Home Tin Tức Thời Sự Tân lãnh tụ al-Qaeda là người rành nước Mỹ

Tân lãnh tụ al-Qaeda là người rành nước Mỹ PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Bảy, 07 Tháng 8 Năm 2010 04:33

MIAMI (AP) - Một nghi can thành viên al-Qaeda từng sống ở Hoa Kỳ hơn 15 năm vừa được đưa vào chức vụ chỉ huy hoạt động quốc tế của tổ chức này,

theo nguồn tin FBI, đánh dấu lần đầu tiên một cấp lãnh đạo hiểu rõ xã hội Mỹ được đưa vào nhiệm vụ hoạch định các kế hoạch tấn công.

Hình ảnh của Adnan Shukrijumah do FBI cung cấp. (Hình:AP Photo/FBI)

Adnan Shukrijumah, 35 tuổi, nay giữ nhiệm vụ từng do kẻ chủ mưu cuộc tấn công 9/11, Khalid Sheikh Mohammed, nắm giữ và bị bắt sống vào năm 2003, theo lời nhân viên FBI đặc trách chống khủng bố ở Miami, ông Brian LeBlanc, cho AP hay trong cuộc phỏng vấn.

Ở vị trí này, Shukrijumah thường xuyên liên lạc với thành phần lãnh đạo al-Qaeda, kể cả Osama bin Laden, theo lời ông LeBlanc.

Shukrijumah và hai lãnh tụ khác ở trong một hội đồng chỉ huy các hoạt động quốc tế, bao gồm việc hoạch định kế hoạch khủng bố và tuyển mộ nhân sự. Tuy nhiên hai người kia thiệt mạng trong các cuộc tấn công của phi cơ không người lái Hoa Kỳ, khiến Shukrijumah đương nhiên trở thành nhà lãnh đạo và là người kế vị Mohammed, cấp chỉ huy của ông ta trước kia.

“Ông ta có quyền đưa ra quyết định điều hành,” theo lời LeBlanc, người chỉ huy cuộc điều tra về Shukrijumah. “Ông ta đang kiếm cách tấn công Hoa Kỳ và các quốc gia Tây phương khác. Ông ta trở thành người thay thế sếp cũ của mình vì các tổn thất trong hàng ngũ chỉ huy.”

Cơ quan FBI khởi sự săn lùng Shukrijumah từ năm 2003. Giới hữu trách tin rằng ông ta là cấp lãnh đạo al-Qaeda duy nhất có “thẻ xanh”, tức là thường trú nhân tại Hoa Kỳ.

Hồi đầu năm nay, Shukrijumah bị nêu tên trong một cáo trạng của liên bang liên quan đến ba người ra tòa vì âm mưu nổ bom tự sát trên hệ thống xe điện ngầm ở New York năm 2009.

Shukrijumah cũng bị nghi ngờ là có liên quan đến âm mưu nổ bom Na Uy và cuộc tấn công đường xe điện ngầm ở Anh.

Shukrijumah, từng được huấn luyện tại các trại của al-Qaeda ở Afghanistan vào cuối thập niên 90, bị coi là “mối đe dọa rõ ràng và trước mắt” cho Hoa Kỳ từ năm 2004 theo quyết định của bộ trưởng tư pháp lúc đó là ông John Ashcroft. Hoa Kỳ hiện đưa ra giải thưởng $5 triệu cho ai cung cấp tin tức bắt được ông ta.

Bà mẹ của Shukrijumah, Zurah Adbu Ahmed, hiện đang sống ở Miramar, Florida, nói rằng con bà không thích lối sống của xã hội Mỹ như sự lạm dụng rượu, ma túy cũng như phụ nữ ăn mặc hở hang, nhưng không khuyến khích bạo động. Bà cho hay không liên lạc gì với con mình từ mấy năm nay.

Ông LeBlanc nói rằng các tội danh mới được đưa ra sau khi thành phần nghi can trong âm mưu nổ bom xe điện ngầm ở New York khai với nhân viên điều tra rằng Shkrijumah là cấp chỉ huy của họ.

Trước khi đi theo al-Qaeda, Shurkrijumah sống ở Miramar với mẹ và năm anh chị em khác, học trường đại học cộng đồng địa phương và giỏi về điện toán cũng như hóa học.