Home Tin Tức Thời Sự Thủ tướng Hun Sen cấm nhập khẩu heo từ Việt Nam

Thủ tướng Hun Sen cấm nhập khẩu heo từ Việt Nam PDF Print E-mail
Tác Giả: Quốc Việt, thông tín viên RFA   
Thứ Bảy, 07 Tháng 8 Năm 2010 05:27

Sau khi một loại bệnh mới xuất hiện và lây lan trên heo ở Campuchia, Bộ Nông Nghiệp và các ngành liên quan có xuống kiểm tra các trại nuôi heo.


Photo courtesy of landtoday.net / Một góc Phnom Penh hôm nay

Kết quả, đa số heo nuôi trong gia đình và nông trại bị nhiễm dịch bệnh tai xanh; Thủ tướng Hun Sen kêu gọi ngăn chặn lại các hoạt động nhập khẩu heo Việt Nam và Thái Lan.

Không nhập heo từ nước ngoài
Thủ tướng Campuchia Hun Sen kêu gọi chính quyền các tỉnh giáp biên giới Việt Nam, Thái Lan và Lào kiểm tra thật kỹ và ngừng lại tất cả các hoạt động nhập khẩu heo.

 Lời kêu gọi này được Thủ tướng Campuchia Hun Sen phát biểu tại Trung tâm Koh Pech, thuộc Thủ đô Phnom Penh vào hôm thứ tư, ngày 4 tháng 8 vừa qua sau khi có báo cáo từ Bộ Nông Lâm Ngư Nghiệp nước này rằng hiện nay có dịch heo tai xanh đang lây lan tại Campuchia.

Theo báo cáo của ông Chan Sarun, Bộ trưởng Bộ Nông Lâm Ngư Nghiệp, dịch heo tai xanh đã xuất hiện trong tháng 9 năm 2006 tại Trung Quốc; tháng 5 năm 2010 tại Việt Nam và Lào; và phát hiện tại Thái Lan trong tháng 7 năm 2010. Bây giờ dịch này đã truyền nhiễm đến các nông trại nuôi heo tại Campuchia như tỉnh Takeo, Kampong Cham, Kampong Chhnang, Kandal, Kampot, và tỉnh Prey Veng.

Chính quyền nên quan tâm đến sức khỏe cộng đồng, sức khỏe nhân dân… Cũng trong thời gian cấm nhập khẩu heo từ Việt Nam và Thái Lan, người bán thịt không nên tăng giá. / Thủ tướng Hun Sen

Thủ tướng Hun Sen kêu gọi chính quyền của các tỉnh giáp biên giới ngăn chặn lại các hoạt động nhập khẩu heo, “Như vậy tôi kêu gọi chính quyền các tỉnh giáp biên giới, đặc biệt là biên giới Việt Nam và Thái Lan tạm ngưng lại các hoạt động nhập khẩu heo.

Tất cả các lực lượng hải quan, biên giới phải dừng lại các hoạt động trên.”
Thủ tướng Hun Sen còn cho biết thêm, việc ngăn chặn không cho nhập khẩu heo từ nước ngoài là biện pháp tốt nhất để đảm bảo tính mạng con người, động vật và tránh trường hợp bị lây nhiễm. Ông nói,“chính quyền nên quan tâm đến sức khỏe cộng đồng, sức khỏe nhân dân… Cũng trong thời gian cấm nhập khẩu heo từ Việt Nam và Thái Lan, người bán thịt không nên tăng giá.”

Theo báo cáo của Bộ Nông Lâm Ngư Nghiệp Campuchia, Bộ này chỉ đạo cho các cơ quan liên quan quản lý kiểm tra chặt chẽ hơn về việc nhập lậu các loại động vật, đặc biệt là heo từ các nước láng giềng trong khi Việt Nam, Lào và Thái Lan đang xuất hiện dịch heo tai xanh và bệnh này gây chết heo rất nhiều. Báo cáo của Bộ Nông nghiệp nói rằng, hiện nay Campuchia có hàng trăm con heo bị chết; sau khi kiểm dịch kết quả cho thấy đa số heo nhiễm bệnh tai xanh.


 Đàn heo nuôi của nông dân trong huyện Ka sách, tỉnh Kandal - Campuchia. Photo by Quốc Việt

Tuy có lệnh chỉ đạo của Thủ tướng Hun Sen ngăn chặn nhập khẩu heo từ Việt Nam và Thái Lan, nhưng các gia đình nuôi heo và một số nông trại ở huyện Ba Phnum, tỉnh Prey Veng khẳng định heo của họ bị chết liên tục. Ông Ung Samoeun, một chủ nông trại nuôi heo cho Đài Á Châu tự do biết vào chiều thứ tư ngày 5 tháng 8 rằng, “heo bắt đầu chết và chết liên tục. Hôm qua chết rất nhiều mặc dù có chích thuốc. Trong gia đình tôi và anh em tôi có 8 con heo bị chết.”

Còn ông Prak Koy, nông dân huyện Rong Domrey, tỉnh Prey Veng cho biết, ông nuôi heo khoảng 8 con. Con lớn khoảng 40 kg bị chết vào chiều hôm thứ ba, còn con heo nhỏ nặng 10kg mới chết hôm thứ tư vừa qua. Ông Prak Koy cho biết Bác sĩ Thú Y có đến chích thuốc nhưng heo vẫn bị chết, “họ nói họ chích, nhưng họ không đảm bảo vì có loại dịch bệnh mới xuất hiện nhiều.”

Theo Bộ Nông Nghiệp cho biết, dịch bệnh tai xanh có tiềm năng gây ra thiệt hại đáng kể cho heo ở Campuchia. Hầu hết các gia đình ở nông thôn có nuôi heo để làm thịt hay để bán. Hiện nay có khoảng 3 triệu con heo được nuôi tại Campuchia.

Trong năm 2007, Campuchia cấm nhập khẩu heo từ Thái Lan và Việt Nam trong thời gian tám tháng sau khi phát hiện một ổ dịch tương tự.