Home Tin Tức Thời Sự Kỹ sư Mỹ bị buộc tội bán bí mật quân sự cho Trung Quốc

Kỹ sư Mỹ bị buộc tội bán bí mật quân sự cho Trung Quốc PDF Print E-mail
Tác Giả: An Bình / Theo AP   
Thứ Sáu, 30 Tháng 7 Năm 2010 02:05

Bán tài liệu để trả tiền cho căn nhà sang trọng ở Hawaii. 

(Dân trí) - Một cựu kỹ sư máy bay ném bom B-2 của Mỹ đã bị buộc tội giúp Trung Quốc thiết kế một loại tên lửa hành trình tàng hình để lấy tiền thanh toán khoản thế chấp 15.000 USD mỗi tháng cho tòa nhà sang trọng mà ông này xây dựng trên bờ biển Hawaii.
 

Chân dung Noshir Gowadia.

Phát biểu trước ban hội khẩm khi kết thúc phần tranh luận tại phiên tòa kéo dài 4 tháng nay, Phó chưởng lý Ken Sorenson cho hay cựu kỹ sư Mỹ gốc Ấn Độ Noshir Gowadia đã sử dụng các mánh khóe trên mạng để bán các bí mật quân sự cho Trung Quốc.

“Hành động liều lĩnh bắt đầu ngay khi Gowadia xây dựng ngôi nhà kiểu biệt thự tại bờ biển phía bắc đảo Maui thuộc quần đảo Hawaii”, ông Sorenson nói.

Luật sư bảo vệ cho Gowadia thì bào chữa rằng đúng là kỹ sư này đã trao cho Trung Quốc một bản thiết kế tên lửa hành trình nhưng Gowadia chỉ sử dụng các thông tin đã được công bố rộng rãi. Bản thiết kế này là “chung chung” và “không phải là bí mật”, luật sư David Klein nói.

Ông Klein cho biết, Gowadia, 67 tuổi, cũng đã cố tình trả lời sai lệch và không chính xác khi các kỹ sư Trung Quốc hỏi về bản thiết kế.

“Không thể phủ nhận là Gowadia muốn lấy tiền của người Trung Quốc. Nhưng bằng chứng ở đây là Gowadia không chủ ý nói cho người Trung Quốc tất cả mọi thông tin. Ông ấy biết có thể đi xa đến đâu và đâu là điểm dừng”. Luật sư Klein còn khẳng định Gowadia không phản bội đất nước mình.

Gowadia, bị bắt giữ vào năm 2005, đã không thừa nhận 17 tội danh, trong đó có các tội thông đồng, vi phạm luật kiểm soát xuất khẩu vũ khí và rửa tiền. Phiên tòa xét xử ông này bắt đầu từ tháng 4 năm nay.

Ngôi nhà của Gowadia tại thị trấn Haiku tọa lạc trên khu vực rộng 8.000m2 của một vách đá nhìn ra Thái Bình Dương. Biệt thự này có 5 phòng ngủ, 1 thư viện, cầu thang làm bằng gỗ xoài và các bồn tắm được làm bằng đá và cẩm thạch.

Tòa biệt thự có giá trên thị trường vào khoảng 5,5 triệu USD, nhưng chính quyền liên bang đã giám sát ngôi nhà vì các công tố viên cáo buộc Gowadia xây biệt thự bằng số tiền thu được từ việc bán các bí mật quân sự.

Luật sư Klein cho rằng bản cáo trạng không đưa ra được bằng chứng minh rằng thông tin mà Gowadia trao cho Trung Quốc làm tổn hại tới Mỹ - một điều kiện cần có nếu ban hội thẩm kết án ông này tội tiết lộ các bí mật quân sự quốc gia.

Công tố viên liên bang Sorenson đã trích dẫn các e-mail trong đó Gowadia bị cáo buộc trao đổi với người Trung Quốc để hẹn gặp, trả tiền và để chuyển các bản thiết kế tên lửa hành trình.

Bản cáo trạng cũng cáo buộc Gowadia đã 6 lần tới Trung Quốc trong khoảng thời gian từ 2003-2005, âm mưu che giấu vài chuyến đi bằng cách không đóng dấu nhập cảnh vào hộ chiếu.

Ngoài ra, Gowadia còn bị cáo buộc bán công nghệ tàng hình bí mật cho chính phủ Thụy Sĩ và cho các doanh nghiệp tại Israel, Đức.

Gowadia, một công dân Mỹ sinh ra tại Ấn Độ, từng tham gia thiết kế hệ thống hệ thống đẩy cho máy bay ném bom tàng hình B-2 trong thời gian làm việc cho nhà thầu quân đội Northrop Corp., mà giờ là Northrop Grumman Corp., từ 1968-1986.

Năm 1999, Gowadia đã chuyển từ đất liền Mỹ tới đảo Maui, nơi ông này làm nghề cố vấn sau khi nghỉ hưu tại Northrop.