Home Tin Tức Thời Sự Bán đấu già hàm răng giả của Thủ tướng Churchill

Bán đấu già hàm răng giả của Thủ tướng Churchill PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Năm, 29 Tháng 7 Năm 2010 23:28

Đã bán được với giá gần 24 ngàn MK. 

LONDON (AP) - Một hàm răng giả không còn nguyên vẹn của cựu Thủ Tướng Anh Winston Churchill được bán trong cuộc đấu giá hôm Thứ Năm với giá 15,200 pounds (khoảng $23,723). Hàm răng giả phía trên này, một trong mấy bộ được làm riêng cho vị thủ tướng Anh thời Ðệ Nhị Thế Chiến, đóng vai trò quan trọng trong việc gìn giữ giọng nói đặc biệt của ông Churchill mà hàng triệu người khắp thế giới từng được nghe qua làn sóng phát thanh.

 
Winston Churchill, thủ tướng Anh trong Thế Chiến II. (Hình: Wikipedia)

“Từ nhỏ, ông Churchill đã có một tật bẩm sinh là không đọc được rõ ràng các chữ S,” theo lời Jane Hughes, tại viện bảo tàng Hunterian ở London, một viện bảo tàng y khoa do Hiệp Hội Bác Sĩ Anh điều hành.

“Ông muốn giữ được cách phát âm này vì mọi người đã quen với tiếng nói của ông,” bà cho hay. “Hàm răng giả này không chặt cho lắm nhưng được làm như vậy để ông không bị mất âm thanh quen thuộc này.”

Ông Churchill bị trở ngại về răng lúc nhỏ và có lẽ bị rụng mất một số khi còn trẻ.

Ông có khoảng ba bô răng giả để thay đổi thường xuyên vì ông hay làm gẫy các bộ răng này. Mức độ phải sửa các bộ răng này tùy thuộc vào tình hình chiến cuộc, theo lời Nigel Cudlipp, con của ông Derrek Cudlipp, người sửa các bộ răng giả của Churchill.

Trong buổi bán đấu giá hôm Thứ Năm, ông Nigel Cudlipp cho hay “Churchill không phải là người có nhiều kiên nhẫn, và khi tình hình không diễn ra như ý muốn, ông ta thường có thói quen đưa ngón cái vào phía sau hàm răng rồi ném vào góc phòng,” ông cho hay.

Hàm răng giả này được một người sưu tập gốc Anh mua với giá gấp ba lần giá dự trù.

Ông Churchill từng thủ tướng Anh từ 1940 đến 1945 và từ 1951 đến 1955.