Home Tin Tức Thời Sự Cố vấn kinh tế của TT Obama từ chức

Cố vấn kinh tế của TT Obama từ chức PDF Print E-mail
Tác Giả: V. Giang   
Thứ Bảy, 07 Tháng 8 Năm 2010 04:43

WASHINGTON (AP) - Bà Christina Romer, trưởng Hội Ðồng Cố Vấn Kinh Tế của Tổng Thống Barack Obama vừa tuyên bố từ chức hôm Thứ Năm

nhưng cho rằng những tranh luận, bất đồng ý kiến trong các giới chức kinh tế ở tòa Bạch Ốc là điều cần thiết để có thể đạt được những quyết định kinh tế khó khăn.

Bà Christina Romer, trưởng Hội Ðồng Cố Vấn Kinh Tế của Tổng Thống Barack Obama vừa tuyên bố từ chức hôm Thứ Năm (Hình: Reuters)

“Ai cũng biết rằng chúng tôi đều có cá tính mạnh,” theo lời bà Romer nói với báo chí hôm Thứ Sáu. “Chúng tôi không ngần ngại có cuộc thảo luận tới lui. Nhưng tôi nghĩ một trong những điều chúng tôi đã làm được là tìm ra sự đồng thuận. Chúng tôi là một nhóm làm việc tốt đẹp.”

Bà Romer nói rằng bà rời tòa Bạch Ốc hoàn toàn vì lý do gia đình. Bà từng là trưởng phụ tá về kinh tế cho ông Obama cùng với những người khác như ông Larry Summers, giám đốc Hội Ðồng Kinh Tế Quốc Gia Tòa Bạch Ốc, người mà dư luận cho rằng bà bực bội vì có nhiều dịp gặp tổng thống hơn, và Bộ Trưởng Ngân Khố Timothy Geithner. Nhóm lãnh đạo kinh tế này từng gặp nhiều chỉ trích và trải qua nhiều cuộc tranh luận để tìm giải pháp đưa quốc gia ra khỏi cuộc khủng hoảng kinh tế trầm trọng hiện nay.

Bà Romer thường xuất hiện trước công chúng, đưa ra những nét lạc quan về các quyết định kinh tế của Tổng Thống Obama.

“Tôi nghĩ tất cả chúng tôi đều giúp tổng thống hết mình,” bà Romer nói. “Ông muốn nghe các ý kiến khác nhau. Và tôi nghĩ điều đó giúp chúng tôi có được chính sách tốt nhất.”

Hôm Thứ Năm bà Romer loan báo từ chức kể từ ngày 3 tháng 9 để trở về làm giáo sư kinh tế tại đại học University of California, Berkeley. Bà cho hay đã nghĩ đến việc về lại California từ lâu nay và muốn đứa con trai 14 tuổi của mình hoàn tất bậc trung học ở cùng một trường.

“Chúng tôi quyết định rằng đây là điều tốt nhất cho cả gia đình,” theo bà Romer, năm nay 51 tuổi.

Bà Romer là nhân vật cao cấp thứ nhì rời khỏi tòa Bạch Ốc mùa Hè này, cùng với Giám Ðốc Ngân Sách Peter Orszag.

Lời phát biểu của bà đưa ra trong lúc các báo cáo mới nhất của bộ Lao Ðộng cho thấy mức thất nghiệp ở Hoa Kỳ hiện đứng yên ở 9.5 phần trăm tới tháng thứ hai liên tiếp. Trong tháng 7, các công ty tư nhân chỉ tạo thêm một con số việc làm khiêm nhường là 71,000 công việc.

Tính con số việc làm đã bị mất đi ở cấp địa phương, tiểu bang, liên bang thì tổng số lấy lại chỉ thêm được 12,000. Ðến nay chính quyền tiểu bang và địa phương do tình trạng thiếu hụt ngân sách đã sa thải 169,000 nhân viên và dự trù mỗi tháng sắp tới sẽ còn cắt giảm thêm từ 20,000 đến 30,000, mặc dầu có ngân khoản $26 tỷ do Liên Bang trợ giúp.