Home Tin Tức Thời Sự Dùng chiến đấu cơ cũ làm mục tiêu tập bắn

Dùng chiến đấu cơ cũ làm mục tiêu tập bắn PDF Print E-mail
Tác Giả: Nguoi Viet   
Thứ Năm, 29 Tháng 7 Năm 2010 00:06

(LiveScience.com) - Một phi đội phản lực cơ chiến đấu già nua của Không Lực Hoa Kỳ sẽ được biến đổi thành những máy bay không người lái để được sử dụng cho việc thực tập tác xạ.

Loại máy bay Fighting Falcon F-16 do Lockheed-Martin chế tạo là loại phản lực cơ Thunderbirds đầu đàn, và được sử dụng bởi Không Lực, lực lượng Không Quân Trừ Bị và Không Quân Vệ Binh Quốc Gia.


Một chiếc F-16 Fighting Falcon. Nhiều chiến đấu cơ cũ cùng loại với chiếc này đang được dùng để làm mục tiêu tập bắn.
(Hình: SSgt Jason Gamble/US Air Force)

Nhưng loại chiến đấu cơ này đã khởi sự phục vụ từ năm 1979 và những kiểu được sản xuất lúc đầu đang trở nên già nua và đang tiến tới tình trạng nghỉ hưu.

Tuy nhiên chúng sẽ không ra đi một cách lặng lẽ. Không Lực đã mở một chương trình nhằm chuyển đổi nhiều trong số những máy bay F-16 này thành những máy bay không người lái QF-16, sẽ trở thành mục tiêu để lực lượng bạn bắn hạ.

Những máy bay Falcon (chim ưng) sẽ được biến thành bồ câu để tập bắn. Chúng có thể xuyên qua bầu trời với một vận tốc vượt quá Mach 2, hay gấp đôi vận tốc âm thanh.

Hãng Boeing đã được Không Lực giao một hợp đồng trị giá $69.7 triệu để chuyển đổi sáu máy bay F-16 với tính cách đợt đầu của chương trình QF-16. Cuối cùng, có tới 126 chiếc phản lực cơ sẽ được chuyển thành những máy bay không người lái, sẽ được sử dụng như những mục tiêu để thử nghiệm các vũ khí và chiến thuật không chiến mới được phát triển.

Công việc chuyển đổi đang được tiến hành tại cơ sở Cecil Field của Boeing ở Jacksonville, Florida. Nhóm các máy bay QF-16 đầu tiên sẽ được giao cho Không Lực để thử nghiệm vào tháng 6, 2012, theo lời ông Bob Insinna, quản trị viên chương trình QF-16 của Boeing.

 Các máy bay QF-16 sẽ thay thế các máy bay không người lái QF-4 hiện nay, là những máy bay được chuyển đổi từ loại ngựa chiến thời chiến tranh Việt Nam, Phantom F-4.

Con số các máy bay F-4 còn có thể sử dụng được đang giảm dần và loại F-16 là những máy bay có khả năng cao hơn sẽ cung cấp một môi trường thử nghiệm thực tế hơn. Các máy bay không người lái QF-16 sẽ có cùng khả năng hoạt động như các chiến đấu cơ F-16. Theo ông Insinna, loại F-16 “nhỏ hơn, dễ thao tác hơn và địch thủ khó chống lại hơn.”

Khi các máy bay F-16 tới nhà máy của Boeing, chúng sẽ bị gỡ bỏ những bộ phận không cần thiết, kể cả đại bác 20 ly Vulcan trên máy bay. Bởi vì Không Lực đòi hỏi rằng các máy bay QF-16 vừa có thể có người lái vừa không người lái, Boeing sẽ cải tiến hệ thống điều khiển bay, phối hợp với BAE, là nhà chế tạo trang bị nguyên thủy cho hệ thống điều khiển bay của F-16.

Những cải tiến khác cho F-16 bao gồm việc lắp đặt một hệ thống kết liễu chuyến bay để có thể phá hủy chiếc máy bay không người lái nếu nó vượt ra ngoài sự kiểm soát, các hệ thống chỉ huy từ xa để máy bay không người lái có thể được điều khiển từ mặt đất và một hệ thống tính điểm để đo lường sự chính xác của các hỏa tiễn không-không được nhắm vào máy bay không người lái.

Boeing sẽ chuyển đổi sáu chiếc F-16 trong một tiến trình song song sử dụng một phương pháp tương tự như một dây chuyền lắp ráp để đưa chiếc máy bay đi qua từng giai đoạn của tiến trình chuyển đổi. Sẽ cần bảy tháng để chuyển một chiếc F-16 thành một chiếc QF-16.

Giai đoạn cuối cùng trong tiến trình chuyển đổi là sơn vài phần của QF-16 với màu cam sáng để giúp mắt thường nhận ra đó là một máy bay không người lái được dùng làm mục tiêu. Bình thường, đuôi và mũi của các bộ phận giữ thăng bằng và cánh máy bay được sơn. Sơn màu cam là đặc điểm duy nhất cho mắt thường để phân biệt giữa các máy bay F-16 và QF-16.

Khi QF-16 được một phi công lái, nó sẽ được sử dụng để lượng định các chiến thuật và chiến tranh điện tử và các biện pháp đối phó bằng điện tử như gây nhiễu cho radar. Chuyển sang chế độ tự hành chỉ cần kéo một cần bật/tắt, theo ông Insinna. (n.n.)