Home Tin Tức Thời Sự 'VN luôn tuân thủ công ước về hạt nhân'

'VN luôn tuân thủ công ước về hạt nhân' PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Bảy, 07 Tháng 8 Năm 2010 01:47

Sau bài báo của Wall Street Journal về đàm phán hạt nhân giữa Hoa Kỳ với Việt Nam, đã có Bấm các ý kiến từ Mỹ và Trung Quốc đặt câu hỏi về việc liệu có phải là chính phủ Obama

sẽ cho phép Hà Nội tự làm giàu uranium.

Lò phản ứng nguyên tử Đà Lạt được xây năm 1960 khi người Mỹ có mặt tại Nam Việt Nam

Theo một bài trên tờ báo Mỹ gần đây, tờ Wall Street Journal, một số nghị sĩ Mỹ lên tiếng chỉ trích nếu thỏa thuận với Việt Nam sẽ bỏ đi những yêu cầu nghiêm ngặt buộc nước ký với Hoa Kỳ phải từ bỏ việc làm giàu uranium.

Đây là điều Hoa Kỳ vẫn áp đặt cho các đối tác ở Trung Đông như Jordan.

Ông Ngô Đặng Nhân, Cục trưởng Cục kiểm soát an toàn bức xạ hạt nhân, Bộ Khoa học và Công Nghệ Việt Nam, đã khẳng định với phóng viên BBC Tiếng Việt rằng không có chuyện bỏ đi điều khoản này.

Trả lời Hà Mi của BBC Tiếng Việt qua điện thoại hôm 6/8, trước hết ông cho biết về quá trình đàm phán với Hoa Kỳ và rằng việc chuẩn bị cho ký Hiệp định 123 là điều hai bên đều muốn tiến triển.

Ông Ngô Đặng Nhân: Về việc đàm phán, phía Hoa Kỳ cũng đã đưa ra phương án. Về phía Việt Nam, chúng tôi đã trình lên Bộ Khoa học Công nghệ, xin ý kiến của chính phủ cho chủ trương đàm phán. Tôi cho rằng việc này là cấp thiết. Và cũng cần phải giải quyết sớm. Và tôi cũng hy vọng rằng trong tháng này sẽ có ý kiến chỉ đạo của chính phủ cho phép và Bộ Khoa học Công nghệ đứng ra tiếp tục đàm phán với Mỹ hiệp định 123. Tôi nghĩ là như thế thì cũng hy vọng là có thể sớm đi tới những thỏa thuận được với nhau.

BBC: Như vậy có nghĩa là cho đến nay chưa bắt đầu thương thuyết bàn thảo để ký hiệp định 123 thưa ông?

 Ông Ngô Đặng Nhân nói VN luôn tuân thủ các công ước quốc tế về năng lượng nguyên tử

 Thật ra thì cũng có một số ý tứ về vấn đề này. Trước đây họ có đưa ra một bản Hiệp định sơ thảo thì chúng tôi cũng đã trao đổi về bản sơ thảo đó. Thế nhưng đấy là chưa chính thức. Chính thức chỉ khi có ý kiến của chính phủ đồng ý cho phép chủ trương đàm phán này.

BBC: Một trong những vấn đề nhiều nước quan tâm là liệu Hoa Kỳ có cho phép Việt Nam làm giàu uranium tại Việt Nam không thưa ông? Vấn đề đó thì ra sao?

Tôi cho rằng đấy là một bài báo không đúng. Hiện nay chúng tôi cũng thấy có một bài báo của Wall Street Journal. Nhưng chúng tôi cho rằng cả Mỹ và Việt Nam đều không thấy điều đó thể hiện đúng tinh thần phía Mỹ và Việt Nam đang đàm phán.

Bởi vì thứ nhất, những yêu cầu của phía Mỹ luôn luôn là không bao giờ để cho các nước ký hiệp định 123 với mình làm giàu và tái chế hạt nhân. Và Việt Nam thì luôn luôn tuân thủ tất cả những cái công ước quốc tế và khẳng định Việt Nam chỉ ứng dụng năng lượng hạt nhân cho mục đích hòa bình.

Cho nên, theo quan điểm riêng của tôi, tôi thấy chưa chia sẻ được với bài báo đó.

BBC: Ông là người đã xem qua bản sơ thảo hiệp định 123 này, ông có thể khẳng định được là không có chuyện Mỹ và Việt Nam đang thỏa thuận mà dựa vào đó Việt Nam có thể sản xuất và làm giàu uranium trên lãnh thổ Việt Nam không thưa ông?

Chuyện này tôi khẳng định ngay rằng không thể có. Không thể có những chuyện như thế. Đây có thể là chuyện những nước khác chắc rằng muốn đưa ra những tin để phá quan hệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. Tôi thấy chuyện này là không đúng. Không thể nào có những chuyện như thế được vì nó đi trái với những mong muốn và công ước quốc tế hiện nay.