Home Tin Tức Thời Sự Thị trường tân trang nhà cửa đang ế ẩm

Thị trường tân trang nhà cửa đang ế ẩm PDF Print E-mail
Tác Giả: Nguoi Viet   
Thứ Bảy, 07 Tháng 8 Năm 2010 04:54

  Những con số thống kê mới đây cho thấy rằng nền kinh tế vẫn đang gây khó khăn cho vài lãnh vực thuộc thị trường địa ốc.

Chỉ Số Thị Trường Tân Trang (RMI) mới nhất của Hiệp Hội Những Người Xây Dựng Nhà Toàn Quốc (NAHB) cho thấy rằng trong tam cá nguyệt thứ nhì của năm 2010, những sụt giảm diễn ra trong nhiều thị trường then chốt.

Bà Donna Shirey, chủ tịch của NAHB Remodelers, nói: “Những người tân trang đang khổ sở vì niềm tin của người tiêu thụ suy yếu và mức tín dụng bị giới hạn. Các chủ nhà đang trì hoãn các dự án tân trang của họ bởi vì sự bất trắc về kinh tế.”

Những vùng có tình trạng tệ hại nhất là Ðông Bắc và miền Nam.

Nhưng vài chủ nhà vẫn đang sửa sang nhà của họ. Các dự án thông thường nhất mà những người tân trang đang làm là: sửa sang phòng tắm, chiếm 61% các dự án, và sửa sang nhà bếp, chiếm 52%. Ðó là một sự sụt giảm so với trước đây, khi các dự án tân trang nhà bếp chiếm 70% thị trường.

Giữa lúc lãnh vực này của thị trường trải qua những thay đổi trong thời điểm kinh tế bệnh hoạn như hiện nay, các nhà cung cấp dịch vụ đã thay đổi theo nhu cầu. Theo cuộc khảo sát của NAHB, “không có nhà tân trang chuyên nghiệp nào trong cuộc khảo sát báo cáo rằng các công ty của họ thường thực hiện những dịch vụ sửa chữa lặt vặt trong năm 2004, trong khi 33% những nhà tân trang thường xuyên cung cấp việc vặt trong nửa đầu của năm 2010.”

Ðiều này có thể là vì nhiều người mua nhà đang quyết định giữ nguyên tình trạng cho tới khi thị trường hồi phục trong khu vực của họ. Trong thời buổi kinh tế khó khăn, người ta chỉ sửa chữa vì cần thiết chứ không phải vì thích xa hoa.

“Trong khi các nhà tân trang tiếp tục chật vật, chúng tôi trông đợi thời gian còn lại trong năm 2010 sẽ là một thời kỳ ổn định cho hoạt động tân trang nhà cửa, với những giai đoạn đầu tiên của sự hồi phục nổi lên vào cuối năm, tiếp theo là một sự hồi phục mạnh mẽ hơn khởi sự vào đầu năm tới,” theo lời ông David Crowde, kinh tế gia trưởng của NAHB. “Hiện giờ, những nhà tân trang chuyên nghiệp đang nhận các dự án nhỏ hơn và tìm cách kiếm những khách hàng sẵn sàng tiêu tiền mặc dù có sự bất trắc về kinh tế.”

Nếu bạn đang ở trong thị trường tân trang nhà, hãy tìm biết thêm thông tin bằng cách viếng thăm trang tân trang nhà của NAHB (vào www.nahb.org, chọn Housing Topics - Remodeling).

Khi kinh tế khá, người ta vững tin vào việc làm, rất nhiều chủ nhà sẵn sàng bỏ tiền tân trang nhà cửa cho đẹp để sống cho thoải mái. Khi nhà lên giá ào ào, những ai có ý định bán nhà thường nghĩ đến chuyện làm lại nhà bếp, phòng tắm, thay mái để bán được giá hơn.

Bây giờ, có thể ai cũng co cụm lại thủ thế, làm thầy thợ cũng như kỹ nghệ sản xuất vật liệu và dụng cụ xây dựng cũng mất ăn theo.