Home Tin Tức Thời Sự Tổng Thống Obama ca ngợi thành quả tốt đẹp ở Michigan nhờ sự cứu nguy kỹ nghệ xe hơi

Tổng Thống Obama ca ngợi thành quả tốt đẹp ở Michigan nhờ sự cứu nguy kỹ nghệ xe hơi PDF Print E-mail
Tác Giả: Nguoi Viet   
Thứ Bảy, 31 Tháng 7 Năm 2010 00:41

Kỹ nghệ xe hơi đang sinh lợi lần đầu tiên kể từ sáu năm qua. 

MICHIGAN (AP) - Tổng Thống Barack Obama hôm Thứ Sáu đưa tin về việc kỹ nghệ xe hơi Hoa Kỳ đang phục hồi lại trong thời gian gần đây, lý luận rằng sự gia tăng sản xuất cùng hằng ngàn công việc làm được tạo thêm, đủ minh chứng cho quyết định cứu nguy (bailout) ngành kỹ nghệ này của ông, vốn từng gặp nhiều sự chống đối, là đúng đắn.


Tổng Thống Barack Obama nói chuyện ở cơ xưởng sản xuất Jefferson North của Chrysler, hôm Thứ Sáu, 30 Tháng Bảy. (Hình: AP)

Trong khi nền kinh tế Hoa Kỳ vẫn còn đang èo uột và cuộc bầu cử Quốc Hội sẽ diễn ra trong ba tháng tới, thì Tổng Thống Obama nhắm ngay vào hướng tích cực của nền kỹ nghệ xe hơi như là chứng cớ của tin tốt lành cho nền kinh tế nói chung.

“Nền kỹ nghệ này đang thăng tiến mạnh mẽ hơn,” Tổng thống tuyên bố ở cơ xưởng sản xuất Jefferson North của Chrysler, nơi mới đây vừa mở thêm ca hai trong dây chuyền sản xuất, với thêm 1,100 công việc làm. “Các bạn đang chứng tỏ cho những ai chống đối rằng họ là sai.”

Sau khi ngỏ lời chúc mừng với các công nhân ráp xe Jeep Grand Cheerokee, Tổng Thống Obama ghé qua Hamtramck ở gần đó, để thăm viếng một nhà máy của GM, nơi sẽ ráp xe Chevrolet Volt, loại xe chạy bằng điện. Nhà máy này là một trong chín xưởng sản xuất xe hơi vẫn tiếp tục mở cửa trong thời gian hai tuần đóng cửa Mùa Hè như đã định trước.

Tuần sau tổng thống sẽ ghé thăm nhà máy ở Chicago, nơi Ford chế tạo kiểu xe Taurus, và dự trù ráp xe SUV Explorer kiểu mới.

Tổng Thống Obama nói rằng, các công ty sản xuất xe hơi “đang sinh lợi lần đầu tiên kể từ sáu năm qua,” theo tổng thống, đó là dấu hiệu của sự cải tiến. Thực ra, GM và Ford có làm ra tiền thật nhưng Chrysler thì chưa hề công bố lợi nhuận của công ty mình kể từ khi thoát ra khỏi chương trình bảo vệ tránh phá sản hồi Tháng Sáu năm ngoái.

Chrysler bị lỗ $197 triệu trong tam cá nguyệt đầu tiên, tuy nhiên nếu chưa tính thuế và tiền lời thì công ty này quả có kiếm được $143 triệu. Thời gian cuối cùng mà Chrysler có lời là vào năm 2005, khi mà họ kiếm được đến $1.8 tỉ.

Trong một báo cáo về tình trạng của kỹ nghệ xe hơi, Tòa Bạch Ốc nói rằng nếu không can thiệp vào thì sẽ có gần 1.1 triệu người thất nghiệp. Nay kỹ nghệ này đã thêm được 55,000 công việc mới kể từ khi ngành chế tạo xe hơi lâm vào cảnh phá sản, khiến trở thành năm tăng trưởng về công việc làm mạnh nhất của kỹ nghệ này kể từ năm 1999.

Các giới chức Tòa Bạch Ốc còn ước chừng rằng, vào trước cuối năm 2010, các nhà sản xuất xe hơi ở Detroit sẽ mở thêm 11,000 công việc nữa.

GM đã hoàn trả $6.7 tỉ số tiền được gọi là nợ, cho chính phủ, với $43.3 tỉ còn lại được đổi thành 61% tiền vốn kinh doanh của công ty. GM dự tính mở chương trình bán cổ phần cho công chúng nội trong năm nay, một hành động giúp cho chánh phủ thu lại được phần nào số tiền mà họ đã đầu tư vào.

Chủ Tịch Nghiệp Ðoàn Công Nhân Xe Hơi Bob King lên tiếng qua một văn bản hôm Thứ Năm rằng, GM sẽ nộp đơn trong giữa Tháng Tám để khởi sự tiến trình bán cổ phần cho công chúng.

Chrysler nhận $15 tỉ từ sự trợ giúp của chính phủ và được đặt dưới sự kiểm soát của hãng chế tạo xe hơi Fiat của Ý, như là một phần của chương trình khai khánh tận của mình. Chrysler đã trả lại được phân nửa của số tiền vay $4 tỉ từ sự trợ giúp của Fiat, và đang xét đến việc bán ra cổ phiếu trong năm 2011. (T.P.)