Home Tin Tức Thời Sự Nữ Vương Công Lý: Vatican cử Hồng Y J.B Etcharren 'đại diện không thường trú ở Việt Nam'

Nữ Vương Công Lý: Vatican cử Hồng Y J.B Etcharren 'đại diện không thường trú ở Việt Nam' PDF Print E-mail
Tác Giả: NVCL   
Thứ Tư, 28 Tháng 7 Năm 2010 23:17


 
 HÀ NỘI (TH) - Bản tin trên báo điện tử Nữ Vương Công Lý (NVCL) ngày 28 tháng 7, nói rằng: “Ðức Thánh Cha sẽ cử Cha J.B Etcharren, nguyên Bề Trên Hội Thừa sai Balê (MEP) làm đại diện không thường trực tại Việt Nam.”

 
Hồng Y JB Etcharren giảng lễ bằng tiếng Việt tại nhà thờ Lớn Hà Nội. (Hình: Nữ Vương Công Lý)

NVCL dựa vào một nguồn tin riêng, và nói “từ nguồn tin đáng tin cậy, song chúng tôi sẽ tiếp tục kiểm chứng thêm.” Ðồng thời bình luận là “Ðây là một tin vui, một bước tiến mới cho Giáo hội Công giáo Việt Nam nếu điều này là hiện thực.”

Hồi tháng 6 vừa qua, một bản tin từ Tòa Thánh cho hay sẽ cử một vị đại diện không thường trú ở Việt Nam sau các cuộc họp với phái đoàn ngoại giao CSVN.

Những biến cố liên tiếp xảy ra tại Việt Nam từ cuối năm 2007 đến nay liên quan đến Giáo hội Công Giáo Việt Nam tạo rất nhiều chú ý trong dư luận thế giới.

Các cuộc biểu tình cầu nguyện đòi đất đòi tài sản cho giáo hội, mà trên hết là đòi hỏi công bằng, công lý ở Hà Nội, ở giáo phận Vinh, Sài Gòn, và nhiều nơi khác, với hàng ngàn tới hàng chục ngàn người kèm theo hình ảnh và video clips, cho thấy diện mạo mới của người Công Giáo Việt Nam xưa nay vốn nhẫn nhục chịu đựng mọi đàn áp, bất công.

Nhà cầm quyền Hà Nội đã vận dụng mọi thủ thuật, áp lực để đẩy Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt ra khỏi tổng giáo phận Hà Nội và đã thành công, coi ngài là cái đinh phải nhổ đi để hóa giải áp lực có thể còn mãi nếu ngài vẫn ở đó.

Cho đến nay, có vẻ như các đợt sóng bão bề mặt đã lặng nhưng thái độ của giáo dân, những đợt sóng ngầm, vẫn còn đó.

Theo NVCL: “Những biến cố xảy ra với GHVN thời gian qua, nhất là ‘Sự kiện Ngô Quang Kiệt’ đã là một cơ hội để giáo dân Việt Nam cất lên tiếng nói của mình, là cơ hội để các đấng bậc trong Giáo hội và cả Tòa Thánh Vatican nhìn nhận lại tình hình GHVN.

Nhiều tiếng nói phản ứng của giáo dân khắp nơi về ‘Sự kiện Ngô Quang Kiệt,’ nhất là Thư thỉnh nguyện với hơn 15,000 chữ ký do Nữ Vương Công Lý phát động trong 1 tuần được gửi tới tận Ðức Giáo Hoàng, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, Bộ trưởng Truyền giảng Phúc âm cho các dân tộc... đã có tác động mạnh mẽ, ước vọng của giáo dân Việt Nam đã vang tới tận Vatican xa xôi và đã có những tác động thiết thực.”

Theo NVCL, đó có thể là lý do đã dẫn tới kết quả Tòa Thánh cử một vị đại sứ lưu động khác thay vì một vị được nêu tên cho vai trò này mà theo sự nhận định của tổ chức thông tin NVCL, nhiều phần là Ðức Ông Cao Minh Dung.

“Ðức Ông Cao Minh Dung đã chuẩn bị cho chức vụ này của mình khá cẩn thận, đã tìm người thông hiểu nhiều ngoại ngữ để làm phụ tá cho mình trong chức vụ này. Nếu điều đó thành hiện thực, thì đó rõ ràng là một thảm họa cho Giáo hội Việt Nam và con đường dẫn tới một Giáo hội Quốc doanh là rất ngắn.” NVCL viết.

Nguồn tin Nữ Vương Công Lý nói rằng: “Ðức Ông Cao Minh Dung sẽ được bổ nhiệm một chức vụ khác ở một đất nước khác mà không phải là Việt Nam. Như vậy, kế hoạch của “Dàn đồng ca áo tím” trong nước do Ðức Giám Mục Võ Ðức Minh - Giám mục Nha Trang chỉ huy đã bước đầu bị thất bại.”

Ðược biết: “Cha J.B Etcharren là một linh mục đã trọng tuổi, cá nhân ngài là người đã gắn bó với Giáo hội Việt Nam suốt mấy chục năm qua cũng như Hội Thừa Sai Balê đã gắn bó với Giáo hội Việt Nam cả quá trình 350 năm qua. Lịch sử của GHCG Việt Nam gắn liền với sự có mặt và những cống hiến to lớn của dòng này. Do sống và làm việc ở Việt Nam rất lâu, nên ngài nói tiếng Việt rất lưu loát và am hiểu tình hình Giáo hội Việt Nam suốt một chặng đường lịch sử khắc nghiệt vừa qua.”