Home Tin Tức Thời Sự Trở ngại mới nhất cho những người kiếm việc: kiểm tra tín dụng

Trở ngại mới nhất cho những người kiếm việc: kiểm tra tín dụng PDF Print E-mail
Tác Giả: Nguoi Viet   
Thứ Tư, 28 Tháng 7 Năm 2010 17:51

  NEW YORK (CNNMoney.com) - Một con số ngày càng tăng các chủ nhân đang sử dụng việc kiểm tra tín dụng để sàng lọc những người nộp đơn xin việc.

Do đó việc bỏ qua những kỳ thanh toán tiền vay tiền mua nhà, tiền vay mua xe hơi hoặc nợ thẻ tín dụng có thể làm cho bạn mất cơ hội được tuyển dụng.

 Hinh minh hoa

Theo một cuộc khảo sát của Hội Quản Trị Nhân Lực, 60% chủ nhân đang sử dụng việc kiểm tra tín dụng khi trám một số những công việc mà họ tuyển dụng. Chỉ có 35% báo cáo việc kiểm tra tín dụng trong một khảo sát vào năm 2003, và chỉ có khoảng 13% làm như vậy vào năm 1996.

Chiều hướng đó không thể nào tệ hại hơn vào lúc này.

Ðúng vào lúc tín dụng của mọi người có vẻ bị vứt sọt rác, ngày càng nhiều chủ nhân đem ra sử dụng. Người ta rơi vào vòng luẩn quẩn: Bạn không thể trả các hóa đơn bởi vì bạn không có một việc làm, và bây giờ bạn không thể kiếm được một việc làm bởi vì bạn không thể thanh toán các hóa đơn của bạn.

Cho tới nay có ba tiểu bang đã thông qua các luật lệ giới hạn việc các chủ nhân sử dụng các báo cáo tín dụng trong các quyết định thuê mướn: Hawaii, Oregon và Washington. Illinois đã thông qua một dự luật như vậy và đang chờ vị thống đốc ký ban hành. Các đạo luật này sẽ coi như bất hợp pháp việc các chủ nhân truy cập tiểu sử tín dụng trừ phi họ có thể chứng tỏ rằng điều đó có liên hệ tới các nhiệm vụ của một công việc, chẳng hạn như quản trị tiền bạc hoặc có nhiệm vụ truy cập các thông tin tài chánh của các khách hàng.

Các dự luật đã được đệ trình tại 16 tiểu bang khác và quận Columbia, và Quốc Hội liên bang hiện đang xem xét các luật lệ tương tự.

Giới kinh doanh đã mạnh mẽ chống đối những luật lệ như vậy.

“Chuyện đó có ích lợi gì cho công việc tuyển dụng hay không? Các chủ nhân có vẻ tin rằng có. Họ không chi tiêu cho các sản phẩm mà họ không nghĩ sẽ đem lại giá trị,” theo lời ông Stuart Pratt, tổng giám đốc của Consumer Data Industry Association, hiệp hội thương mại cho các cơ quan đánh giá tín dụng.

Ông Pratt nói rằng một cuộc kiểm tra tín dụng cung cấp cho các chủ nhân các chi tiết về những trương mục trong tình trạng bị đòi nợ, mức nợ nần, những vụ phá sản và những vấn nạn khác sẽ gây nghi ngờ về khả năng của một người trong việc hành xử một cách có trách nhiệm. Nó không báo cáo điểm tín dụng hoặc cho biết số của trương mục.

Ông Pratt cũng lý luận rằng các tiểu sử tín dụng chỉ là một yếu tố được các chủ nhân xem xét, và rằng các nhân viên tương lai có thể được dành cơ hội để trả lời những gì mà cuộc kiểm tra tín dụng của họ cho biết.

Nhưng những người bênh vực cho giới tiêu thụ và vài người tìm việc nói rằng các ứng viên đang bị phán đoán một cách bất công bởi những hoàn cảnh thuộc đời sống riêng tư của họ.

“Các chủ nhân đã sử dụng phương pháp này như một đường lối để tham khảo về nhân cách, tin rằng nó phản ánh khả năng hành xử có trách nhiệm của người xin việc,” theo ông Ben Woolsey, giám đốc về nghiên cứu tiếp thị và khách hàng cho CreditCards.com.

Những người tranh đấu cho giới tiêu thụ nói đại đa số những người xin việc với những vấn nạn về tín dụng không ăn cắp của các chủ nhân và thật là bất công khi tình trạng tín dụng của họ được dùng để chống lại họ.

“Trong nền kinh tế hiện nay, có đủ loại người rất tốt nộp đơn xin việc. Họ có những vấn nạn về tín dụng không liên hệ gì tới khả năng của họ để thực hiện công việc,” theo lời ông Maurice Emsellem, đồng giám đốc về chính sách cho National Employment Law Project. (n.n.)