Home Tin Tức Thời Sự Trung Quốc vượt qua Nhật về kinh tế?

Trung Quốc vượt qua Nhật về kinh tế? PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Chúa Nhật, 01 Tháng 8 Năm 2010 18:35

Một số báo cáo nói Trung Quốc đã chiếm vị trí nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới của Nhật và ảnh hưởng của họ đang ngày càng lớn.

 

 Trung Quốc đã trở thành 'xưởng sản xuất của thế giới'

Hãng tin AP trích lời kinh tế gia quốc tế trưởng của Capital Economics tại London nói GDP của Trung Quốc có thể đã vượt qua Nhật Bản trong quý hai năm nay.

Dự đoán này dựa trên GDP của hai cường quốc kinh tế trong năm ngoái và tốc độ tăng trưởng của họ.

GDP của Trung Quốc trong năm 2009 là 4980 tỷ đô la Mỹ, còn của Nhật bản là 5070 tỷ với tốc độ tăng trưởng tương ứng của hai nước là 10 phần trăm và ba phần trăm.

Cũng theo AP, Trung Quốc có vẻ cũng cho rằng họ đã vượt qua Nhật Bản.

Trong một thảo luận về chính sách trên trang mạng của Cục Ngoại hối của Trung Quốc, ông Dị Cương, cục trưởng và phó thống đốc ngân hàng nhà nước viết:

"Trung Quốc hiện đã là nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới".

Kể từ sau khi Trung Quốc bắt đầu cải cách hồi năm 1979, họ đã trở thành nước xuất khẩu lớn nhất thế giới và là nơi các tập đoàn đa quốc gia lập cơ sở sản xuất.

Ảnh hưởng lan rộng

Các nhà bình luận nói việc Trung Quốc chiếm vị trí nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới đánh dấu sự trở lại thời hoàng kim mà nước này để mất từ thế kỷ 18 khi không chịu theo gương Nhật Bản trong việc hiện đại hóa.

Nay gió đã đổi chiều và Trung Quốc ngày càng có ảnh hưởng lớn ở Châu Á và đối với cả Nhật Bản nữa.
Rob Subbaraman, kinh tế gia trưởng của Nomura Securities
AP viết Trung Quốc từng là "ngọn hải đăng" về kinh tế, quân sự, công nghệ và văn hóa thượng lưu ở Đông Á.

Hãng tin Hoa Kỳ cũng trích lời Rob Subbaraman, kinh tế gia trưởng phụ trách Châu Á của Nomura Securities nói sự phục hồi của Trung Quốc làm lu mờ vai trò của Nhật.

"Nhật Bản từng là động lực thúc đẩy phần còn lại của Châu Á.

"Nhưng nay gió đã đổi chiều và Trung Quốc ngày càng có ảnh hưởng lớn ở Châu Á và đối với cả Nhật Bản nữa".

Khoảng cách giàu nghèo

Mặc dù Trung Quốc đã có những bước tiến lớn trong những năm gần đây, AP nói sự phát triển của Trung Quốc cũng tạo ra hố ngăn cách giàu nghèo.

Tác giả Joe McDonald của AP viết:

"Trung Quốc có hàng chục tỷ phú trong khi thu nhập bình quân của những người còn lại trong dân số 1,3 tỷ người của Trung Quốc thuộc hàng thấp nhất thế giới.

Khoảng cách giàu nghèo ở Trung Quốc ngày càng lớn

"Bắc Kinh đã thực hiện hai sứ mạng có người lái vào không gian và đang nói về chuyện xuất khẩu công nghệ tàu cao tốc tới California và Châu Âu trong khi những gia đình tại các vùng xa vẫn sống ở những nhà hang trên các triền đồi".

AP trích các số liệu cho thấy thu nhập bình quân đầu người của Trung Quốc chỉ có 3.600 đô la Mỹ, xếp thứ 124 trên thế giới so vớihơn 42.000 đô la của Hoa Kỳ, xếp thứ 17 trên thế giới và của Nhật Bản, hơn 37.000, xếp thứ 32.

Chi tiêu quân sự

Một số chuyên gia cũng dự báo Trung Quốc sẽ sớm bắt kịp Hoa Kỳ về mặt tổng sản lượng, có thể chỉ cần tới năm 2020.

Nhưng họ cũng nói Bắc Kinh sẽ khó có thể trở thành nước phát triển và có thu nhập cao nếu không có những cải cách khu vực kinh tế nhà nước và cố gắng diệt trừ tham nhũng.

Trong khi đó Trung Quốc chuyển một phần sự giàu có của họ vào hiện đại hóa quân đội.

AP nói chi tiêu quân sự của Trung Quốc cao thứ hai trên thế giới sau Hoa Kỳ và đã tăng gấp ba lần kể từ năm 2000 lên khoảng 100 tỷ đô la trong năm ngoái.

Mặc dù vậy AP trích số liệu của Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm nói con số này vẫn kém xa ngân sách quốc phòng 617 tỷ đô la của Hoa Kỳ.

Trung Quốc cũng là nước công khai sở hữu vũ khí hạt nhân và có số quân phục vụ trong quân đội lên tới 2,5 triệu.