông Schmitt thêm rằng nhóm ông cam kết hoạt động vì sự an ninh của cả khối người trên toàn thế giới, mà trong đó có khi đi ngược lại quyền lợi quốc gia của Hoa Kỳ. “WikiLeaks là một tổ chức hành động toàn cầu, theo nguyên tắc đó chúng tôi chịu trách nhiệm đối với nhân dân trên toàn thế giới chứ không riêng với dân chúng hay quyền lợi đặc biệt của một quốc gia cá biệt nào.”

Cần nên nhắc lại rằng vào hôm 25 tháng 7, WikiLeaks đã công bố lên trang mạng của mình hơn 76,900 tài liệu mật về quân sự, hầu hết là các bản tường trình tình báo sơ khởi từ Afghanistan.

Binh nhì Lục Quân Bradley Manning hiện đang bị giam giữ vì nghi đã cung cấp tài liệu mật cho WikiLeaks, liên quan đến một vụ tương tự trước đây. Theo Ngũ Giác Ðài, người này cũng là “nhân vật đáng quan tâm” hàng đầu trong vụ sau này luôn. (TP)