Home Tin Tức Thời Sự Tướng Nguyễn Chí Vịnh: VN đủ khả năng ngăn chặn bất kỳ thế lực nào

Tướng Nguyễn Chí Vịnh: VN đủ khả năng ngăn chặn bất kỳ thế lực nào PDF Print E-mail
Tác Giả: VOA   
Thứ Hai, 02 Tháng 8 Năm 2010 17:31

 “Việt Nam không muốn thấy có một cuộc chạy đua vũ trang mới". 

 Thứ trưởng Quốc phòng Việt Nam cảnh báo rằng Việt Nam có “đủ mọi khả năng” để ngăn chặn bất kỳ thế lực nào chống lại nước mình và hối thúc Trung Quốc và Việt Nam có một mối quan hệ quân sự minh bạch và tin tưởng lẫn nhau hơn.

Trả lời trong một cuộc phỏng vấn hiếm hoi với báo Bưu Điện Hoa Nam Buổi sáng vào lúc đang diễn ra những căng thẳng gần đây giữa Trung Quốc và Việt Nam liên quan đến vấn đề Biển Đông, Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh nói rằng “không có một phương pháp xây dựng lòng tin nào tốt hơn là sự minh bạch”.

Tướng Vịnh nói thêm, xin trích dẫn: “chúng tôi không bao giờ muốn sử dụng vũ lực để đạt lợi ích riêng và một thông điệp nữa mà chúng tôi muốn gửi đến tất cả cộng đồng thế giới là chúng tôi không bao giờ chấp nhận bất cứ giải pháp nào liên quan đến việc sử dụng vũ lực hay đe dọa sử dụng vũ lực và chúng tôi có mọi khả năng để ngăn cản điều đó”.

Khi được tờ báo này hỏi rằng liệu điều đó có ngụ ý rằng gần đây Trung Quốc đã đe dọa Việt Nam hay không, ông Vịnh nói rằng “đó là câu hỏi đối với Trung Quốc chứ không phải Việt Nam”.

Trong khi đó, Trung Quốc vừa tiến hành một cuộc tập trận lớn trong vùng biển Đông đang có tranh chấp và đã tái khẳng định chủ quyền của mình ở đây.

Tin của Asia News cho hay cuộc tập trận của Hải quân Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc diễn ra để đáp lại cuộc tập trận chung giữa Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên hồi đầu tuần trước ở vùng biển Nhật Bản. Tuy nhiên, sự biểu dương lực lượng của Trung Quốc ở vùng biển này cũng đồng thời là một lời cảnh báo đối với Việt Nam và các nước Đông Nam Á khác đang tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông.

Hải quân Trung Quốc thường tiến hành các cuộc tập trận để kỷ niệm ngày thành lập quân đội (1/8), tuy nhiên cuộc tập trận năm nay có qui mô lớn với sự tham gia của nhiều tàu chiến, tàu ngầm, và máy bay chiến đấu dưới sự giám sát của Tổng tham mưu trưởng quân đội Trần Bỉnh Đức và các thành viên của Ủy ban Quân sự Trung ương.

Các phân tích gia tin rằng các cuộc tập trận này của Trung Quốc được lập kế hoạch để chứng tỏ rằng quân đội Trung Quốc có khả năng hoạt động trong một khu vực hàng hải rộng lớn và thậm chí có thể chống lại sức mạnh hải quân của Hoa Kỳ.

Sự tăng cường lực lượng quân sự trong thời gian gần đây của Trung Quốc đã gây nên những quan ngại trong khu vực.

Về phần mình, Việt Nam cũng đã tiến hành các hoạt động hiện đại hóa lực lượng vũ trang của mình với các hợp đồng mua vũ khí mới từ Nga và gần đây là Pháp.

Cảnh báo về một cuộc chạy đua vũ trang mới trong khu vực, Tướng Nguyễn Chí Vịnh nói rằng “Việt Nam không muốn thấy có một cuộc chạy đua vũ trang mới”, nhưng những nước như Việt Nam “nên lo lắng” nếu các bên liên quan không tìm kiếm một sự hiểu biết và đường hướng chung mà lại tìm cách áp đặt ý kiến riêng của mình”.

Trong khi thừa nhận căng thẳng ở biển Đông, ông Vịnh cũng đã đề cập đến công cuộc hợp tác đang ngày càng gia tăng giữa lực lượng Trung Quốc và Việt Nam và nói thêm rằng Việt Nam mong muốn đạt được thỏa thuận về cách hành xử trên biển và thiết lập các kênh chính thức để giải quyết các vụ việc phát sinh.

Tướng Vịnh nói rằng Việt Nam có thể phát triển quan hệ tốt đẹp hơn với Mỹ và Nga cũng như Trung Quốc.

Báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng nhận định những lời phát biểu của ông Vịnh được đưa ra sau một thắng lợi ngoại giao rõ ràng của Việt Nam khi Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton ủng hộ nỗ lực của Hà Nội để quốc tế hóa các giải pháp để giải quyết tranh chấp lãnh thổ ở biển Đông.

Nguồn: South China Morning Post, Asia News